วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ศูนย์การเรียนรู้เกษตรผสมผสาน บ้านฮ่องลี่ครบวงจรในที่เดียว



ไร่เล็กๆขนาด 5 ไร่ แต่มีทุกอย่างครบครันแบบฉบับวิถีเกษตรอินทรีย์ ที่นี่มีการทำเกษตรแบบครบวงจร ทั้งเลี้ยงปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาไหล ปลาช่อน กบนา อีกทั้งที่นี่ยังมีการเพาะเลี้ยงปูนาพันธุ์พื้นเมือง เพื่อให้เป็นวัตถุดิบในการทำน้ำปู ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของบ้านหนองนาว ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เนื่องจากทุกวันนี้ปูนาพันธุ์พื้นเมืองในนาข้าวนั้นมีจำนวนไม่มาก ถูกแทนที่ด้วยปูแดง และด้วยรสชาติน้ำปูที่ทำจากปูนาพันธุ์พื้นเมืองนั้นจะได้รสชาติที่ดีกว่า ในปัจจุบันที่บ้านหนองนาว และศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้จึงได้มีการเพาะเลี้ยงปูนาพันธุ์พื้นเมืองแบบดั้งเดิม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์น้ำปูมีรสชาติแบบดั้งเดิมมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการเพาะเลี้ยงปูนาแบบวิถีอินทรีย์จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมีแน่นอน





การเพาะเลี้ยงปูของที่นี่มี 2 ชนิด คือ ปูนาพันธุ์พื้นเมือง ลักษณะลำตัวสีขาวนวล และ ปูราชินี ลักษณะลำปางจะมีสีแดงหรือสีเปลือกมังคุด โดยให้อาหารประเภทเศษหญ้า เศษฟาง เศษเนื้อและปลาตายจากในบ่อของศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ โดยจะสร้างบ่อซีเมนต์ขึ้นมา โดยภายในบ่อจะมีดินโคลนละเอียดใส่น้ำเล็กน้อย สามารถวางเศษฟาง เศษกระเบื้อง ในบ่อเพื่อให้เป็นแหล่งที่อยู่ของปู



นอกจากการเลี้ยงปลา กบ และปูนาแล้ว ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรผสมผสานบ้านฮ่องลี่ ยังมีการทำนาข้าว และปลูกผักหลายชนิดแบบปลอดสารพิษอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผักกูด ผักเชียงดา ใบกระเพรา ต้นเฉาก๊วย ต้นวอเตอร์เครส มะยงชิด



กิจกรรมศูนย์การเรียนรู้เกษตรผสมผสานบ้านฮ่องลี่ นอกจากจะได้เรียนรู้การทำเกษตรผสมผสานแบบวิถีออแกนิคแล้ว นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจสามารถทำอาหารทานเองได้โดยเก็บวัตถุดิบในไร่นำมาปรุงอาหารด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นยำผักกูด ผักเชียงดาผัดน้ำมันหอย ผัดกระเพรากบ กินกับข้าวสวยร้อน ๆ บอกได้เลยว่าติดใจแน่นอน
Share:

1 ความคิดเห็น:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์