วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561

One Day Trip วันเดียวเที่ยวหนองนาว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง หนุนประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหนองนาว ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน เชื่อมโยงการท่องเที่ยวในอำเภอแจ้ห่ม ภูมิปัญญาชาวบ้าน วิถีชุมชน ผ่านคลิปวีดิโอ One Day Trip วันเดียวเที่ยวหนองนาว เผยเสน่ห์ชุมชนที่น่าตามรอย

บ้านหนองนาว หมู่ 8 ตำบลแจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ชุมชนเล็กๆที่อยู่ห่างจากอำเภอเมืองลำปาง ราว 55 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถยนต์หรือรถโดยสารบนทางหลวงหมายเลข 1035 โดยใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้ว อีกทั้งสองข้างทางยังผ่านถนนสีเขียว ดูแล้วสบายตาเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับขับรถท่องเที่ยวเป็นที่สุด อีกทั้งยังมีโปรแกรมเที่ยวแบบชิลๆให้ตามรอยกัน

วัดอักโขชัยคีรี

เดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดลำปางมุ่งหน้าอำเภอแจ้ห่มด้วยทางหลวงหมายเลข 1035 จะพบวัดอักโขชัยคีรี อยู่ทางซ้ายมือ บริเวณกิโลเมตรที่ 50ไม่ไกลจากอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ

วัดแห่งนี้มีทางขึ้น 2 ทาง คือบันไดนาค 227 ขึ้นที่ตรงขึ้นไปถึงวัด ว่ากันว่าจำนวนขึ้นบันไดที่สร้างนั้นเท่ากับจำนวนศีลของพระภิกษุสงฆ์วัดแห่งนี้มีเงาพระธาตุ ถึง 3 เงา ซึ่งจะปรากฏอยู่ตรงที่เดิมไม่เคลื่อนย้ายตลอดทั้งวันตราบเท่าที่ยังมีแสงสว่างชาวบ้านในอำเภอแจ้ห่มเชื่อกันว่าเป็น เงาพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นปรากฏการณ์ความอัศจรรย์คล้ายกับที่เกิดขึ้นที่วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

วัดผาแดงหลวง

เดิมชื่อวัดป่าแดงหลวง  เป็นวัดเก่าแก่มาก สันนิษฐานว่าสร้างราวพุทธศตวรรษที่ 18 (พ.ศ. 1816) โดยพญาคำแดง กษัตริย์ผู้ครองเมืองภูกามยาว (พะเยา) ได้ส่งช่างหลวงชื่อ “สล่าคำหลู่” มาสร้างวิหาร โดยเป็นช่างแกะสลัก นาคกะตัน (คันทวย) ร่วมกับเจ้าเมืองแจ้ห่ม ซึ่งสมัยนั้น แจ้ห่มยังเป็นพันนาหนึ่งในจำนวนทั้งหมด 36 พันนาของพะเยาพบผอบทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่พระเจดีย์ของวัดผาแดงหลวงสูงประมาณ 5 นิ้ว มีฝาปิดครอบถอดออกได้ และฝามี 3 ชั้นประดิษฐ์ลวดลายไทยตามแบบชาวไทยเหนือ  ภายในมีช้อนและบาตรทอง ขนาดเล็กจิ๋ว ฝาบาตรสามารถเปิดได้ ข้างในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ จำนวน 5 เม็ดและยังมีของโบราณอีกมากมาย

นอกจากนี้ที่วัดแห่งนี้ ยังมีพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) แกะสลักจากท่อนไม้สักทองท่อนเดียว มีอายุมากกว่า 100 ปี จนเมื่อ พ.ศ. 2552 ชาวบ้านได้ขออนุญาตจากเจ้าอาวาสทำการแกะสลักเป็นพระพุทธไสยาสน์  และภายในหอธรรมของวัดแห่งนี้ ยังปรากฏเงาพระธาตุอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Unseen ของแจ้ห่มก็ว่าได้

ศูนย์การเรียนรู้เกษตรผสมผสานบ้านฮ่องลี่

ไร่เล็กๆ บนพื้นที่ 5 ไร่ แต่มีทุกอย่างครบครันแบบฉบับวิถีเกษตรอินทรีย์ ที่นี่มีการทำเกษตรแบบครบวงจร ทั้งเลี้ยงปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาไหล ปลาช่อน กบนา อีกทั้งที่นี่ยังมีการเพาะเลี้ยงปูนาพันธุ์พื้นเมือง เพื่อให้เป็นวัตถุดิบในการทำน้ำปู ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของบ้านหนองนาว ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เนื่องจากทุกวันนี้ปูนาพันธุ์พื้นเมืองในนาข้าวนั้นมีจำนวนไม่มาก ถูกแทนที่ด้วยปูแดง และด้วยรสชาติน้ำปูที่ทำจากปูนาพันธุ์พื้นเมืองนั้นจะได้รสชาติที่ดีกว่า ในปัจจุบันที่บ้านหนองนาว และศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้จึงได้มีการเพาะเลี้ยงปูนาพันธุ์พื้นเมืองแบบดั้งเดิม เพื่อให้น้ำปูมีรสชาติแบบดั้งเดิมมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นการเพาะเลี้ยงปูนาแบบวิถีอินทรีย์จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมีแน่นอน

