วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ปรับ – รื้อ ดวงรัตน์ ร้อยเรื่องถนนคนลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม .

ห็นกันอยู่ตรงหน้าทุกวี่วัน  เมื่อมีโครงการปรับภูมิทัศน์ถนนดวงรัตน์  คน”ลานนาโพสต์” จึงน่าจะมีมุมมองที่รอบด้าน และหลากหลาย ทั้งจากภาพที่ได้เห็น เสียงสะท้อนที่ได้ยินจากคนลำปาง

“ม้าสีหมอก” ขอใช้พื้นที่นี้ เป็นส่วนหนึ่ง ในความเห็น เป็นเพียงเสียงหนึ่ง ที่ไม่ใช่ความเห็นของคนลานนาโพสต์ทั้งระบบ

ความริเริ่มในการปรับ รื้อ สร้างใหม่ หรือการทำให้ดีกว่าเดิมไม่ว่าจะในรูปแบบใด เป็นเรื่องที่ต้องสนับสนุนกัน และเห็นด้วยอย่างยิ่งกับนายกฯกิตติภูมิ นามวงศ์ ซึ่งน่าจะทำงานในตำแหน่งนายกฯเล็กนี้ ไปได้อีกนานเดือน เพราะมีแนวโน้มว่าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น จะมีขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไป

แต่ก็ต้องชัดใน ขอบเขตการปรับ รื้อ ย้าย เพื่อให้เป็นนิวโรดสำหรับถนนดวงรัตน์  อีกทั้งต้องสรุปบทเรียนจากการปรับภูมิทัศน์ดวงรัตน์เมื่อปี 2549 ที่มีคำถามมากมายในการใช้งบประมาณ ผลประโยชน์ทับซ้อนเรื่องการจัดซื้อ จัดจ้าง อันเป็นบาดแผลของผู้บริหารท้องถิ่นทั่วไป

แปลว่า เทศบาลจะต้องมีรายละเอียดทุกตารางนิ้วที่จะปรับ รื้อ หรือรักษาสิ่งก่อสร้างเดิมไว้ จะต้องรายงานชาวบ้านว่าใช้งบประมาณเท่าใด มีวิธีจัดการบริหารอย่างไร ผลดี ผลเสีย ในการปรับภูมิทัศน์ ข้อเสนอที่จะให้อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน ที่อยู่สองข้างทางปรับภูมิทัศน์ไปพร้อมกัน เพื่อความกลมกลืนของถนนทั้งสายอย่างไร

สำคัญคือ เมื่อการปรับภูมิทัศน์ถนนดวงรัตน์เสร็จสิ้น ถนนเส้นนี้จะไม่ใช่เป็นเพียงหน้าตา เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดลำปาง ที่จะกลายเป็นเนื้อเดียวกับ งานสตรีทอาร์ตอันวิจิตรด้วยลวดลายและสีสัน ของท่านผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม เท่านั้น  แต่จะต้องเป็นตัวแทนถนนในเมืองหนึ่งของประเทศไทย ที่คนชาติต่างๆต้องจดจำ และเรียกขาน เซรามิคสตรีท แห่งเดียวในโลก เหมือนที่พวกเขาจดจำถนนข้าวสารด้วย

“ม้าสีหมอก” รอนแรมไปทั่วร้อยเอ็ด เจ็ดย่านน้ำ ได้พบ ได้เห็น ได้เดิน บนถนนระดับตำนานหลายสาย ที่เมื่อผู้คนไปเยือนประเทศนั้น จะต้องหาโอกาสไปชมดูสักครั้ง

เมื่อไปฝรั่งเศส คงไม่มีใครอยากพลาดโอกาส ไปเดินเล่น กินลม ชมวิว ที่ถนนซ็องเซลีเซ  เป็นย่านการค้า ที่ประกอบด้วยโรงละคร คาเฟ่ ร้านรวงระดับหรูหรา ฟูฟ่า สองข้างทางปลูกไว้ด้วยต้นเกาลัด ตัดแต่งสวยงาม คำว่า “ซ็องเซลีเซ” มาจากคำว่า “ทุ่งเอลิเซียม” จากเทพปกรณัมในภาษาฝรั่งเศส “ดวงรัตน์” ก็อาจจำเป็นต้องบันทึกไว้ว่านามนี้มีประวัติอย่างไรด้วยเช่นกัน

ซ็องเซลีเซ เป็นถนนที่สวยที่สุดในโลก และเป็นต้นแบบของถนนราชดำเนิน ที่ก่อสร้างในช่วงระยะเวลาในรัชกาลที่ 5 – 6

หรือไปที่ประเทศกรีซ ทุกคนไม่ควรพลาด ถนนซานโตรินี  ถนนสีขาวสะอาดตา รวมถึงสีน้ำเงินเข้มของตึกราม บ้านช่องต่างๆ ขับเน้นให้เห็นความโดดเด่นของถนนเส้นนี้  ถ้าเป็นเส้นทางธรรมชาติ ก็เป็นถนนเทียนอันเหมิน  ในประเทศจีน ถนนเฟอร์กา พาส สวิสเซอร์แลนด์

กลับมาลำปาง เราจะคิดกับถนนดวงรัตน์ อย่างไร ?

ถนนดวงรัตน์เป็นถนนในเมือง ไม่มีสภาพธรรมชาติช่วยปรุงแต่ง ภูมิทัศน์โดยรอบ เป็นอาคารพาณิชย์ ที่สร้างต่างยุคสมัย ถนนเชื่อมต่อเป็นถนนสายเล็กๆ ที่ลักษณะของผังเมือง ลักษณะทางสถาปัตยกรรม ไม่มีจุดเชื่อมโยงกับถนนดวงรัตน์เลย

เมื่อต้องปรับภูมิทัศน์ของถนนดวงรัตน์ ก็ต้องดูและรักษาไว้ซึ่งโครงสร้างเดิมที่ดีอยู่แล้ว ปรับบางจุดให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น จากยุคกว่า 10 ปีก่อน เช่น รูปทรงเซรามิค รูปทรงไก่ ที่มีเส้นสายทันยุคสมัยมากขึ้น  จัดการเรื่องระบบแสงสว่าง ระบบระบายน้ำ ถังขยะ ป้าย สวนประดับ

และเมื่อคิดถึงการปรับภูมิทัศน์ของถนน ก็ต้องมองสภาพแวดล้อมทั้งหมด ซึ่งหมายถึงบ้านเรือน อาคารพาณิชย์ ตลอดแนวถนน ที่ต้องไม่แปลกแยกแตกต่างจากถนนสายหลัก รวมทั้งถนนสายรองที่ต่อเชื่อมจากถนนดวงรัตน์ ซึ่งจะทำได้มากน้อยเพียงใด ก็อยู่ที่การพูดคุยเจรจากับเจ้าของ ผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายนั้นด้วย

เพราะหากหน้าบ้านสวย บ้านสองฝั่งถนนจะซีดเซียว ทรุดโทรมได้อย่างไร

“ม้าสีหมอก” ชูมือสนับสนุนนายกฯกิตติภูมิ นามวงศ์ เต็มที่ และปรารถนาที่จะเห็น ดวงรัตน์ นิวโรด ในเร็ววัน แม้อาจจะทำไม่ได้ตามความฝันที่พูดมาทั้งหมดนี้ก็ตาม  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1184 วันที่ 22 - 28 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์