วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

ผิดซ้ำ ลอบขุดดินขาย จนท.ยึดรถคนกระเจิง

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

กลุ่มทุนเจ้าเก่าลักลอบขุดดินไปขายโจ๋งครึ่ม เคยถูกเจ้าหน้าที่ยึดคืนแล้วครั้งหนึ่งหลังพบว่าสถานที่แห่งนี้อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ  แต่กลับมาทำอีก สุดท้ายถูกเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ปทส.และ ตชด.เข้าจับกุม คนขับรถตะบึ่งรถหลบหนีคนละทิศละทาง บางรายหนีไม่ทันทิ้งรถไว้ที่เกิดเหตุตามยึดมาได้ 3 คัน

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.61  กำลังเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ. 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้ร่วมกันเดินทางตรวจสอบการประกอบกิจการขุดตักดินของผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่ ไร่ ณ เณร ตั้งอยู่บริเวณริมถนน เส้นทางเมืองลำปาง บ้านใหม่จำบอน ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบขุดดินลูกรังอีก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจยึดไปแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.60 ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย (หรือป่าแม่เมาะแปลง 2)    

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบพื้นที่ถูกบุกรุกซ้ำ โดยมีการนำรถแบ็คโฮ มาขุดดินเป็นพื้นที่กว้างขวาง และปรากฏว่าเมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางกำลังจะถึงเขตบ่อขุดตักดิน ได้มีรถยนต์หกล้อกระบะบรรทุกดินขับขี่ออกมาจากบริเวณบ่อขุดดิน และได้ยกดัมพ์เทดินลูกรังทิ้ง ก่อนจะตะบึงรถหลบหนีไปได้หลายคัน ส่วนที่หนีไม่ได้ก็ทิ้งรถไว้ คนขับได้วิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าใกล้กับที่เกิดเหตุ คงเหลือรถแบ็คโฮจอดอยู่บริเวณบ่อขุดดิน พบกุญแจรถเสียบคาอยู่

นอกจากนี้ยังพบรถบรรทุก 6 ล้อ อีก 2 คัน คือ รถยนต์หกล้อกระบะบรรทุก ยี่ห้อยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียน 81-3700 ลำปาง จอดล้อติดหล่มคาบ่อลูกรัง ไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้ คนขับได้เปิดประตูรถแล้ววิ่งหลบหนีไป ส่วนอีกคันไปซุกซ่อนอยู่ในป่าเนื่องจากว่าพยายามขับหลบหนี แต่ไปเจอทางตันทำให้ต้องทิ้งรถไว้ ตรวจสอบพบคือ รถบรรทุกหกล้อ ยี่ฮ้อ ฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 80-9999 ลำปาง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝายมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  โดยทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าผู้กระทำความผิดทราบว่าตนเองได้กระทำความผิดกฎหมาย จึงเฝ้าระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลา  คณะเจ้าหน้าที่เคยเข้าตรวจสอบแล้วจำนวนหลายครั้ง แต่ผู้ประกอบการขุดดินไหวตัวทัน และหลบหนีการจับกุมของคณะเจ้าหน้าที่ไปได้ทุกครั้ง

เบื้องต้นพบผู้ดูแลบ่อดินแห่งนี้ และแสดงตัวเข้าพบเจ้าหน้าที่คือ นายจักรกฤษณ์(ขอสงวนนามสกุลและที่อยู่) ได้ให้ความร่วมมือกับคณะเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี มอบเอกสารเกี่ยวกับการอนุญาตขุดตักดิน นำพาคณะเจ้าหน้าที่ชี้แนวเขตที่ดินตามใบแจ้งการขุดตักดินทั้งหมด แต่พบว่ากลับไม่ขุดในพื้นที่ตามที่ได้รับอนุญาตไว้  นายจักรกฤษณ์อ้างว่า แค่มีหน้าที่ดูแลเอาน้ำและอาหารมาส่งให้คนขับรถแบ็คโฮและคนงานที่อยู่บ่อดินแห่งนี้เท่านั้น  โดยรับว่าจ้างจากนายทุนคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงในจังหวัดลำปาง นานๆจะเข้ามาบ่อดินครั้ง และไม่ทราบว่าคนขับรถได้ไปขุดดินพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไปขาย และบุกรุกขุดตัดทางป่าเพื่อที่จะให้รถบรรทุกเข้ามารับดินออกไป เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้กันตัวไว้เป็นพยานต่อไป

สำหรับบ่อดินลูกรังแห่งนี้ เมื่อประมาณกลางเดือน ธ.ค.60 ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจยึดคืนผืนป่ามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่หลังจากนั้นมาก็มีการลักลอบขุดดินออกไปขายอย่างต่อเนื่อง และช่วงที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบปรากฏว่าแต่ละครั้งจะไหวตัวทันตลอด แต่ครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่อาศัยช่วงใกล้เวลากินข้าวกลางวัน และมีการทำเที่ยวดินเพื่อเพิ่มยอดวิ่ง ทำให้คนดูต้นทางไม่ทันระวังตัว จึงถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าควบคุมตัวไว้ได้ แต่ทว่าคนขับยังไหวตัวทันต่างหลบหนีไปได้หมด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุต่อไป

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1171 วันที่ 16 - 22 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์