วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2561

วิธีการใช้ตู้เย็น ให้ประหยัดพลังงาน

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

ตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ต้องเสียบปลั๊กในทำงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อเก็บรักษาอาหารของเราให้มีคุณภาพที่สมบูรณ์ สดใหม่อยู่เสมอ จึงไม่แปลกที่เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนี้ จะตามมาด้วยค่าไฟฟ้าจำนวนมากจากการใช้งานอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากเราต้องการลดค่าใช้จ่ายจำนวนมากนี้ การประหยัดไฟตู้เย็นเป็นสิ่งที่จะช่วยได้มากเลยครับ ซึ่งนอกจากการเลือกใช้เครื่องไฟฟ้าที่มีสัญลักษณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 แล้ว พฤติกรรมและวิธีการใช้งานตู้เย็นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยประหยัดไฟและลดค่าใช้จ่ายไปได้อีกมากเลยครับ ซึ่งวันนี้ ก็มีวิธีประหยัดไฟตู้เย็นแบบง่าย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ กันครับ

            1. อย่านำอาหารที่ยังมีความร้อนอยู่เข้าแช่ในตู้เย็น
เพราะจะทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนักมาขึ้นเพื่อผลิตลมเย็นออกมารักษาอุณหภูมิอาหารให้คงทีอยู่เสมอ ดังนั้นการเก็บอาหารเข้าแช่ในตู้เย็นควรเก็บหลังจากที่อาหารหายร้อนแล้วจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ

            2. แช่อาหารในช่องแช่แข็งให้พอดี
ช่องแช่แข็งเป็นส่วนหนึ่งของตู้เย็นที่กินไฟฟ้าค่อนข้างมาก ดังนั้นการแบ่งพื้นที่จัดเก็บอาหารที่ดี จะช่วยให้ความเย็นสามารถกระจายตัวเข้าไปได้ทั่วทุกส่วนของอาหารโดยที่ใช้ไฟฟ้าไม่มากเกินความจำเป็นครับ

            3. อย่าตั้งตู้เย็นใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ
อย่างที่รู้กันว่าตู้เย็นต้องใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ มาแย่งไฟฟ้าเพื่อใช้งานอยู่ใกล้ๆ กันแล้ว จะส่งผลให้ตู้เย็นนั้นต้องทำงานหนักมากขึ้น และตามมาด้วยค่าใช้ไฟฟ้าที่สูงครับ

            4. ละลายน้ำแข็ง และหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ
การละลายน้ำแข็ง และทำความสะอาดควรทำเป็นประจำทุก 1-2 ครั้งต่อเดือน เพื่อระบายสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้ตู้เย็นไหลเวียนได้ดีขึ้น และพร้อมในการใช้งานอยู่เสมอครับ

            5. ลดการเปิดประตูตู้เย็นบ่อยๆ หรือค้างไว้เป็นเวลานาน
ในการเปิดประตูตู้เย็นแต่ละครั้ง เพื่อน ๆ ทราบไหมครับว่าเราต้องสูญเสียลมเย็นที่ไหลออกมาเป็นจำนวนมากอย่างเปล่าประโยชน์ ซึ่งทำให้ตู้เย็นนั้นต้องทำงานหนักเพื่อผลิตลมเย็นกลับมาทดแทน ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองไฟฟ้า ดังนั้นนอกจากการลดการเปิดประตูตู้เย็นบ่อยๆ แล้ว การเลือกใช้ตู้เย็นที่ช่วยลดการสูญเสียลมเย็นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดการสูญเสียลมเย็นครับ ตู้เย็นแอลจีประเภท Door in Door จะช่วยให้เพื่อนๆ เลือกหยิบอาหารออกจากตู้เย็นได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดประตูตู้เย็นทั้งบาน ช่วยลดการสูญเสียลมเย็นได้มากถึง 41% เมื่อเทียบกับการเปิดประตูแบบธรรมดา ทำให้ตู้เย็นไม่ต้องทำงานหนัก และสิ้นเปลืองพลังงานโดยเปล่าประโยชน์เลยครับ เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับวิธีต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อน ๆ สามารถนำกลับไปปรับใช้งานเพื่อลดพลังงานกันได้นะครับ ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังมองหาตู้เย็นที่จะช่วยให้ประหยัดพลังงานได้มากที่สุดแล้ว

อยากรู้เรื่องพลังงานสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานพลังงานจังหวัดลำปาง อาคารศาลากลางจังหวัด ชั้น2  ถ.วชิราวุธดำเนิน  ต.พระบาท  อ.เมือง  จ.ลำปาง โทร. 054-265-159  E-mail : [email protected]


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1174 วันที่ 6 - 19 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์