วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เซ็นฟ้าแลบสายไฟใต้ดิน ก่อนชวด 39 ล้าน กิตติภูมิ จ้าง กฟภ.เริ่มทำก่อนสิ้นปี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

กิตติภูมิเซ็นสัญญาแบบฉิวเฉียด จ้างงานกับ กฟภ.ลำปาง โครงการสายไฟลงดิน ก่อนงบ 39 ล้านเศษ ตกเข้าเงินสะสม กฟภ.ลำปางยันได้เกิดแน่ คาดลงพื้นที่ดำเนินการได้ไม่เกินสิ้นปีนี้ เทศบาลเตรียมแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการ

โครงการ ก่อสร้างปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นแบบเคเบิลใต้ดิน บริเวณถนนบุญวาทย์  ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายการหาเสียงของนายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งประชาชนชาวลำปาง ได้ให้ความสนใจและติดตามโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง กระทั่งทางเทศบาลนครลำปาง ได้ร่วมทำบันทึกข้อตกลงกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค วันที่ 5 ก.ย.59   แต่หลังจากทำบันทึกข้อตกลงผ่านมานานกว่า 2  ปี  ขณะนี้ก็ยังไม่เริ่มดำเนินการแต่อย่างใด

ดังนั้น จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าโครงการดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เนื่องจากเทศบาลได้มีการยื่นเรื่องเข้าสภาเทศบาลนครลำปาง เพื่อขอกันเงินงบประมาณมาแล้ว 1 ครั้ง   ซึ่งขณะนี้ได้หมดปีงบประมาณไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ย.61 ที่ผ่านมา  นายกเทศมนตรีไม่ได้มีการยื่นเรื่องขอกันเงินงบประมาณในโครงการนี้แต่อย่างใด และหากไม่ได้ดำเนินการใดๆ งบประมาณที่ขอไว้ 39.2  ล้านบาท ก็จะต้องตกไปอยู่ในส่วนของเงินสะสม  โครงการนี้ก็จะไม่ได้เกิดอีกต่อไป

ลานนาโพสต์ได้ติดตามความคืบหน้าโครงการดังกล่าว กระทั่งล่าสุด ได้รับรายงานว่า เทศบาลนครลำปาง ได้มีการเซ็นสัญญาว่าจ้างกับทาง กฟภ.ลำปาง เป็นที่เรียบร้อยแล้วก่อนที่จะหมดปีงบประมาณเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น จึงได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  ซึ่งนายกิตติภูมิ กล่าวยืนยันว่า มีการเซ็นต์สัญญาแล้ว ให้รอแถลงข่าว  และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในประเด็นอื่นๆ  

ขณะที่นายอุดมศักดิ์ หิรัณยตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า  น่าจะได้ดำเนินโครงการกันต่อไป ในส่วนของ กฟภ.ลำปาง และเทศบาลได้เซ็นสัญญากันไปแล้วเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องใบสั่งจ้างงาน  ซึ่งการดำเนินการเรื่องบริษัทรับเหมาเป็นส่วนของ กฟภ.ส่วนกลาง  ส่วน กฟภ.ลำปาง จะเป็นผู้ประสานงานกับทางเทศบาล  กฟภ.ส่วนกลาง และส่วนอื่นๆในพื้นที่

เดิมติดปัญหาหลายเรื่อง ได้เคลียร์ปัญหาไปเรียบร้อยแล้ว  แต่ยืนยันได้เลยว่าโครงการได้เกิดแน่นอน อยู่ระหว่างการดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆ ในเดือนตุลาคมนี้น่าจะลงพื้นที่ได้ ในรายละเอียดที่แน่ชัดยังไม่ได้คุยกับทางเทศบาล ซึ่งต้องรอทางเทศบาลแถลงข่าวอีกครั้ง  นายอุดมศักดิ์ กล่าว

นายจาตุรงค์ พรหมศร  เลขานุการสภาเทศบาลนคร กล่าวว่า การก่อหนี้สามารถทำได้ภายในวันที่ 30 ก.ย.61 เมื่อก่อหนี้แล้วจะต้องทำเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณให้ทันภายในวันที่ 30 ก.ย.61ด้วย แต่ในกรณีที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทัน มีระเบียบที่ให้อำนาจของนายกเทศมนตรีที่จะขอให้ขยายการเบิกจ่ายไปอีก 1 ปี และหากไม่ทันอีกก็ต้องขออำนาจจากสภาเทศบาลเพื่อขยายการเบิกจ่ายไปได้อีก 6 เดือน

ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ฉิวเฉียดมาก เพราะงบประมาณที่เทศบาลขอกันไว้สำหรับโครงการสายไฟ 39.2 ล้านบาท จะต้องตกไปเป็นเงินสะสม หากเลยในวันที่ 30 ก.ย.61  และเมื่อดูตามวาระที่เข้าประชุมสภาเทศบาลครั้งล่าสุดนั้น ก็ไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าสภาเพื่อขอกันงบไว้  ซึ่งได้มาทราบข่าวภายหลังว่าทางนายกเทศมนตรีได้เซ็นสัญญาจ้างกับ กฟภ.แล้วไม่กี่วันก่อนที่จะหมดปีงบประมาณเท่านั้น จึงถือว่ารอดหวุดหวิด เพราะหากงบตัวนี้ตกไปทางสภาเทศบาลคงไม่มีการอนุมัติให้ผ่านอีกเป็นครั้งที่สองแน่นอน  แต่อย่างไรก็ดี ต้องดูรายละเอียดในสัญญาอีกครั้งว่าเป็นการก่อหนี้หรือไม่

สำหรับโครงการ ก่อสร้างปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นแบบเคเบิลใต้ดิน บริเวณถนนบุญวาทย์ จะดำเนินงานก่อสร้างระบบสายไฟฟ้าเคเบิลใต้ดินระยะทางกว่า 1.46 กิโลเมตร โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ตกลงในการที่จะรับผิดชอบดำเนินการก่อสร้างระบบท่อเคเบิลใต้ดิน รับผิดชอบงานระบบโยธา งานวางระบบไฟฟ้าและย้ายสายเคเบิลระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าแบบเดิมลงสู่ท่อใต้ดิน พร้อมรื้อถอนระบบไฟฟ้าเดิมให้แล้วเสร็จ  โดยสนับสนุนงบประมาณ 50.6 ล้านบาทเศษ  ส่วนของเทศบาลนครลำปาง จะรับผิดชอบในการขออนุญาตใช้พื้นที่ เป็นผู้ประสานงานดำเนินการเรื่องขอย้ายและรื้อถอนสายระบบสื่อสารเดิมที่พาดโยงอยู่ตามแนวเสาไฟฟ้า โดยใช้งบของเทศบาลจำนวน 39.2 ล้านบาทเศษ  รวมเป็นงบประมาณกว่า  90 ล้านบาท  

และได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแบบบูรณาการ ระหว่างเทศบาลนครลำปาง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไปเมื่อวันที่ 5 ก.ย.59  และในส่วนของ กฟภ. ได้มีการออกแบบหาผู้รับจ้างได้เรียบร้อยแล้ว คือ บริษัท เด็มโก้ จำกัด(มหาชน)  กระทั่งโครงการดังกล่าวต้องหยุดชะงักไป เนื่องจากทาง สตง.ได้ท้วงติงภารกิจและอำนาจหน้าที่ของเทศบาลนครลำปาง นายกิตติภูมิจึงต้องยื่นเรื่องหารือไปยังกระทรวงมหาดไทย และล่าสุดได้มีการเซ็นสัญญาจ้างดังกล่าว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1199 วันที่ 5 - 11 ตุลาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์