วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ทีมลำปางร่วมหนุนช่วยหา 13 ชีวิต หมูป่า

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

หลายหน่วยงานในลำปาง ส่งทีมงานเข้าสนับสนุนช่วยเหลือการค้นหาผู้สูญหาย 13 คนที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ขณะที่ชาวลำปางร่วมส่งกำลังใจ

หลังจากเกิดเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และผู้ช่วยผู้ฝึกสอนรวม 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.61 รวมเกือบ 1สัปดาห์แล้ว  ซึ่งหลายจังหวัดส่งทีมงานเข้าสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สำหรับ จ.ลำปาง ได้ส่งทีมงานเข้าสนับสนุนการช่วยเหลือเช่นกัน  เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา นายปรีชา จานทอง ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 2 ลำปาง พร้อมด้วยนายวินัย แสงสว่าง ผอ.ส่วนเครื่องจักรกล ได้นำเครื่องจักรเข้าสนับสนุนการทำงาน การค้นหาผู้สูญหาย 13 ชีวิตภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย  โดยทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่อง ขนาด 12 นิ้ว 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 1 เครื่อง มาจากส่วนเครื่องจักรกลของสำนักงานชลประทานที่ 3 เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากหนองน้ำพุอย่างต่อเนื่อง


ด้าน กฟผ. แม่เมาะ  นายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลเบื้องต้นกับ นายไพฑูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย (ปภ.เขต 15 เชียงราย) ทราบว่า อุปสรรคสำคัญในปฏิบัติการค้นหายังคงเป็นเรื่องน้ำภายในถ้ำที่มีระดับสูงและมีลักษณะขุ่น ระยะการมองเห็นไม่ไกลมากนัก ทำให้การสำรวจและค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก  กฟผ.แม่เมาะ ได้นำเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบสูบน้ำและระบบไฟฟ้า จำนวน 4 คน ไปประสานงานเบื้องต้นทีมงานทั้งหมดจะไปรายงานตัวที่ศูนย์อำนวยการและร่วมรับฟังข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นจะแจ้งข้อมูลกลับมายังผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพิจารณาในการให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ กฟผ.แม่เมาะ พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ หากได้รับการประสานขอรับการสนับสนุนจากในพื้นที่

เช่นเดียวกับ ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ส่งชุดกู้ภัยยูซาร์ทีม และรถสูบน้ำระยะไกลเข้าสนับสนุนช่วยเหลือผู้ติดในถ้ำ 13 ชีวิต ที่ จ.เชียงราย  นำโดย นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ฯ ได้จัดส่งชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต และชุดยูซาร์ ที่ได้รับการฝึกฝน จากต่างประเทศ ที่เชี่ยวชาญค้นหาช่วยเหลือผู้ที่ประสบเหตุในเขตเมือง พร้อมรถสูบน้ำระยะไกลและรถกู้ภัยเข้าไปพื้นที่จังหวัดเชียงรายแล้วพร้อมรถสูบส่งระยะไกลสนับสนุนช่วยเหลือเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำแล้ว


นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เผยว่า ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติ ชุดยูซาร์ จำนวน 10 นาย ที่ได้ผ่านการฝึกอบรมในการเข้าไปช่วยเหลือ ค้นหา ในพื้นที่ประสบภัยเขตเมือง ที่ไปรับการฝึกอบรมต่างประเทศ จนมีความเชียวชาญด้านการกู้ภัยค้นหาในพื้นที่เขตเมือง พร้อมด้วยนำรถสูบน้ำระยะไกล เข้าสนับสนุนกำลังของ กับเจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย.เขต 15 เชียงราย ตามคำสั่งการของปลัดกระทรวงป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งได้สั่งการด่วนมาเช้าวันนี้แล้ว โดยกำจะไปสมทบและให้การช่วยเหลือในพื้นที่ทันที

ทั้งนี้ รถสูบส่งระยะไกลของ ปภ.เขต 10 จำนวน 3 คัน ที่ส่งไปสมทบครั้งนี้ จะสามารถสูบน้ำได้ไกลถึง 3 กิโลเมตร และมีอัตราการสูบมากถึง 8 พันลิตรต่อนาที แต่ละคันโดยจะสูบน้ำจากในถ้ำออกไปปล่อยในจุดที่ห่างไกลจากปากถ้ำออกไป เพื่อไม่ให้น้ำไหลกลับเข้าไปท่วมในถ้ำได้อีก ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถพร่องปริมาณน้ำในถ้ำได้จำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ

นอกจากนั้นยังมีในส่วนของเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยนครลำปาง และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยวังเหนือ ที่ส่งกำลังเจ้าหน้าที่หลายสิบนาย เข้าสนับสนุนช่วยเหลือทีมกู้ภัยในพื้นที่ ซึ่งชาวลำปางเองต่างร่วมส่งกำลังใจไปยังผู้ปฏิบัติการค้นหา รวมถึงผู้สูญหายทั้ง 13 คน ขอให้พบตัวโดยเร็วและให้ปลอดภัยทุกคน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1185 วันที่ 29 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์