วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

รอบล้อมด้วยวิวงาม วัดพระธาตุดอยพระฌาน

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

“วัด” นอกจากจะเป็นสถานที่ทางศาสนา มีโบสถ์ วิหาร และที่อยู่ของสงฆ์แล้ว ดูเหมือนในยุคแห่งการท่องเที่ยว วัดบางวัดก็ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ดึงดูดผู้คนไม่ต่างจากแหล่งท่องเที่ยวประเภทอื่น ๆ ก็เพราะวัดมีจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นประวัติความเป็นมา ความงามทางศิลปะสถาปัตยกรรม หรือแม้แต่ทำเลที่ตั้ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกจากเป้าหมายหลักในการสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว เราไปวัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อชมวิวเมืองเล็กในอ้อมกอดของเทือกดอยสุดลูกหูลูกตา ตื่นแต่เช้ามืดไปวัดพระธาตุเขาน้อย จังหวัดน่าน เพื่อชมดวงอาทิตย์ขึ้น เดินเท้าดั้นด้นฝ่าความสูงชันของวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ อำเภอแจ้ห่ม เพื่อขึ้นไปถ่ายภาพเจดีย์องค์เล็ก ๆ บนเขาหินปูน รายล้อมด้วยวิวสุดอลังการ และล่าสุดก็คือ ไปวัดพระธาตุดอยพระฌานเพื่อชมทะเลหมอกยามเช้า

วัดพระธาตุดอยพระฌานตั้งอยู่ที่ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ ห่างจากตัวเมืองลำปางระยะเดินทางไม่เกิน 45 นาที เมื่อเดินทางมาถึงจะพบวัดที่ตั้งอยู่ตรงเชิงเขา ส่วนขององค์พระธาตุจะอยู่บนยอดเขาเตี้ย ๆ ด้านหลังของวัด ซึ่งเป็นจุดชมทะเลหมอกสวยงามเลื่องชื่อแห่งหนึ่งของเมืองลำปาง

วัดพระธาตุดอยพระฌานเดิมเป็นพระธาตุเก่าแก่ แต่ถูกปล่อยทิ้งร้างมาเนิ่นนาน จนกระทั่งหลวงพ่อปัญญา วัดนาคตหลวง (ปัจจุบันมรณภาพแล้ว) ได้นำพระ เณร และชาวบ้าน มาช่วยกันบูรณะวัด ทว่าการบูรณะอย่างจริงจังเริ่มขึ้นเมื่อพระพรชัย อังควังโส เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน เดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมาหลังจากนิมิตถึงสถานที่หนึ่ง และสืบค้นจนพบว่า ที่แห่งนั้นก็คือที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยพระฌานนั่นเอง

พระพรชัยเดินหน้าบูรณะวัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ใช้งบประมาณก่อสร้างไปไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ทุกวันนี้วัดพระธาตุดอยพระฌานจึงงดงามแปลกตาด้วยพุทธศิลป์ล้านนาประยุกต์ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอแม่ทะ

จุดเด่นของวัดอยู่บริเวณลานหน้าวิหารสมเด็จองค์ปฐม ซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออก จึงเป็นทำเลทองที่เหมาะเจาะสำหรับการชมดวงอาทิตย์ขึ้น และชมทะเลหมอกในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ภาพของทะเลหมอกลอยอ้อยอิ่งอยู่กับทุ่งนาและผืนป่าเบื้องล่าง จังหวะที่ดวงอาทิตย์โผล่พ้นแนวทิวเขาด้านทิศตะวันออกแล้วสาดส่องแสงสีทองทีละน้อย คือภาพจำอย่างหนึ่งของวัดแห่งนี้ หากแม้ไม่มีทะเลหมอก ทิวทัศน์เขียวขจีรอบด้านจากมุมสูงแบบ 360 องศา มองเห็นพื้นที่ใน 3 อำเภอ คือ อำเภอแม่ทะ อำเภอเกาะคา และอำเภอเมืองฯ ก็น่าประทับใจไม่น้อย

ในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ทางวัดและพุทธศาสนิกชนในชุมชนยังคงสืบสานงานประเพณีขึ้นดอยพระฌาน จากเมื่อครั้งที่หลวงพ่อปัญญาได้เคยนำคณะศรัทธาเดินขึ้นมาสักการะพระธาตุเป็นประจำทุกปี

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1165 วันที่ 2 - 8 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์