วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รองบกองทุนจ่ายค่าที่ดินคืนชีพสะพาน สร้างถนนเชื่อมผ่านที่ชาวบ้าน

จำนวนผู้เข้าชม

ผู้ใหญ่บ้านทุ่งเลางาม เตรียมเสนอโครงการของบกองทุนไฟฟ้าปี 62  จัดซื้อที่ดินและสร้างถนนรองรับสะพาน 8 ล้านเจ้าปัญหา  เผยที่ผ่านมาไม่มีเงินจึงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดพื้นที่เอกสารสิทธิ์ของชาวบ้าน  ขณะที่ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการซ่อมแซมสะพานแล้ว นายก อบต.นาสัก พร้อมรับดูแลหากผ่านประชาคมหมู่บ้าน

ลานนาโพสต์ยังคงติดตามความคืบหน้าสะพาน 8 ล้านบาท ซึ่งก่อสร้างด้วยงบประมาณของกองทุนไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นสะพานคอนกรีตเชื่อมต่อระหว่าง บ้านสบจาง หมู่ 6  และบ้านทุ่งเลางาม หมู่ 9 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง   สร้างเสร็จเมื่อกลางปี 2560 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าหลังจากก่อสร้างเสร็จได้เพียงไม่นาน สะพานเกิดชำรุดบริเวณทางเชื่อมต่อระหว่างสะพานกับถนนทรุดลงไปประมาณ 15 เซนติเมตร  ทาง อบจ.ลำปาง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการได้แจ้งให้บริษัทผู้รับจ้างเข้าดำเนินการซ่อมแซม เมื่อวันที่ 19 พ.ย.60

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.61  ลานนาโพสต์ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการซ่อมแซมและแก้ไขปัญหาการใช้สะพานดังกล่าว  ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าสะพานได้รับการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังประสบปัญหาไม่สามารถผ่านไปยังหมู่บ้านทุ่งเลางามได้ เนื่องจากเมื่อข้ามสะพานไปแล้ว จะไปเจอกับแปลงปลูกต้นสัก และมีการล้อมรั้วโดยรอบไว้ทั้งหมด จากการสอบถามชาวบ้านที่เฝ้าสวนทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์และมีเจ้าของครอบครองอยู่  โดยมีถนนลูกรังเล็กๆตัดผ่านในพื้นที่สวนสัก



ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังนายบุญสวัสดิ์ โบพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งเลางาม หมู่ 9  ต.นาสัก  กล่าวว่า ตามที่ทราบกันว่าการก่อสร้างสะพานประสบปัญหาเนื่องจากไม่มีถนนเชื่อมต่อ เนื่องจากมีที่ดินของชาวบ้านขวางกั้นอยู่ 2 แปลง เจ้าของ 2 ราย  โดยแปลงแรกจะเป็นสวนปลูกต้นสัก เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่  ส่วนอีกแปลงจะเป็นที่ดิน  สปก. มีชาวบ้านครอบครองและทำกินอยู่ โดยในตอนแรกได้มีการพูดคุยกันว่าจะจ่ายชดเชยที่ดินเพื่อตัดเส้นทางผ่านเป็นถนนเชื่อมต่อไปยังหมู่บ้าน ประมาณ 3 หมื่นบาท  ซึ่งเจ้าของที่ก็ยินยอมจะขายให้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของชาวบ้าน แต่ปรากฏว่าทางผู้รับเหมาขอจ่ายเพียง 5,000 บาท ซึ่งทั้งตนเองและเจ้าของที่ดินเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เจ้าของที่ดินก็ได้รับผลกระทบเพราะที่ดินของตัวเองถูกตัดผ่าน จากนั้นไม่ได้ตกลงและไม่มีการพูดคุยกันอีก ส่วนชาวบ้านเองก็ไม่มีเงินที่จะมาจ่ายซื้อที่ดินในส่วนนี้  ต่อมาก็ได้มีการสร้างสะพานเสร็จ จึงเกิดปัญหาว่าไม่มีถนนไปยังหมู่บ้าน   

ผู้ใหญ่บ้านทุ่งเลางาม กล่าวต่อว่า  ตอนนี้ตนเองก็ได้พยายามที่จะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ โดยได้จัดทำโครงการทำถนนลูกรังเพื่อเชื่อมต่อกับสะพานให้ชาวบ้านใช้เส้นทางได้ และจะยื่นเสนอของบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า จำนวน 3 แสนบาท  โดยจะกันเงินไว้สำหรับเป็นค่าที่ดินของเจ้าของ 2 ราย จำนวน 35,000 บาท  ส่วนที่เหลือจะนำมาทำถนนลูกรังก่อน จะขยายถนนด้านข้างออกให้กว้างขึ้นให้รถสัญจรได้ แต่โครงการนี้จะต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมประชาคมของชาวบ้านในปี 62  เนื่องจากปี 61  ทำโครงการเสร็จไปหมดแล้ว

ด้านนายบุญเทียน กาคำ นายก อบต.นาสัก  กล่าวว่า อย่างที่ตนเคยบอกไว้ว่าปัญหาคือการก่อสร้างสะพานแต่ไม่มีการทำถนน และตอนก่อสร้างก็ไม่ได้มีการขออนุญาตหรือแจ้งให้ทาง อบต.ทราบแต่อย่างใด  ซึ่งตอนแรกทราบว่ามีการตกลงซื้อที่ดินกันแล้ว แต่ก็ไม่ยอมจ่ายเงินเยียวยาให้เจ้าของที่จึงเกิดปัญหาขึ้น  ประกอบกับพื้นที่บ้านทุ่งเลางามดังกล่าว อาจจะมีพื้นที่คาบเกี่ยวกับป่าสงวนและป่าชุมชน ซึ่งการตัดถนนผ่านก็จะต้องขออนุญาตหลายขั้นตอน ในเรื่องนี้ต้องดูข้อมูลให้ชัดเจนด้วย

ส่วนกรณีที่ว่าผู้รับเหมาหมดสัญญาประกันแล้ว จะส่งมอบให้ใครเป็นผู้ดูแลรักษาสะพานต่อไปนั้น ก็จะต้องมีการประชาคมชาวบ้านในพื้นที่ก่อน และที่สำคัญคือจะต้องดำเนินการทำถนนเชื่อมต่อให้ใช้งานสะพานได้ก่อ หากจะให้ อบต.รับมาดูแล แต่ยังติดปัญหาไม่มีถนน สะพานใช้ประโยชน์ไม่ได้  อบต.ไม่สามารถรับได้เช่นกัน  นายก อบต.นาสัก กล่าว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1168 วันที่ 23 กุมภาภันธ์ - 1 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์