วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

นักเที่ยวท่องทะเลหมอกดอยกิ่วฝิ่น-ชมวิวแม่เมาะ

จำนวนผู้เข้าชม

นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นดอยชมทะเลหมอกยามเช้าที่ลำปาง ดอยกิ่วฝิ่นยังนิยม จุดชมวิว กฟผ.แม่เมาะ ก็มีทะเลหมอกให้เห็นอย่างสวยงาม พร้อมปลูกดอกไม้ปรับพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยือนช่วงหนาวนี้

ตลอดช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดลำปาง สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อหลายแห่งต่างเต็มไปด้วย ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่พากันมาพักผ่อนหย่อนใจกันจำนวนมาก เช่น ทุ่งดอกบัวตอง ที่อยู่ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติ เหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทีมีมากว่า 500 ไร่ ที่ตั้งอยู่บนภูเขาเทียม ภูเขาที่เกิดจากการนำดินในบ่อเหมืองลิกไนต์มาเททิ้งทับถมกันทำเป็นภูเขาสูง โดยสูงจากระดับพื้นดินปกติ 200 เมตร และอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 495 เมตร และมีศาลาจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงามมีระเบียงจุดชมวิวให้ชมบรรยากาศธรรมชาติและทำเหมืองแม่เมาะที่ไม่มีวันหยุดทำงานอีกด้วย

 นอกจากนี้ ยังมีหอคอยชมวิว สูงเท่าตึก 6 ชั้น ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติ เหมืองแม่เมาะฯที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ 380 องศา  เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ แม้ว่าดอกบัวตองจะเริ่มล่วงโรยไปบ้างแล้ว แต่สถานที่ท่องเทียวภายในยังมีให้เที่ยวชมศึกษาค้นหาอีกหลากหลาย และบางวันหากมีอากาศสภาพหนาวเย็นก็จะมีกลุ่มทะเลหมอกมาปกคลุ่มพื้นที่อย่างสวยงามทำให้ประชาชนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมต่างเก็บภาพประทับใจนำบอกล่าวต่อกัน เพราะทะเลหมอกแห่งนี้ไม่ต้องปีนเขาหรือขึ้นบันไดแต่อย่างใด แต่หากวันไหนไม่มีทะเลหมอกก็ชมทิวทัศน์ที่สวยงามและบรรยากาศภายในสวนแห่งนี้ได้อีกทางหนึ่ง ทำให้บรรยากาศทั่วไปคึกคักมากในขณะนี้

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.60 ที่ผ่านมา  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ได้เดินทางไปสัมผัสบรรยากาศทะเลหมอกยามเช้าที่ สวนเฉลิมพระเกียรติแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ  ในคราวที่มาเป็นประธานในการประชุม SOE CEO Forum  ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ที่ กฟผ.แม่เมาะ    โดย รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า กฟผ.แม่เมาะ มีศักยภาพในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยม กฟผ. และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ควรพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะการผลักดันเรื่องแหล่งท่องเที่ยวชุมชน รวมถึงสนับสนุนการศึกษาฝึกวิชาชีพช่าง เพราะ กฟผ. มีสถานที่ฝึกงานที่พร้อมทั้งเครื่องมือและผู้ชำนาญการ

 ด้านการท่องเที่ยว กฟผ.แม่เมาะ ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมตลอดทั้งปี มีสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ สวนเฉลิมพระเกียรติแม่เมาะ พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา สนามกอล์ฟ นอกจากนี้ในช่วงปลายปีที่มีอากาศเย็น กฟผ. ร่วมกับจังหวัดลำปาง และ ททท. จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ เป็นประจำทุกปีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ประชาชนจะหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในแถบภาคเหนือเพื่อสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็น โดยนำจุดเด่นของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่มีทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองบานสะพรั่งพร้อมกัน สร้างทัศนียภาพให้งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะมีความสวยงาม

นอกจากนั้น จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นและชมทะเลหมอกอีกแห่งของ จ.ลำปาง คือ ดอยกิ่วฝิ่น  ซึ่งจะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี การเดินทางต้องเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 500 เมตร จากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที  เพื่อขึ้นไปสัมผัสสภาพอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิในช่วงเช้า ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส   ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าชมทะเลหมอกยามเช้าอย่างต่อเนื่อง วันละไม่ต่ำกว่า 50 คน  โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปรับปรุงจุดถ่ายภาพให้สวยงามยิ่งขึ้น 

 ทั้งนี้ ในเขต อ.เมือง ก็มีพระธาตุดอยม่วงคำ ตั้งอยู่ที่บ้านหัวฝาย หมู่ 4 ถนนสายลำปาง-แม่ทะ ต.กล้วยแพะ  อ.เมืองลำปาง  อยู่ห่างจากตัวเมืองเพียงประมาณ 18 กิโลเมตร  สถานที่ตั้งขององค์พระธาตุดอยม่วงคำ อยู่บนยอดดอยและมีจุดชมวิวเพื่อชมทัศนีย์ภาพของธรรมชาติ ทางเข้าวัดนั้นอยู่ในเขต ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ  ส่วนที่ตั้งวัดอยู่เขต อ.เมืองลำปาง   มีทางขึ้น 2 เส้นทางคือ เดินขึ้นทางบันได และทางรถยนต์ การไต่บันไดขึ้นด้านหน้า ประมาณ 484 ขั้น หรือหากจะขับรถขึ้นไปด้านหลังทางขึ้นองค์พระธาตุแล้วจอดรถ จากนั้นเดินขึ้นบันไดอีก 207 ขั้น ก็จะไปถึงองค์พระธาตุดอยม่วงคำ

จากที่ตั้งอยู่บนยอดดอย  สามารถที่จะมองเห็นทะเลหมอกยามเช้าที่เริ่มจะสวยงามได้อย่างชัดเจนแล้ว นอกจากนี้หลังจากที่ใช้โดรนบินขึ้นไปถ่ายภาพในความสูงจากพระธาตุดอยม่วงคำขึ้นไปประมาณ 60 เมตร ก็จะพบว่าสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่ห้อมล้อมโดยรอบองค์พระธาตุมีความอุดมสมบูรณ์ และเห็นทะเลหมอกได้อย่างชัดเจนเป็นภาพของความสวยงามตามแหล่งธรรมชาติอีกแห่งหนึ่ง และคาดว่าหากอุณหภูมิลดลงต่ำมากกว่านี้ ทะเลหมอกก็จะเต็มพื้นที่อย่างแน่นอน จะเกิดขึ้นหนาแน่นตลอดช่วงเช้า ไปจนถึงช่วงสายเวลาประมาณ 09.30 น. หมอกก็จะสลายไป  สถานที่แหงนี้น่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้ามาชมทะเลหมอกได้อีกแห่งหนึ่ง  เพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำปางมากนัก


พร้อมกันนี้ สำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.ลำปาง ยังได้ผลักดันให้ ดอยผาแดง ต.แม่วะ อ.เถิน และดอยฟ้างาม อ.แจ้ห่ม  เป็นแหล่งเที่ยวชมทะเลหมอกยาวเช้าในปีนี้อีกด้วย 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์