วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

ชู'แม่ทะ'แหล่งสมุนไพร ออร์แกนิคระดับสากล

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

หนึ่งในสินค้าสมุนไพรแปรรูปจากจังหวัดลำปางซึ่งนำสมุนไพรบ้านๆ อย่าง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด แปรรูปเป็นสมุนไพรอบแห้ง และบดเป็นผง ขายส่งออกประเทศแถบยุโรป หากแต่สมุนไพรที่ว่าไม่ใช่แค่ สมุนไพรแปรรูปธรรมดาที่มีในท้องตลาด แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรองมาตรฐานออร์แกนิคสากล

USDA Organic : U.S. Department of Agriculture คือตรารับรองอาหาร และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของสหรัฐอเมริกา โดยต้องเป็นสินค้าจากพืชที่ไม่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม หรือฆ่าเชื้อโรคโดยการฉายรังสี ปลูกด้วยดินที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี และต้องใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ที่ไม่ได้กินอาหารเม็ด พื้นที่ที่ใช้ปลูกวัตถุดิบจะต้องปลอดจากสารเคมีอย่างน้อย 3-5 ปีโดยต้องปลูกแบบวิธีธรรมชาติ

ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไปที่สินค้าระดับชุมชนจะก้าวไปถึง แต่ขณะนี้ผู้ประกอบการชุมชนท้องถิ่นที่อำเภอแม่ทะ ภายใต้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมและการเพาะปลูกพืชสมุนไพรออร์แกนิค ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์แปรรูปสมุนไพร ที่ได้รับรองมาตรฐาน ออร์แกนิคสากล EU และ  USDA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 

ภัคร์ฑิลา สายเทพ ตัวแทนจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมและการเพาะปลูกพืชสมุนไพรออร์แกนิค กล่าวว่า จากจุดเริ่มต้นของการนำตะไคร้มาแปรรูปเป็นชาตะไคร้ และขยายผลดำเนินการ แปรรูปสมุนไพรชนิดอื่นๆมานานกว่า 3 ปี พบว่าตลาดสมุนไพรแปรรูปมีความต้องการสูงมาก และหากเป็นสมุนไพรที่ปลูกตามมาตรฐานออร์แกนิคสากลยิ่งเพิ่มมูลค่าเข้าไปอีก จึงเน้นการเพาะปลูกสมุนไพรออร์แกนิคในแปลงของตัวเองเพื่อนำเข้าสู่แปรรูปสมุนไพรเพื่อส่งออกออกสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งได้รับการรับรองรองมาตรฐานสากล EU และ USDA ออร์แกนิคแล้ว แต่ปัจจุบันเกิดปัญหาผลผลิตไม่เพียงพอรองรับความต้องการตลาด จึงชวนเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมเป็นเครือข่ายผู้ปลูกพืชสมุนไพรออร์แกนิคร่วมกันเป็นวิสาหกิจชุมชน  ซึ่งมีชาวบ้านเข้าร่วมโครงการปลูกตะไคร้ออร์แกนิคเมื่อปีที่แล้วมากกว่า 30 ราย และมีแผนขยายโอกาส เพิ่มชนิดการปลูกตามความต้องการตลาด เพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกรในเครือข่าย และขยายโอกาสทางการตลาดสมุนไพรออร์กานิค

ทั้งนี้ทางจังหวัดลำปางโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจปัญหาและความต้องการของพื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบว่ามีศักยภาพในการผลิตพืชสมุนไพร อีกทั้งยังสามารถต่อยอดขยายผล ยกระดับรายได้ของครัวเรือนเกษตรในพื้นที่อีกด้วย จึงได้นำกิจกรรมดังกล่าวเข้าสู่แผนพัฒนาจังหวัดภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัย ได้มาตรฐานแบบครบวงจรของจังหวัด ซึ่งมีกิจกรรมหลักในการพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการจัดการเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรปลอดภัย พัฒนาศักยภาพแปรรูปสินค้าเกษตร ส่งเสริมสินค้าเกษตร และการเพาะปลูกตามมาตรฐานออร์แกนิคสากล EU และ  USDA ออร์แกนิค เพื่อขับเคลื่อนวาระ “เกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ

 

ในเบื้องต้นทางจังหวัดได้อนุมัติงบฯ แก่วิสาหกิจชุมชนฯ  โดยมีการมอบปุ๋ย ต้นพันธุ์กล้วยน้ำว้า มะลิอ่อง และต้นพันธุ์อัญชัน เพื่อนำไปเพาะปลูกภายใต้การดูแลควบคุมตามมาตรฐานการปลูกพืชสมุนไพร ออร์กานิคสากลเพื่อการส่งออก หลังจากนี้จะดำเนินการพัฒนาระบบติดตั้งเครื่องจักร การแปรรูปสมุนไพรที่ได้มาตรฐาน ให้ทางกลุ่มฯ ต่อไป

ทองดี อินนันชัย เกษตรกร หนึ่งในเกษตรกรที่เข้าร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมและการเพาะปลูกพืชสมุนไพรออร์แกนิค กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนและชาวบ้านในกลุ่มปลูกตะไคร้ออร์แกนิคสร้างรายได้ ค่อนข้างดีมากกว่าการทำเกษตร ทั่วไป เพราะเป็นพืชพื้นบ้านที่ดูแลง่าย ไม่มีต้นทุนปุ๋ยเคมีเหมือนการเกษตรทั่วไป การเข้าร่วมโครงการปลูกพืชมาตรฐานออร์แกนิคเกษตรกรทุกคนต้องได้เข้ารับการอบรม เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการควบคุมมาตรฐานการเพาะปลูกแบบมาตรฐานสากลในการงดใช้ปุ๋ยเคมี และใช้ปุ๋ยคอกที่ได้จากสัตว์ที่เลี้ยงธรรมชาติ ปลอดสารเคมีจากอาหารสัตว์ด้วย ซึ่งไม่มีความซับซ้อน แต่อาศัยความซื่อสัตย์ของเกษตรกรในการรักษาแนวทางความยั่งยืนร่วมกัน

การส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรออร์แกนิคให้แก่เกษตรกรในเครือข่ายของ ผู้ผลิตสมุนไพรแปรรูปในท้องถิ่น  เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการยกระดับการเกษตร สู่เส้นทางธุรกิจการเกษตรแปรรูปมาตรฐานสากล ผลผลิตและรายได้จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ จะนำพาการขยายผลไปสู่วงกว้าง อีกไม่นานอำเภอแม่ทะอาจจะกลายเป็นแหล่งผลิตสมุนไพรออร์แกนิคที่สำคัญของไทยเลยก็ได้ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1175 วันที่ 20 - 26 เมษายน 2561)
Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. คนชื่อภัคร์ฑิลาขอเบิกเงินค่าสินค้าเราไป แต่ส่งของให้ไม่ครบ อ้างเหตุผลสารพัดอย่าง พอขอเงินคืนก็ส่งสลิปมาหลอกว่าโอนแล้ว แต่ไม่มีเงินเข้าบัญชี พอสอบถามก็บอกว่ารองานประมูล 84 ล้านกระปุกอยู่ อ้างไปเรื่อย เจอผู้ประกอบการที่ไม่มีคุณธรรมแบบนี้แย่มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์