มาที่นอกจากจะได้เรียนรู้การทำเกษตรผสมผสานแบบวิถีออแกนิคแล้ว นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจสามารถทำอาหารทานเองได้โดยเก็บวัตถุดิบในไร่นำมาปรุงอาหารด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นยำผักกูด ผักเชียงดาผัดน้ำมันหอย ผัดกระเพรากบ กินกับข้าวสวยร้อน ๆ บอกได้เลยว่าติดใจแน่นอน

บรูโนกาแฟสัญชาติไทยสไตล์อิตาเลี่ยน

จากต้นกำเนิดของเมล็ดกาแฟอาราบิก้าคุณภาพดี ถูกนำมาแปรรูปเป็นกาแฟคั่วหอมกรุ่น ภายใต้ชื่อ กาแฟบรูโน” (CAFE’BRUNO) ผลิตภัณฑ์ชื่อฝรั่ง แต่มีแหล่งที่มาจากโครงการเล็ก ๆ ในบ้านนอกเพียงเพื่อหารายได้เป็นทุนการศึกษาแก่เด็กด้อยโอกาส พื้นที่อำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ และอำเภอเมืองปาน โดยการริเริ่มของคุณพ่อ BRUNO ROSSI บาทหลวงชาวอิตาลีแห่งวัดคาทอลิก ศูนย์แม่พระราชินีแห่งสันติภาพ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์อุปการะเด็กด้อยโอกาสด้านการศึกษา คุณพ่อจึงคิดโครงการจัดหาทุนการศึกษาขึ้นมา กระทั่งมีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่อยู่บนดอยแม่แจ๋ม ฝากเมล็ดกาแฟที่ปลูกบนดอยลงมาให้ จึงได้นำเมล็ดกาแฟนั้นติดมือ กลับไปยังประเทศอิตาลีบ้านเกิด และให้เพื่อนที่มีโรงคั่วกาแฟลองนำไปคั่วบด ปรากฏว่าได้กาแฟสดที่มีกลิ่นหอม รสชาติดีเทียบเท่ารสชาติกาแฟดังในอิตาลี

กาแฟบรูโน่การันตีคุณภาพระดับโลก จากรางวัลเหรียญทอง ในการประกวดกาแฟระดับโลก “International Coffee Testing Gold Medal Espresso Italiano”(วันที่ 24 ตุลาคม 2557) ประเภทกาแฟแบบ Single Origin คือมีแหล่งวัตถุดิบจากแหล่งเดียว ที่อิตาลีดินแดนที่มีชื่อเสียงด้านกาแฟของโลก นับเป็นเครื่องหมายของการการันตีคุณภาพและความภาคภูมิใจของกาแฟสัญชาติไทยรสชาติแบบอิตาเลี่ยนสไตล์

หลังจากที่เที่ยวชมวัดและเงาพระธาตุที่มีความสวยงาม และได้ชิมกาแฟระดับโลกแล้ว เราก็ได้ปั่นจักรยานเลียบลำน้ำสอย ชมธรรมชาติและความเป็นอยู่ของชุมชนบ้านหนองนาว ทำให้เราได้ไปเยี่ยมชอมและช้อปปิ้ง ผลิตภัณฑ์งานฝีมือ หัตถกรรม ที่เรียกได้ว่ากลุ่มอาชีพบ้านหนองนาวเขามีฝีมือไม่แพ้ใคร ปั่นจักรยานเสร็จ ใครที่เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ที่นี่มีนวดแผนไทยฝีมือดี จับตรงไหนคลายเมื่อยตรงนั้น 

วิถีชีวิตชุมชนบ้านหนองนาว ที่นี่อยู่กันอย่างเรียบง่าย  ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส บรรยากาศโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ  อีกทั้งยังมีอาหารพื้นบ้านที่แสนจะอร่อย  โดยเฉพาะน้ำผักน้ำปู เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของอำเภอแจ้ห่มเลยทีเดียวค่ะ มาแล้วต้องลองชิม

ถ้าใครอยากสงบ...หลบความวุ่นวาย  ลองมาเที่ยวบ้านหนองนาว ชุมชนเล็กๆ ที่น่ารัก พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม – สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแจ้ห่ม  โทร.054-271-284

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1202 วันที่ 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์