วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

น้ำลดตอผุด หลังเรือล่มภูเก็ต

จำนวนผู้เข้าชม .

ศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในปีนี้ จากอุบัติภัยเรือสำราญล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 47 คน ที่จังหวัดภูเก็ต ไม่เพียงส่งผลกระทบหนักหน่วงต่อการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ยังสะท้อนถึงปัญหาการจัดการท่องเที่ยวที่หละหลวม ไร้ระเบียบ อีกทั้งมีความไม่ปกติซุกซ่อนอยู่อีกมากมาย

ถ้าเรือไม่จม เราคงไม่รู้ว่า กว่าครึ่งหนึ่งของเรือท่องเที่ยว และสปีดโบ๊ต ไม่ได้มาตรฐาน  ซึ่งมีคำถามต่อไปได้ว่า ในเมืองท่องเที่ยวฝั่งอันดามันด้วยกัน เช่น เกาะสมุย หรือฝั่งอ่าวไทย เช่นที่พัทยา เรือท่องเที่ยว  สปีดโบ๊ต ที่วิ่งกันอยู่ขวักไขว่นั้น จะนำความตายมาให้ผู้โดยสารเมื่อใด

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า หน่วยงานสำคัญที่เป็นต้นเหตุของเรือล่มครั้งนี้ บอกว่าขณะนี้ตรวจสอบเรือไปแล้วกว่า 30 ลำ มากกว่าครึ่งต้องปรับปรุงแก้ไข เฉพาะเรือฟินิกซ์ ซึ่งพบว่ามีเรือคู่แฝดอยุ่ระหว่างการต่อเรืออยู่ในขณะนี้ การใช้วัสดุอุปกรณ์ต่ำกว่ามาตรฐาน และมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสูง

ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของกรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานควบคุมการสัญจรทางน้ำ คือ ย้ายเจ้าท่าภูเก็ตออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย และล้อมคอกด้วยกันใช้มาตรการเข้มร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ตรวจเรือทุกลำที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดอันดามันราว 400 ลำ เรือลำไหนไม่สมบูรณ์ ต้องไปแก้ไข  กรมเจ้าท่าต้องเซ็นรับรอง หากเกิดอุบัติเหตุ กรมเจ้าท่าต้องรับผิดชอบ

อีกประเด็นปัญหาที่เพิ่งได้พบหลังโศกนาฏกรรม คือผู้บริหารบริษัทเรือ ที่น่าจะเป็นเพียงนอมินี ของเจ้าของเรือตัวจริงซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวจีน  การตรวจสอบพบว่า กรรมการผู้จัดการเรือซีซี ฟินิกซ์ ไดวิ่งเจ้าของเรือ ลำที่เกิดเหตุนี้คือ น.ส.วรลักษ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุเพียง 26 ปี พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายโดยสาหัส และเสียชีวิต

ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน ขยายผลที่น่าเชื่อว่า ธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับชาวจีนนั้น มีชาวจีนอยู่เบื้องหลัง  โดยนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวภูเก็ต จะจองมาเป็นแพคเกจ ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก อาหาร ทัวร์ ช้อปปิ้ง รถ เรือ รวมทั้งไกด์ชาวจีนที่มาพร้อมกัน  

ถึงกระนั้น การที่เกิดเหตุในประเทศไทย ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และภาพข่าวอุบัติเหตุเรือล่ม ที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจำนวนมาก ก็ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกจองห้องพัก โปรแกรมท่องเที่ยว และกว่าจะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อย

เมื่อเกิดเหตุเรือท่องเที่ยว ฝืนคำเตือน และแล่นออกไปฝ่าคลื่น ฝืนลม จนล่มลง ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากคนจีนด้วยกัน เป็นคนนำนักท่องเที่ยวจีนไปประสบเหตุหรือไม่ ก็เป็นความรับผิดชอบของประเทศไทย ที่ผู้ใหญ่เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ควรบอกปัดความรับผิดชอบว่า เป็นเรื่องของคนจีนนำนักท่องเที่ยวเข้ามา ทำนองว่าเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้

การใช้คำพูดเช่นนี้ ไม่เพียงแสดงถึงวุฒิภาวะและจิตสำนึกความรับผิดชอบที่พึงมีสำหรับคนที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของเมืองนี้เท่านั้น หากยังเป็นคำพูดที่ส่งผลสะเทือนทางด้านความรู้สึกของผู้สูญเสีย  แม้สักชีวิตหนึ่งก็มีค่า มีความหมายกับพวกเขาด้วย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1188 วันที่ 20 - 26 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์