วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

กินแห้วมันเป็นเช่นนี้

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

มีประเด็นที่คนพูดถึงกันวงกว้างเรื่อของสนามบินนานาชาติแห่งที่2 ของภาคเหนือ  ลำปางที่ก่อนหน้านี้ คนลำปางก็เชียร์กันหนักหนา กับข่าวที่ว่า มันเป็นไปได้ ให้เสนอพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่อำเภอห้างฉัตร นับพันไร่เป็นพื้นที่เป้าหมาย โครงการสนามบินจามเทวี ฟังดูชื่อโครงการก็แปลกๆว่า เขาตั้งชื่อสนามบินใหม่ว่า สนามบินนานาชาติพระนางจามเทวี จะลงทุนไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 90,000 ล้านบาท หอการค้าลำปางมีข้อเสนอเชียร์ให้สร้างที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หรือ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เป้าหมายแรก บริเวณ อ.ดอยหล่อ หรือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

ล่าสุดข่าวจากผู้ว่าลำปางทรงพล สวาสดิ์ธรรม พร้อม รองผู้ว่าฯศรีโจรน์ นิมมานพัชรินทร์ ก็ยืนยันว่า ลำปางหลุดเป้าหมายไปแล้ว แถม เป็นพื้นที่ใหม่ที่บ้านธิลำพูน ..โอ้ววว..ก่อนหน้านี้ อีกาดำบอกแล้วว่า ข่าวลม ที่เขาช่วยกันชม ช่วยกันปั้นให้เห็นเป็นเมฆเลาๆ ให้เดากันไป มากมาย

แต่สุดท้าย ไม่ต้องเดา ใช้งบรัฐบาล จ้างที่ปรึกษา ศึกษาความเป็นไปได้กันเถอะ..แน่นอน  และนั้นก็เป็นเมฆวิมานปูทาง สำหรับงบประมาณ ศึกษาความเป็นไปได้ทั้งหลายทั้งปวง

สำหรับพื้นที่ที่มีศักยภาพในการก่อสร้างโครงการสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 เขตอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้เคยทำการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ไว้แล้ว โดยประเมินที่ตั้งท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่แห่งใหม่ไว้ที่ ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน

กระนั้นลำปางก็เลยต้องรับกระทุ้งดันแผนพัฒนาขยายรันเวย์ให้เสร็จเร็วพลันตามเป้าหมาย ให้จังหวัดลำปางได้มีโอกาสเติบโต ก่อนที่สนามบินนานาชาติจะเกิด

น่าเสียดายที่ ภาครัฐและเอกชนก็หลงทางไปกับโครงการหอมหวานสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ หลงลืม จะผลักดันให้พัฒนาสิ่งที่มีอยู่ขึ้นมาใช้ประโยชน์ก่อนอย่างต่อเนื่อง ดั่งโบราณว่า ใกล้เกลือกินด่าง ทั้งที่รู้ว่าจะได้กินแห้ว..ว.ว. 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1162 วันที่ 12 -18 มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์