วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ไหว้สา 'หลวงพ่อเกษม' ศรัทธาทั่วประเทศเนืองแน่นนับหมื่น

จำนวนผู้เข้าชม

ยังไม่สิ้นศรัทธา ประชาชนเนืองแน่นนับหมื่นแห่ร่วมงาน ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก  ผู้ใจบุญหลั่งไหลนำอาหารคาว หวาน ผ้าห่ม ข้าวสารอาหารแห้งนานาชนิดมาบริจาคให้ประชาชนเพียบ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.60 เวลาประมาณ 12.30 น.  นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองลำปาง นางสุภาภรณ์ ตรีวัฒนาวงค์ ผู้ดูแลมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิตศูนย์นอกที่ตั้งฯพร้อมกับ 10 อปท. 5 เทศบาล ร่วมกันจัดขบวนช้างแห่เครื่องแห่รูปเหมือนหลวงพ่อ ขบวนสัตตภัณฑ์ หีบธรรม ขบวนเครื่องสูง ขบวนเครื่องหลวงเครื่องสักการะ รวม 19 ขบวนด้วยกัน จากหน้าวัดพระแก้ว สุชาดารามพระอารามหลวง ไปยังสถานสุสารไตรลักษณ์(ประตูม้า) สถานที่ปฏิบัติธรรมของ หลวงพ่อเกษม เขมโก  โดยมีประชาชนทั้งในจังหวัดลำปางและจากจังหวัดอื่นๆเดินทางมาร่วมงานนับหมื่นคน ทำให้การจราจรในตัวเมืองลำปางติดขัดหลายสาย เนื่องจากแต่ละคนต้องการที่จะเดินทางมากราบไหว้บูชาสรีระสังขารของหลวงพ่อที่เก็บไว้ในโลงแก้วในมณฑปอย่างไม่ขาดสาย และภายในบริเวณงานยังมีประชาชนอีกนับหมื่นคนที่ตั้งตารอชมขบวนแห่สุดอลังการจนบริเวณโดยรอบแน่นขนดไปด้วยผู้คน

กระทั่งเวลา 16.00น. นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต รมช.กระทรวงมหาดไทย นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมข้าราชการทุกหน่วยงาน เข้าร่วมวางพวงมาลัยดอกไม้หอมถวายหลวงพ่อเกษม เขมโก จากนั้นจึงร่วมชมการฟ้อนเล็บจากประชาชนทั้งเด็ก คนหนุ่ม คนสาวและผู้สูงวัยสมัครที่ใจเข้าฝึกซ้อม เพื่อร่วมงานบุญครั้งยิ่งใหญ่นี้โดยเฉพาะ จำนวน 500 คน ซึ่งแต่ละคนก็ร่ายรำกันอย่างงดงาม ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยสีสัน

 นอกจากนี้ ได้มีการมอบรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศ การประกวดขบวนแห่เครื่องสักการะที่มีความสวยงาม ขบวนที่ชนะเลิศได้แก่  มหาวิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง  อันดับที่ 2 คือ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์ลำปาง และอันดับที่ 3 คือ  อบต.ทุ่งฝาย โดยได้รับรางวัลเป็นเงินสดจำนวน 10,000 , 7,000 ,5.000 ตามลำดับ   จากนั้นนางสุภาภรณ์ ตรีวัฒนาวงศ์ผู้ดูแลมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก ได้มอบเงินสนับสนุนให้กับโรงเรียนต่างต่างๆ รวม 9 โรงเรียนด้วยกัน เป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 50,000 บาท เพื่อให้นำไปเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่มีฐานนะยากจน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้รับมอบ

และตลอดทั้งวันของวันที่ 28 พ.ย.60 ซึ่งเป็นวันครอบรอบวันเกิดของหลวงพ่อเกษมฯ ครบ 105 ปี ได้มีประชาชนนับหมื่นๆคนหลั่งไหลเข้ายังบริเวณจัดงาน เพื่อสักการะสรีระร่างของหลวงพ่อเกษมฯ พร้อมกับรับสิ่งของ อาหาคาวหวาน นานาชนิดที่มีผู้ใจบุญนำมาเปิดโรงทาน ให้ได้เลือกรับประทานและนำกลับไปบ้านกันอย่างไม่อั้น  ซึ่งมีรวมๆแล้วมีไม่ต่ำกว่า 300 เจ้าด้วยกัน อีกทั้งยังมีผู้ใจบุญอีกเป็นจำนวนมากที่นำเอาข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าห่ม หรือแม้แต่ เครื่องปรุงรสซองเล็กๆมาแจกจ่ายให้ประชาชนกันอย่างทั่วถึง

ส่วนไฮไลท์ที่ประชาชนต่างเฝ้ารอการแจกเงินจากทางมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก รวมไปถึง นางนพวรรณ ธนะสุวัฒน์  รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง และประธานมูลนิธิกู้ภัยสว่างนครลำปางธรรมสถาน จากนั้นในช่วงกลางคืนได้มีการแสดงธรรมเทศนา โดยพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พิธีสวดพระพุทธมนต์ อุทิศกุศลถวายแด่ หลวงพ่อเกษม เขมโก ทำวัดเย็น นั่งสมาธิเจริญจิตภาวนา และพิธีสวดมนต์ข้ามคืน ไปจนถึงเช้าวันที่ 29 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการจัดงาน และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 105 รูป (เท่ากับอายุของหลวงพ่อเกษม เขมโก) และถวายอาหารเช้า การแสดงธรรมเทศนา นั่งสมาธิเจริญจิตภาวนา และการแสดงธรรมเทศนารอบที่สองเวลา 20.00 น. เป็นอันจบพิธี


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์