วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

สงฆ์-ฆราวาสเศร้า สิ้นหลวงปู่ปั๋น 102 ปี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลวงปู่ปั๋น 102 ปี  มรณภาพอย่างสงบ หลังจากประสบอุบัติเหตุหกล้มกระดูกสะโพกหัก เมื่อช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่สามารถเดินได้ตามปกติ  พระสงฆ์ สามเณร ร่วมกันขอขมาสรีระร่างหลวงปู่ นายอำเภอแม่ทะ นำประชาชนร่วมรดน้ำศพที่วัดสันฐาน อ.แม่ทะ ขอรับบริจาคสมทบทุนซื้อโลงเย็นเพื่อบรรจุร่างหลวงปู่ เนื่องจากยังไม่มีกำหนดวันฌาปนกิจ

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 11 ก.ย.61 หลวงปู่ปั๋น ชะยะเสโน อายุ 102 ปี 2 เดือน 9 วัน พรรษา 28พระลูกวัดสันฐาน เลขที่ 1 หมู่ 8 บ้านดอกสะบันงา ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้มรณภาพอย่างสงบด้วยโรคชรา และอาการป่วยจากการบาดเจ็บทางร่างกาย


หลังจากก่อนหน้านี้ หลวงปู่ปั๋น ยังคงแข็งแรงและสามารถที่จะเดินไปมาได้ตามปกติ เขียนหนังสือได้ อ่านหนังสือออก เขียนตัวอักษร เพื่อที่จะทำเป็นกระดาษยันต์แจกจ่ายแก่ผู้ที่เข้ามาทำบุญและเยี่ยมเยือนได้อย่างคล่องแคล่ว  พร้อมกับทำพิธีบูชาเทียนสะเดาะเคราะห์ และเสริมบารมีให้กับผู้ทีมาทำบุญ และผูกด้ายสายสิญจน์ให้พร เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย โดยชีวิตความเป็นอยู่ของหลวงปู่ จะอาศัยอยู่ที่กุฎิด้านหลังวัดสัณฐาน จะมีญาติและชาวบ้านช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน ซึ่งหลวงปู่สามารถรับประทานอาหารทั่วไปได้ตามปกติ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารอ่อนที่เคี้ยวและย่อยง่าย

กระทั่งเมื่อช่วงเดือนกลาง ส.ค.61 ที่ผ่านมา หลวงปู่ได้ประสบอุบัติเหตุหกล้ม และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปาง ตรวจพบว่ากระดูกสะโพกหัก จึงเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง ก่อนจะกลับมารักษาตัวอยู่กุฎิด้านหลังวัดได้พักใหญ่ และได้มรณภาพอย่างสงบ

ต่อมาเวลา 15.00 น.  พระครูนันทวรกุล ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ร่วมด้วย พระครูปริยัติสุนทร รองเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ เจ้าอาวาสวัดสันฐาน  และคณะสงฆ์ สามเณร  นายธนิต สุภาแสน นายอำเภอแม่ทะ ประธานฝ่ายฆราวาส  พร้อมด้วยนายสุพจน์ ศรีแกวงศ์  นายกเทศมนตรีตำบลป่าตันนาครัว  กำนัน ต.นาครัว  นำประชาชนร่วมกันทำพิธีขอขมาสรีระร่างหลวงปู่ปั๋น อายุ 102 ปี  2 เดือน 9 วัน  พรรษา 28  มีพระสงฆ์ สามเณร รวมทั้งชาวบ้านเข้าร่วมกว่า 200 คน 

พระครูปริยัติสุนทร รองเจ้าคณะอำเภอแม่ทะ เจ้าอาวาสวัดสันฐาน  กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่หลวงปู่อยู่ที่วัดได้สวดมนต์ ปฎิบัติธรรม อย่างเคร่งครัดต่อเนื่องเป็นกิจวัตรประจำวัน และจะใช้ชีวิตด้วยสติอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากหลวงปู่จะถือลูกประคำและกำหนดจิตทุกครั้งเวลาเดินไปมาภายในวัด ประชาชนมักจะมาให้หลวงปู่จุดเทียนสะเดาะเคราะห์อยู่บ่อยครั้ง หลวงปู่ไม่เคยปฏิเสธศรัทธาญาติโยม และจะนำเทียนมาจุดรอบวิหารเป็นประจำ เมื่อเห็นว่าจุดเทียนทิ้งไว้แล้วถูกลมพัดเทียนดับ หลวงปู่ได้จัดทำโคมที่หุ้มด้วยกระดาษแล้วด้วยตนเอง เพื่อนำมาครอบเทียนไขไว้ กระทั่งเมื่อมีอายุมากขึ้นจึงได้แยกตัวไปอยู่ที่กุฏิด้านหลังวัด และปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิด้วยตนเองมาโดยตลอด จะมีญาติโยมคอยเข้าเยี่ยมดูแล ตั้งแต่บวชมาหลวงปู่ได้ทำความดี ไม่เคยมีความด่างพร้อย  ขอให้บุญบารมีที่หลวงปู่ปั๋นได้เคยปฏิบัติไว้ส่งไปถึงทุกท่านให้มีความสุขความเจริญ

โดยทางคณะกรรมการวัดสันฐาน ได้เปิดรับบริจาคตามจิตศรัทธา เพื่อจัดซื้อโลงเย็นนำบรรจุร่างของหลวงปู่ปั๋น เนื่องจากยังไม่มีกำหนดพิธีฌาปนกิจศพ  เพราะจะต้องปรึกษากับทางคณะสงฆ์ และญาติอีกหลายฝ่าย  ซึ่งโลงเย็นต้องใช้งบประมาณกว่า 50,000 บาท  ชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างทยอยเข้ามาบริจาคกันจำนวนมาก   หากท่านใดมีความประสงค์จะร่วมบริจาค ติดต่อสอบถามได้ที่วัดสันฐาน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เบอร์โทรศัพท์ 054-289059

หลวงปู่ปั๋น เดิมชื่อ พ่อปั๋น วงค์บุญมา เป็นชาวบ้าน บ้านปง หมู่ 2 ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ เกิดเมื่อปี 2459  หลังจำความได้ ไปบวชเณรแล้วไปศึกษาพระธรรมต่างๆหลากหลายพื้นที่นานหลายสิบปี จนกระทั่งกลับที่ บ้านเกิดพบว่าพี่น้องได้ล้มหายตายจากกันไปแล้ว จึงได้ลาสิกขาจากการเป็นพระ เพื่อที่ทำการเกษตร จากนั้นมาแต่งงานกับภรรยาเป็นชาวบ้าน บ้านดอกสะบันงาแห่งนี้ และมีลูกทั้งหมด 4 คน จนกระทั่ง ภรรยาเสียชีวิต จึงได้กลับมาบวชเป็นพระสงฆ์อีกครั้งในวัย 75 ปี ที่วัดสันฐาน และจำพรรษาที่วัดแห่งนี้เป็นต้นมาจนปัจจุบัน กระทั่งป่วยและมรณภาพลง สิริอายุได้ 102 ปี 2 เดือน 9 วัน พรรษา 28


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1196 วันที่ 14 - 20 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์