วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ร่วมบริจาคโลหิต!! ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10

จำนวนผู้เข้าชม

จังหวัดลำปาง โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ร่วมกับ โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง และโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จัดกิจกรรมโครงการ "ใจอาสาบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา" เฉลิมพระเกียรติ 66 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ทำการจัดสถานที่ออกหน่วยบริการรับบริจาคโลหิตจากประชาชนผู้มีจิตอันเป็นกุศล ที่อาคารหอประชุมบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และนางศิรินุช สวาสดิ์ธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ร่วมให้เกียรติเป็นหัวหน้าคณะนำข้าราชการ เด็กนักเรียนเยาวชน นักศึกษา และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ทำกิจกรรมความดีสร้างบุญกุศลร่วมกันบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา

สำหรับกิจกรรมโครงการดังกล่าวได้จัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี และร่วมแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่พระองค์ได้ทรงอุทิศพระวรกายบำเพ็ญพระราชภารกิจนานัปการ เพื่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยการบริจาคโลหิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมเฉลิมพระเกียรติถวายแด่พระองค์ท่าน โดยการออกหน่วยบริการรับบริจาคโลหิตครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการที่จะรวบรวมโลหิตจากพี่น้องประชาชน เพื่อต้องการจะเก็บสำรองไว้สำหรับใช้ในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย ทั้งผู้ที่ป่วยด้วยโรคเฉพาะทาง และผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ โดยโลหิตที่ได้รับบริจาคเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ตามโครงการดังกล่าว ทางศูนย์บริการโลหิตโรงพยาบาลลำปาง จะได้นำไปกลั่นแยก เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยในแต่ละสภาวะต่างๆ เช่น พลาสมา หรือน้ำเหลือง จะนำไปใช้รักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคขาดน้ำเหลือง มีอาการช็อก เนื่องจากน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ส่วนเม็ดเลือดแดง จะนำไปใช้ในผู้ป่วยที่สูญเสียโลหิตจากอุบัติเหตุ เช่นการผ่าตัด หรือ ซีดเนื่องจากมีความผิดปกติของเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว จะนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อ และเกล็ดเลือด จะนำไปรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เช่น โรคไข้เลือดออก เลือดออกในสมอง เกล็ดเลือดไม่ทำงาน และโรคไขกระดูกฝ่อ เป็นต้น

โดยในส่วนของบรรยากาศการออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ตั้งแต่ในช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่ายของวันนี้(26 กรกฎาคม 2561) ได้มีประชาชนชาวลำปาง ทั้งพลเรือน ข้าราชการ พ่อค้า คหบดี นักเรียน และนักศึกษา จำนวนมาก ได้ทยอยเดินทางมายังอาคารบุญชูตรีทอง เพื่อทำการลงทะเบียนตรวจกรุ๊ปเลือด ก่อนจะเข้าคิวบริจาคโลหิต ซึ่งในการรับบริจาคโลหิตครั้งนี้ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมบริจาคโลหิต รวมถึงอวัยวะ และดวงตา ด้วยการมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ประชาชนผู้ร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อเป็นการขอบคุณแก่ผู้บริจาคโลหิต พร้อมกันนี้ยังได้มอบเข็มผู้บริจาคโลหิตให้แก่ผู้บริจาครายใหม่ทุกราย โดยการเปิดบริการรับบริจาคโลหิตตามโครงการดังกล่าว ทางโรงพยาบาลลำปางจะยังคงเปิดให้บริการต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2561 นี้ โดยประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ที่มีจิตอันเป็นกุศลสามารถร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 - 12.00 น. ที่ศูนย์รับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทยโรงพยาบาลลำปาง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1190 วันที่ 3 - 9 สิงหาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์