วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

จับนกศาลหลักเมือง เคลียร์พื้นที่ดึงคนเที่ยว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลำปางจัดระเบียบนกพิราบ ศาลหลังเมือง ศาลากลางเก่า  หลังอยู่อาศัยมานานกว่า 10 ปี ยังไม่ได้รับการแก้ไข  เบื้องต้นจับไปเลี้ยงในกรงถูกสุขลักษณะ ขณะที่เทศบาลนครลำปาง ออกประกาศห้ามให้อาหารนกในพื้นที่บริเวณนี้เด็ดขาดผ่าฝืนจับปรับ 2 พันบาททันที

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 61  นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดลำปาง ต.หัวเวียง อ.เมืองลำปาง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง  เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครลำปาง ชาวบ้านและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานกพิราบ ที่ได้รวมตัวกันนำอุปกรณ์ในการจับนกพิราบ รวมทั้งข้าวเปลือกข้าวสารมาใช้ในการจับนกพิราบในครั้งนี้ หลังจากพื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาจากการมีนกพิราบจำนวนมากได้มาอาศัยมานานกว่า 10 ปี  ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนทั้ง ขี้นกที่ถ่ายทิ้งไปทั่ว รวมทั้งนกที่รวมกลุ่มกันจำนวนมากหวั่นจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับการจับนกพิราบในครั้งนี้ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะนกส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับคนที่ให้อาหารจึงไม่ค่อยแตกตื่น หรือหวาดกลัวคน ทำให้ในเบื้องต้นสามารถจับนกพิราบได้จำนวนมาก แต่ผ่านไปสักระยะ นกได้ตื่นกลัว จึงเพียงบินโฉบไปมาไม่ยอมลงมาให้จับ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ยุติการจับนกไปก่อนและจะหาวิธีกลับมาจับนกให้ได้ทั้งหมดต่อไป  ซึ่งนกพิราบที่จับได้ทั้งหมด ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ได้ตรวจเก็บตัวอย่างอุจจาระ เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อโรคต่างๆ จากนั้นได้นำนกทั้งหมดไปไว้ที่กรงเพาะเลี้ยง ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยจะมีการเลี้ยงดูแลอย่างถูกสุขลักษณะ และนกเหล่านี้จะไม่ออกไปสร้างความเดือนร้อนต่อคนอีกต่อไป


ขณะที่ เทศบาลนครลำปาง ขอความร่วมมือประชาชน งดให้อาหารนกพิราบในพื้นที่สาธารณะ อาทิ โรงเรียน วัด สถานที่ท่องเที่ยว โบราณสถาน หรือพื้นที่ส่วนบุคคล ที่ส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง เพื่อลดจำนวนนกที่มีเพิ่มขึ้น สร้างความเดือดร้อนรำคาญ และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ที่ก่อให้เกิดโรคไข้สมองอักเสบโดยผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนนกเอื้อง เบื้องต้นเป็นสัตว์ อยู่ใน พ.ร.บ.สัตว์ป่าคุ้มครอง ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ซึ่งจะได้หาทางออกและแก้ไขต่อไปจนกว่าปัญหาทั้งหมดจะคลี่คลายไปในที่สุด

นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการจับนกพิราบได้แล้วประมาณ 200 ตัว  แต่ก็ยังมีเหลืออีกกว่า 100 ตัวกระจายอยู่ทั่วไป แต่ได้เน้นแหล่งที่มีผลกระทบมากๆ เช่นที่ตลาดต่างๆ    ตอนนี้นกเริ่มรู้ว่ามีการล่อจับและบินหายไป  สำหรับนกที่จับได้แล้ว ได้นำไปเพาะเชื้อ ตรวจโรค ที่ประชาชนควรระวัง และนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ภาคเหนือบน อ.ห้างฉัตร   และในเรื่องนี้ จะได้มีการประชุมพูดคุยกับทางท้องถิ่นทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งมีระเบียบใหม่ออกมาสามารถสร้างที่พักพิงสัตว์ได้ อาจจะมีการสร้างกรงในแต่ละแห่งเพื่อนำมาเลี้ยงไว้ เพื่อควรคุมการเพิ่มปริมาณของนกได้ บางส่วนนกที่ไม่มีโรคไรที่เป็นอันตราย ก็จะนำไปปล่อยคืนในจุดที่เป็นธรรมชาติได้

ทั้งนี้ บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดลำปาง ยังมีสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำทิศเหนือของประเทศไทย โดยรอบมีศาลาหลวงพ่อเกษมเขมโก และ ศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเก่า  ตลาดเทศบาล 1 หรือตลาดหลักเมือง รวมทั้งบ้านเรือน อาคารร้านค้าต่างๆ  ซึ่งได้มีนกพิราบจำนวนมากได้มาพักเกาะอาศัย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อน  แม้ที่ผ่านมา  ถึงแม้ว่าทางเทศบาลนครลำปางจะมีการแก้ไขโดยตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่นกเคยพักอาศัยออกจนเกือบหมด เจ้าของอาคาร บ้านเรือน ตลาด สถานที่ราชการ ต่างๆได้ติดตั้งกรงตาข่ายกั้นไม่ให้นกบินเข้าไป แต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นได้หมด ทำให้นกยังสร้างความเดือนร้อนมาเป็นเวลานานหลายสิบปี จนมาสู่การดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากนกพิราบอย่างเป็นขั้นตอนและจริงจังดังกล่าว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1201 วันที่ 19 - 25 ตุุลาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์