วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

RiverStreetArt กระหึ่มเพียงข้ามคืน

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

กระแสข่าวฮอต โครงการริเวอร์สตรีทอาร์ต (River Street Art) ริมแม่น้ำวัง กลายเป็น Viral Marketing สำหรับโครงการฯไปโดยปริยาย เมื่อมีคนพูดถึงกระแสดราม่า เกี่ยวกับภาพเขียนฐานตอม่อ ใต้สะพาน รัษฎาภิเศก ซึ่งมีการเขียนภาพแล้วถูกลบ เมื่อเกิดกระแสดราม่าเพียงข้ามคืน โดยผู้ว่าฯให้เหตุผลเพื่อลดความขัดแย้งแล้วย้ายไปวาดในจุดอื่น ทำให้ภาพนั้นกลายเป็นภาพประวัติศาสตร์แพร่ระบาดติดในใจ ในความรู้สึกของคนลำปางอย่างคาดไม่ถึง

เมื่อภาพนั้นมันอิน มันกินในหัวใจ ในโลกโซเชียลแทบทุกกลุ่ม  และ เพจดังอย่าง Drama Addict ต่างก็มาขยี้ประเด็นนี้ จนเกิดไอเดียบรรเจิดเมื่อเฟสบุ๊ค ชื่อ Jatupol Chompoosri มีแนวคิดเอาลายประวัติศาสตร์นั้นทำกราฟฟิครูปไก่ผสมผสานกับลายกราฟฟิตี้ที่ตอม่อสะพานให้โหลดไปใช้ได้ตามสบาย แจกในกลุ่มโซเชียลให้โหลดเอาไปใช้ จะทำเป็นเสื้อขาย หรืออะไรต่อมิอะไรได้ตามใจปรารถนา

โอ้แม่เจ้า!!! จากโพสต์เดียวของท่านนายกเทศมนตรีนครลำปางที่ออกมาคัดค้านการวาดภาพที่ตอม่อสะพาน บายปลายเป็น Viral ทำเสื้อขายในราคาไม่แพง   บางร้านก็สนใจเอาภาพนั้นไปวาด หรือเอาต้นแบบภาพไปพิมพ์เป็นไวนิลตกแต่งหน้าร้านสร้างจุดสนใจเรียกลูกค้า และบางคนก็ว่า “ชอบมาก” ลายนี้ ขอเอาไปใช้ และอีกหลายสิ่งประการ

ดราม่าคราวนี้ แพร่ระบาดไประดับประเทศ และเชื่อว่าน่าจะถึงคนต่างชาติเสียด้วยซ้ำ เพราะสื่อโซเชียลยุคนี้ไวกว่าสายน้ำหลายพันเท่า แม้จะเกิดขึ้นจากความคิดที่ไม่ตรงกัน แต่ก็เป็นจุดแพร่ระบาดความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้ไม่น้อย ในสัปดาห์นี้ที่หนังสือพิมพ์ได้ตีพิมพ์ และเผยแพร่ไปแล้ว แต่เชื่อว่าคนลำปางจำนวนหนึ่งได้สวมเสื้อลาย กราฟฟิตี้ดราม่า ไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวิกฤติกลายเป็นโอกาส ผลที่ตามมา คือ Viral Marketing ให้คนทั้งประเทศ และคนต่างชาติรู้จักแห่งภาพเขียน Wall painting / River street art บริเวณถนนเลียบกำแพง แม่น้ำวัง และฝั่งกาดกองต้าซึ่งผลงานทั้งหมดถูกสรรค์สร้างขึ้นโดยหลากหลายศิลปินที่ทยอยเข้ามาถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านปลายพู่กันที่ลำปาง  ดึงดูให้คนแวะเวียนมาชมจุดประวัติศาสตร์ และ เช็คอิน และเซลฟี่ ตามรอยภาพนั้น

นับเป็นความสำเร็จของโครงการตั้งแต่ยังไม่แล้วเสร็จ

งานนี้ต้องขอบคุณคนต้นเรื่องของความต่างทางความคิด สร้างเศรษฐกิจให้เมืองลำปางเป็นเมืองปลายฝัน...ไม่ใช่แค่เมืองผ่าน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1180 วันที่ 25 -31 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์