วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

แกะรอย Digital_footprint แก๊งการเมืองซ่อนตัวไม่มิด !

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

วามน่ากลัวของคนในยุคเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่  คือความไม่รู้ว่า เครื่องมือการสื่อสาร โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ที่โพสต์เรื่องราว ภาพ ต่างๆนานานั้น หากเป็นการโพสต์ข้อความเท็จ ใส่ความคนอื่น แล้วอำพรางตัวด้วยชื่อปลอม หรือฉกฉวยภาพดารา ภาพคนอื่นๆมาแทนตัว จะหลุดรอดจากความผิดไปได้

ดราม่า ที่จุดกระแสขึ้นจากภาพนายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ใส่เสื้อพระราชทานสีฟ้า  จับไม้กวาดกวาดพื้น  โพสต์ขึ้นบนหน้าเฟส ของคนที่ใช้ชื่อว่า A และข้อความที่ “เรียกแขก”ในกลุ่ม Lampang City กลุ่มสังคมออนไลน์ที่มีสมาชิกมากกว่า2แสนคน มาวิพากษ์วิจารณ์นายกิตติภูมิ ทั้งที่นั่นเป็นการทำหน้าที่โดยปกติของนายกเทศมนตรี ในวาระโอกาสอันเป็นมงคล


ม้าสีหมอก ไม่ได้ตรงเป็นไม้บรรทัด แต่ก็ชัดเจนว่า ถึงแม้นายกิตติภูมิ นามวงค์ จะมีบาดแผลเก่าให้คนได้สะกิดอยู่บ้าง เช่น เรื่อง สตรีทอาร์ท ที่ตอม่อสะพานรัษฎา อาคารสองหลังที่ถูกทิ้งร้าง ตรงข้ามบิ๊กซี  แต่สิ่งใดที่เขาทำดี ก็ยกย่องยินดีได้ สิ่งใดที่เป็นหน้าที่ปกติของนักการเมืองท้องถิ่นก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องที่จะหยิบฉวยแล้วไปขยายผล ไปบิดเบือนจนคนเข้าใจผิด เพราะมีนัยยะการเมืองแอบแฝง

ต้องชื่นชม นักสืบไซเบอร์แห่งลำปาง ที่แกะรอยสาวนิรนาม จนพบว่า ทุกสิ่งล้วนเป็นของปลอม ชื่อปลอม ภาพปลอม แต่ที่ไม่ปลอม และสามารถเชื่อมโยงได้ คือความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายระหว่างเฟส A กับกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่ง ที่เริ่มต้นก็เป็น “อีแอบ” ไม่กล้าเปิดตัวต่อสาธารณชนแล้ว



ถ้าพูดจาภาษานักเลง ก็ต้องบอกว่า ริจะเป็นนักการเมือง มันต้องเปิดเผย จริงใจ กล้าๆหน่อย ถ้าเริ่มต้นก็ไม่โปร่งใส แล้วคนลำปาง จะไว้วางใจได้อย่างไร

ม้าสีหมอก และ ลานนาโพสต์ ไม่มีสี ไม่มีค่าย ไม่ได้ตั้งข้อรังเกียจฝ่ายใด  พื้นที่ทุกตารางนิ้ว เป็นพื้นที่สาธารณะ นั่นแปลว่า นักการเมืองไม่ว่าสังกัดค่ายไหน สามมิตรหรือไม่สามมิตร เอาบิ๊กตู่หรือไม่เอาบิ๊กตู่ ก็ใช้พื้นที่นี้ หาเสียงได้ พูดนโยบายได้ เงื่อนไขมีข้อเดียว คือต้องเปิดเผย ชัดเจน

แต่ที่ ม้าสีหมอก รังเกียจ ไม่คิดคบค้า และในฐานะที่เคยเป็นนักข่าวการเมืองมาหลายสิบปี บอกได้ว่า นักการเมืองประเภทตีสองหน้า เอาดีใส่ตัวเอาชั่วโยนให้คนอื่น อนาคตมีแต่วิบัติ สถานเดียว


จะว่าไปแล้วเรื่องแบบนี้ก็สร้างความเดือดร้อนใจให้แก่ คนรุ่นใหม่ไฟแรงหัวใจจิตอาสา อย่าง 'ปอ ทศพร หาญประเสริฐ' ที่เรามักจะเห็นปอลงพื้นที่ช่วยเหลือน้องหมาอยู่บ่อยๆ รวมถึงกิจกรรมจิตอาสาหลายต่อหลายครั้ง จนต้องออามาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวชัดๆว่าอย่าสร้างความเข้าใจผิดด้วยการสื่อสารทางการเมืองโดยละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานกันเลย


และโดยเฉพาะเมื่อบทบาท “สองหน้า” ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่ทิ้งรอยเท้าอิเล็คทรอนิคส์ ไว้ให้แกะรอยตามไปจนพบว่า ความจริงขบวนการดิสเครดิตนายกิตติภูมิ กับพรรคการเมืองละอ่อนพรรคหนึ่ง ที่แท้ก็พวกเดียวกัน ซึ่งทำเหมือนไม่ใช่พวกเดียวกัน จนเกือบจะเชื่อแล้ว ดีว่า Digital_footprint ทำให้ตาสว่าง

What goes online stay online แปลว่า อะไรก็ตามที่คุณส่งเข้าไปในโลกออนไลน์ มันก็จะอยู่ในนั้น ไม่มีหายไปไหน และทิ้งเบาะแสสามารถแกะรอย สืบค้นไปจนพบตัวจริงได้ รู้ประวัติของคนนั้น และเชื่อมโยงไปถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ชี้ชัดได้ว่า คนนี้อยู่ในแก๊งเดียวกับคนนั้น มีสัญลักษณ์ร่วมกัน มีบางสิ่งที่ใช้ร่วมกัน ถึงแม้ว่าหน้าฉาก คือภาพ “ตีหน้าเฉย เล่าความเท็จ” ก็ตาม


โลกเทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่  ถูกใช้เป็นเครื่องมือทั้งสร้างสรรค์และทำลาย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมมนุษย์ที่ กาม กิน เกียรติ ยังมีอิทธิพลเหนือชีวิต จิตใจ ที่ทุกคนต้องไขว่คว้า แต่มนุษย์บางจำพวก ที่พยายามแสดงราคาความกล้าหาญ จริงจัง เพื่อปูทางไปสู่ความเป็นนักการเมือง แต่กลับแอบๆซ่อนๆ ส่งตัวแทนไปรบ แต่ลืมลบโลโก้พรรคที่หน้าผาก เลือกตั้งครั้งใหม่ พูดได้หนึ่งคำ ตายสถานเดียว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1192 วันที่ 17 - 23 สิงหาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์