วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สตรีทอาร์ตวุ่นลบรูปรัษฎา ดราม่าล้นเมือง รุมถล่มกิตติภูมิ หนุนผู้ว่าฯสร้างสี

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

โซเชียลเดือดกิตติภูมิค้านวาดภาพกราฟฟิตี้ตอม่อสะพานรัษฎา  ยันเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ 101 ปี ไม่ควรนำสีมาแต่งแต้ม  ขณะที่ผู้ว่าฯสั่งลบ ภาพวาดลดความขัดแย้งในสังคมลำปาง  เผยแนวคิดอยากให้ลำปางเป็นเมืองศิลปะ ระดมศิลปินกว่า 20 ชีวิตแต่งแต้มกำแพงบ้านเก่าดึงดูดนักท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีการวาดภาพสีสันลงบนตอม่อสะพานรัษฎาภิเศก บริเวณถนนกาดกองต้า ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง  ทำให้นายกเทศมนตรีนครลำปาง ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เนื่องจากสถานรัษฎาเป็นสะพานที่มีอายุเก่าแก่กว่า 101 ปี ไม่ควรนำสีสันไปแต่งแต้มแต่อย่างใด  ขณะที่กระแสทางสื่อสังคมออนไลน์ลำปาง ต่างค้านกับความเห็นของนายกเทศมนตรี เพราะเห็นว่าควรจะมีการวาดภาพสวยงาม ดีกว่าทิ้งให้รกร้างว่างเปล่า โดยที่ผ่านมามีกลุ่มคนมือบอนนำสเปรย์สีไปพ่นข้อความในบริเวณดังกล่าว การวาดภาพจึงไม่เห็นว่ามีความเสียหาย       

นายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตรีนครลำปาง  กล่าวว่า  สะพานรัษฎาภิเศกมีประวัติศาสตร์ 101 ปี กว่าจะมาถึงปัจจุบันนี้ มีเรื่องราวให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้มากมาย  แล้วการวาดภาพที่ฐานตอม่อ สามารถไปอธิบายประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสะพานรัษฎาภิเศกได้หรือไม่  ไม่ได้ต่อต้านโครงการของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  แต่ยกเว้นตอม่อสะพานรัษฎาภิเศก เป็นสะพานที่เป็นประวัติศาสตร์ของลำปาง รวมไปถึงสถานที่อื่นๆที่เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ของลำปางตนก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน ทางกระแสโซเชียลมีเดียบอกว่า ต้องการความสวยงาม จุดถ่ายรูปส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ที่ผ่านมาสะพานรัษฎาภิเศกเป็นจุดที่สวยงามอยู่แล้ว ถ้าจะนำรูปภาพอะไรก็ตามไปติดที่ตอม่อของสะพานรัษฎาภิเศกไม่สมควรอย่างยิ่ง  เหตุผลที่ต้องออกมาพูด เพราะถ้าละเลยก็จะถูกมองว่าไม่รักบ้านเมือง ไม่ปกป้องสิ่งดีงามของคนลำปาง จึงต้องรีบออกมาดำเนินการ  ก่อนหน้านี้เทศบาลก็ไม่เคยได้รับการติดต่อประสานงานว่าจะมีการวาดภาพบนฐานตอม่อของสะพานรัษฎาภิเศก  ตอนนี้เป็นเรื่องของผู้ว่าฯว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่ของตนแล้ว   ตนเองเห็นดีเห็นงามกับโครงการสตรีทอาร์ตของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง แต่ขอให้ทำในสถานที่ที่เหมาะสม

ผมเองเคยเห็นศิลปะประเภทนี้มาเยอะ แต่ไม่เคยเห็นที่ไหนเขาเอาโบราณสถาน หรือ สถานที่ทางประวัติศาสตร์มาทำเป็น Street art  ผมพอแล้วไม่ขอแสดงความคิดเห็นใด ๆ อีกแล้ว เพราะความทันสมัยเป็นเรื่องที่เราปฏิเสธไม่ได้ แต่อย่าลืมว่า เรามีสิทธิที่จะเลือกได้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ถ้าสังคมออนไลน์บอกว่าเหมาะสมก็ให้เป็นเรื่องของทางจังหวัดดำเนินการต่อไปนายกเทศมนตรี กล่าว

ล่าสุด ทางนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้อนุมัติให้มีการลบภาพวาดดังกล่าวออกแล้ว โดยนายชัยวัฒน์ เคนรัง ผู้จัดการโครงการ "Wall painting / River street art"  ผู้ออกแบบภาพวาด และจัดหาศิลปินเข้าร่วมโครงการ  กล่าวว่า เดิมภาพนี้เป็นภาพผลงานของศิลปินทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการ ประมาณ 20 กว่าคน มารวมกันไว้ตรงจุดเดียวกัน ซึ่งหลังจากเกิดกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ลำปาง ที่ค่อนข้างเป็นกลุ่มคนจำนวนมากเกิดการโต้เถียงกันขึ้นเกี่ยวกับความเหมาะสมของภาพวาดดังกล่าว  โดยไม่ว่าจะมีผู้เห็นด้วยกับภาพวาดมากหรือน้อยก็ตาม แต่เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งในสังคมลำปาง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมีคำสั่งอนุมัติให้มีการลดภาพบริเวณฐานตอม่อสะพานรัษฎาภิเษกออก  โดยใช้วิธีนำน้ำยาลอกสีมาทาทับและขัดสีที่ใช้วาดออกทั้งหมด จากนั้นจะนำสีขาวทาทับลงไปให้พื้นเป็นสีขาวเหมือนเดิม  ส่วนภาพนี้จะมีการโยกย้ายไปวาดใหม่ บริเวณด้านหลังจวนผู้ว่าฯแทน  ในส่วนของพื้นที่อื่นๆซึ่งเป็นกำแพงบ้านเรือนของประชาชนได้มีการพูดคุยกับเจ้าของบ้านและมีการเซ็นยินยอมกันเรียบร้อยหมดแล้ว  ในจุดตอม่อสะพานรัษฎานี้ตนเองก็ไม่ทราบว่าเกิดจากปัญหาใด เพราะก่อนที่จะทำให้มีการมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประสานงานกับทางเทศบาลแล้ว แต่กลับไม่มีการประสานงานกันจึงเกิดปัญหาขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มศิลปินก็จะยังคงเดินทางสร้างสรรค์งานศิลปะในจุดอื่นๆต่อไปจนเสร็จ

