วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

ททท.ลำปางหนุนเที่ยวคลายร้อน ถ้ำผาไท-น้ำตกเกาฟุ-แม่แก้พร้อมรับนักเที่ยว

จำนวนผู้เข้าชม .

ลำปางพร้อมมาก ทุกอุทยานฯ เตรียมพร้อมชูแหล่งเที่ยวทางน้ำรับฤดูร้อน ททท.ลำปางนำเอเจนท์บริษัททัวร์จากเชียงใหม่-กรุงเทพ สำรวจเส้นทางเที่ยวจากตัวเมืองถึงแหล่งธรรมชาติ และชุมชนดันรายได้เข้าชุมชนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ลานนาBizweek รายงานจากการสอบถามไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำหลายแห่ง ในจังหวัดลำปาง เกี่ยวกับความพร้อมในการรับมือกับการบริการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2561 ว่า ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมด้านบริการอำนวยความสะดวกเรื่องข้อมูลการเดินทางเข้าถึงตลอดจนท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย และพบว่ามีร้านค้าชุมชนเริ่มเข้าไปจัดจำหน่ายสินค้าบริเวณแหล่องท่องเที่ยวกันคึกคัก

พีระเมศร์  ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เผยว่า แม้ในช่วงเดือนมีนาคม จะเป็นช่วงที่เขตพื้นที่ป่าและอุทยานหลังจากบินสำรวจทางอากาศ ด้วยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ของกองการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 พบว่า บางพื้นที่ยังมีไฟป่ากระจายเล็กน้อย แต่ไม่กระทบต่อสุขภาพของประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื่องจากเขตอุทยานทั้งหมดยังมีปริมาณต้นไม้และแหล่งน้ำตกที่ช่วยกรองสภาพอากาศได้ดี โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนอากาศจะเย็นสบาย

ทั้งนี้ทางอุทยานฯได้ เตรียมความพร้อมด้านการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเที่ยวชมอุทยานในส่วนที่เป็นแหล่งน้ำมากเป็นพิเศษ ทั้งด้านบริการและความปลอดภัย โดยมีหน่วยลาดตระเวร และหน่วยดูแลรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อน จะมีนักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำรับความสดชื่นในฤดูร้อนมากกว่าฤดูกาลอื่นๆ ทั้งนี้ ได้ให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ เชิญชวน ให้ประชาชน และกลุ่มท่องเที่ยวมาเที่ยวชมแห่งธรรมชาติที่หลากหลาย โดยเฉพาะ น้ำตกเกาฟุ น้ำตกแม่แก้ ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูน สามารถเดินเหยียบก้อนหินเลาะขึ้นไปยังต้นน้ำได้โยไม่ลื่น สามารถเดินทางเข้าถึงน้ำตกเพียง 5 นาที จากถนนหลักที่เข้าถึงบริเวณน้ำตก ซึ่งเป็นจุดขายที่ดึงดูดการท่องเที่ยวได้ดี ประกอบกับเป็นเส้นทางที่อยู่ใกล้กับหล่มภูเขียว มาก คากว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมคึกคัก

นอกจากนี้ยังมี พื้นที่ท่องเที่ยวทางน้ำ อื่นๆที่น่าสนใจคือ น้ำตกตากเหมย ต.ทุ่งผึ้ง และ น้ำตกตากน้อย ต.ปงดอน เขตอำเภอแจ้ห่ม และเส้นทางเที่ยว ล่องแพเขื่อนกิ่วลม ซึ่งขณะนี้ ผู้ประกอบการในชุมชน ในแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวเตรียมพร้อมรับฤดูร้อนกันแล้ว ในส่วนของอุทยาน ก็ได้วางแผนงานด้านการสำรวจลาดตะเวนดูแลนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากเป็นพิเศษ เชื่อว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวจะเข้าเที่ยวแหล่งชมธรรมชาติอุทยานถ้าผาไทยคึกคักตามกระแสเที่ยวลำปางปลายทางฝัน หรือ ตามแคมเปญท่องเที่ยวหน้าร้อนที่ลำปางคักคัก

อนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง เผยว่า ในช่วงเดือนมีนาคม-กันยายน เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวยุโรปและอเมริกาหลบลมหนาวด้วยการ เดินทางมาเที่ยวแถบเอเชีย และประเทศไทย ซึ่งลำปางเป็นจังหวัดที่มีโอกาสในกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปค่อนข้างมาก จากสถิตินักท่องเที่ยว แถบยุโรป อเมริกา เข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำปางในที่ผ่านมามีอัตราสูงขึ้นถึง 40%  ดังนั้นปีนี้จึงคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาเที่ยวลำปางมากขึ้นกว่าเดิม รวมกับนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาภาคเหนือตามแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยของ ททท. และการส่งเสริมตามนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ทั้งนี้ ทาง ททท.ได้นำคณะผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากเชียงใหม่ กรุงเทพ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากภาคใต้ซึ่งเป็นกลุ่มที่นำนักท่องเที่ยวเข้าถึงลำปาง มาสำรวจเส้นทางเที่ยวฤดูร้อน เพื่อเตรียมพร้อมขายโปรแกรมท่องเที่ยวเมืองรอง Go local โดยจะเชื่อมโยงเส้นทางในตัวเมืองลำปาง กับนอกเมือง และเส้นทางเที่ยวชมธรรมชาติน้ำตกต่างๆ และเส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดลำพูน เข้าด้วยกัน

“ฤดูร้อนปีนี้ เรากำลังเร่งส่งเสริมการตลาดเพื่อขายโปรแกรมทัวร์ล่วงหน้าให้ลำปางเป็นเมืองเป้าหมายในแผนของนักท่องเที่ยวที่จะวางแผนเดินทางล่วงหน้า ดังนั้นลำปางเราเองก็นำเสนอตัวเลือกใหม่ๆ  เส้นทางน้ำตก เกาฟุ แม่แก้ หล่มภูเขียว ก็เป็นเส้นทางที่  ททท.เองก็ส่งเสริมการตลาดไว้ค่อนข้างมาก เพื่อดันแหล่งท่องเที่ยวที่มีจุดเด่น ให้เป็นที่รู้จัก นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงเส้นทาง เที่ยวชุมชนบ้านหนองเงือก และ เส้นทางน้ำตกที่อำเภอลี้ ให้เป็นอีกตัวเลือก ทั้งกลุ่มเที่ยวเอง และกลุ่มที่มาเที่ยวกับบริษัททัวร์ต่างๆ ซึ่งปีนี้ ลำปางลำพูนเองก็เป็นเมืองรองในเขตภาคเหนือที่กำลังได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจข้อมูล ทางสื่อสังคมออน์ไลน์ ปรากฏว่า ขณะนี้มีทั้งคนท่องถิ่นและนักท่องเที่ยว เข้าไปเที่ยวชมน้ำตกเกาฟุแล้วแชร์ภาพ การท่องเที่ยวออกมาทางสื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทางสร้างผลดีต่อกระแสการเที่ยวน้ำตกค่อนข้างมาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1172 วันที่ 23 - 29 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์