ทั้งนี้  หลังจากลบภาพดังกล่าวออกจากฐานของสะพานรัษฎาภิเศก ก็ยังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไม่จบสิ้น  เนื่องจากนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรี ได้มีการลบข้อความที่ได้โพสต์ไม่เห็นด้วยกรณีการวาดบริเวณฐานสะพานรัษฎาภิเศกออกไปจากเฟชบุ๊กส่วนตัว  พร้อมกันนี้ทางกลุ่มโซเชียลยังได้สืบค้นโครงการต่างๆที่นายกเทศมนตรียังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ เช่น ศาลหลักเมือง มิวเซียมลำปาง  บอกให้นายกเทศมนตรีกลับไปดำเนินการให้เสร็จก่อนที่จะมาคัดค้านในเรื่องนี้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการวาดภาพดังกล่าว  และยังมีการนำภาพจากสะพานเบอร์ลินมาเปรียบเทียบว่าเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์เช่นกัน แต่ก็ยังมีการวาดภาพศิลปะลงไปได้   รวมไปถึงภาพเปรียบเทียบของฐานตอม่อสะพานรัษฎาเมื่อครั้งยังไม่ได้มีการวาดภาพกราฟฟิตี้ ก็มีกลุ่มคนมือบอนนำสเปรย์มาพ่นสีวาดภาพใต้ฐานสะพานรัษฎาจำนวนมาก  เมื่อวาดภาพแล้วทำให้ดูสวยงามขึ้น และมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ยังอาจจะสั่นคลอนไปถึงเก้าอี้นายกเทศมนตรีอีกด้วย เนื่องจากมีประชาชนหลายคนที่แสดงความคิดเห็นในทิศทางว่าไม่ต้องการนายกเทศมนตรีที่มีวิสัยทัศน์คับแคบ

สำหรับ โครงการ สตรีทอาร์ตนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  ซึ่งได้พัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลาให้เป็นสตรีทอาร์ตมีภาพปรากฏอยู่ริมถนนหลายสาย แต่ละภาพจะเป็นการวาดภาพวิถีชีวิตคนสงขลาที่มีความสวยงาม โดยเฉพาะภาพชาย 3 คน กำลังนั่งดื่มน้ำชา อ่านหนังสือพิมพ์ พูดคุยกันอย่างมีความสุข ผลงานจิตกรรมรอยแตกของผนังอิฐ อาคารเก่าคลาสสิกสไตล์ชิโนโปรตุกีส อายุเกือบ 100 ปี ซึ่งจำลองบรรยากาศร้านน้ำชาชื่อ "ฟุเจา" ของเมืองสงขลาในอดีต ศิลปะแนวสตรีทอาร์ตชิ้นแรกในย่านเมืองเก่า กลายเป็นจุดขายใหม่ของเมืองสงขลา ที่นักท่องเที่ยวพากันไปถ่ายรูปในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

ส่วนโครงการ รีเวอร์สตรีทอาร์ต ตามแคมเปญ ลำปาง ปลายทางฝันภายใต้ปฏิบัติการ เดินหน้าลำปาง สร้างสรรค์ปันสุข” 2561 บริเวณริมแม่น้ำวังฝั่งใต้ ระยะจากบริเวณสะพานช้างเผือกถึงบริเวณสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี และพื้นที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงกันในเขตเทศบาลและแหล่งท่องเที่ยวกาดกองต้า ให้กลายเป็นจุดถ่ายภาพ  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีแนวคิดสร้างจุดสนใจและสีสันของการท่องเที่ยวในเขตตัวเมืองลำปางใหม่ๆ ได้จัดสรรงบประมาณ ตามแนวตามนโยบายด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนงานส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดลำปางและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ วาระส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำปางเชิงสร้างสรรค์แบบบูรณาการ ซึ่งมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปางเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลรับผิดชอบโครงการ ในการจัดทำภาพเขียนสีและประติมากรรม บริเวณพื้นที่เป้าหมาย ตามกิจกรรมปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวเดิมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในด้านโครงสร้างพื้นฐานและการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม สอดคล้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาท่องเที่ยวในเขตเมืองนานขึ้น โอกาสในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสีสันและ นันทนาการการพักผ่อนของคนในชุมชน

โดยโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการวาดภาพเขียนสีตามผนัง กำแพง และรั้ว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของบ้าน อาคารหรือหน่วยงานท่องเที่ยวแก่ผู้ประกอบการในท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นพื้นที่สื่อภาพวาดเกี่ยวข้องกับไก่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง แบบไลฟ์สไตล์ร่วมสมัยหลากหลายแนว รวมถึงประติมากรรมงานปั้นทำจากโลหะผสม เกี่ยวกับคนและไก่ที่สื่อถึงอัตลักษณ์ลำปาง และยังเป็นกิจกรรมวาดภาพที่เกิดการมีส่วนร่วมของศิลปินในท้องถิ่นและนักศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนเจ้าของบ้าน คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกภาพและสะท้อนมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2561 นี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1180 วันที่ 25 - 31 พฤษภาคม 2561) 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์