วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แม่พริกรวบ 4 คน ขนยามหาศาล

จำนวนผู้เข้าชม hit counter

ยึดยาบ้าล็อตใหญ่ ลำปาง-เชียงราย 13 ล้านเม็ด  รอง ผบ.ตร.ขึ้นเหนือ แถลงข่าวการจับกุม  หลังจากตำรวจ สภ.เถิน พบรถซุกยาบ้า 7 ล้านเม็ดจอดทิ้งป่าละเมาะ เชื่อเป็นของกลุ่มเดียวกันที่จับได้ที่ สภ.แม่พริกวันก่อน 4 ล้านเม็ด พร้อมไอซ์ 600 ก.ก. ส่วนเชียงรายยึด 6 ล้านวิสามัญ 1 ราย

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.61  เวลา 14.30 น. ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ท.ฉลองชัย  ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3   พล.ต.ท.มนตรี สัมบุญญานนท์  ผบช.ภ.5  พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง  นายสมเกียรติ  ตันตระกูล รอง ผวจ.ลำปาง   พล.ต.สุรคล  ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี    เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง  ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด เป็นยาบ้า จำนวน 7 ล้านเม็ด และยาอี จำนวน  3,600 เม็ด  โดยทำการตรวจยึดรถยนต์กระบะติดหลังคาแครี่บอยได้อีก 1 คัน  เป็นรถยนต์ยี่ห้ออิซูซุ สีเทา หมายเลขทะเบียน บบ 828 กำแพงเพชร ได้บริเวณป่าละเมาะ ริมถนนพหลโยธิน เขตบ้านแม่วะเด่นชัย หมู่ 5 ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.61 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก ได้จับกุมผู้ต้องหา 4 คน พร้อมของกลางยาบ้า 4,008,000 เม็ด ยาไอซ์ 600 กิโลกรัม ซุกซ่อนมาในรถยนต์กระบะติดหลังคาแครี่บอยจำนวน 2 คัน  เป็นรถยนต์เชฟโรเลต ทะเบียน ผธ 1703 ขอนแก่น และรถยนต์อีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บพ 1445 สุโขทัย  หลังการจับกุมทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบสวนขยายผลติดตาม กลุ่มขบวนการขนยากลุ่มนี้มาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 ธ.ค. 61 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เถิน ได้รับแจ้งว่าพบรถยนต์กระบะอีซูซุแค๊ป สีบอร์นเงินติดหลังคาแครี่บอย ทะเบียน  บบ 828 กำแพงเพชร จอดอยู่บริเวณป่าละเมาะข้างถนนพหลโยธิน เขตบ้านแม่วะเด่นชัย หมู่ 5 ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง  โดยไม่มีเจ้าของ จึงได้ประสานฝ่ายทหารและฝ่ายปกครองร่วมกันตรวจสอบ  กระทั่งพบว่ามีการบรรทุกกระสอบปุ๋ยด้านหลังรถจำนวน 23 กระสอบ  เป็นยาบ้า 7 ล้านเม็ด และยาอี จำนวน 3,600 เม็ด  เชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับขบวนการที่ลักลอบขนยาเสพติดและถูกจับพื้นที่ อ.แม่พริกเมื่อวันก่อนแน่นอน เนื่องจากผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ ให้การว่า มีรถร่วมขบวนด้วยกันรวม 6 คัน โดยแบ่งหน้าที่เป็นรถขนยา 2 คัน ส่วนอีก 4 คันเป็นรถเซอร์เวย์ ล่วงหน้าและปิดท้าย  แต่เนื่องจากรถที่ขนยาบ้ามานั้นหนักเกินไป จึงหาที่ลับตาขนถ่ายยาบ้าไปไว้ที่รถอีกคันหนึ่ง ซึ่งคาดว่าคือรถที่จอดทิ้งไว้ในพื้นที่ อ.เถิน  จากนั้นจึงเดินทางต่อ กระทั่งรถ 2 คันแรกถูกจับกุม  เมื่ออีกคันที่มียาบ้าเห็นว่า 2 คันแรกถูกจับกุม จึงหลบหนีนำรถไปจอดไว้ทิ้งในป่า กระทั่งมีชาวบ้านไปพบดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสืบสวนขยายผลไปหากลุ่มขบวนการที่หลบหนีต่อไป

ส่วนที่ จ.เชียงราย เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 4 ธ.ค.61  เจ้าหน้าที่ กองกำลังผาเมือง  กองทัพเรือ นรข.เขตเชียงราย  เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และทหาร ได้ยิงปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาบ้า และวิสามัญคนร้าย 1 ราย บริเวณถนนหมายเลข 1271 หน้าองค์การบริหารส่วนตำบลหนองป่าก่อ หมู่ 3 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย พร้อมยึดยาบ้า 30 กระสอบ ประมาณ 6 ล้านเม็ด  โดยยังมีคนร้ายหลบหนีไปได้ 5 คน

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า  การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นการขุดรากถอนโคนขบวนการยาเสพติดอีกครั้งหนึ่ง โดยทุกหน่วยได้ประสานงานร่วมกัน ทำให้สามารถสกัดกั้นและตรวจยึดจับกุมของกลางมาได้จำนวนมาก ซึ่งเป็นการขยายผลมาจากคดีของ สภ.แม่พริก เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ขยายผลออกหมายได้ผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 8 คน  และยังติดตามจับกุมยาบ้าได้อีก 7 ล้านเม็ด ยาอี 3,600 เม็ด นอกจากนั้นที่ จ.เชียงราย ได้มีการปฏิบัติการของกองบัญชาการปราบปราบยาเสพติดร่วมกับ นรข.เขตเชียงราย กองกำลังผาเมือง ป.ป.ส. ตำรวจ ทหารให้พื้นที่ ติดตามเครือข่ายลักลอบขนยาเสพติด ขณะกำลังลำเลียงยาบ้า 6 ล้านกว่าเม็ด ซึ่งคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการวิสามัญ 1 ศพ ขณะเดียวกันได้ติดตามจับกุมได้อีก 2 ราย ถือว่าเป็นผลงานที่ทุกหน่วยงานร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอย่างดี
สำหรับการจับกุมขบวนการขนยาเสพ ของ สภ.แม่พริก เมื่อวันที่ 30 พ.ย.61 ที่ผ่านมา  สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน เป็นเยาวชนอายุ 16 ปี และ 17 ปี 2 คน เป็นชาว จ.บุรีรัมย์  ส่วนอีก 2 คน คือ นายสุเมธ ภักดิ์ใจ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 272 ม.1 ต.ห้วยเหนือ ต.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ  และนายเกียรติภูมิ นราฤทธิ์ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 116 ม.5  ต.ขอนแตก อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พร้อมยาบ้ารวม 4,008,000 เม็ด ยาไอซ์ 600 ก.ก.  อาวุธปืนบาเรตต้า 9 ม.ม.  2 กระบอก และเครื่องกระสุนเต็มแมก รวม  5 แมกกาซีน รถยนต์กระบะติดหลังคา 2 คัน 

เหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 30 พ.ย.61 ขณะที่ ร.ต.อ.นิคม ธรรมวงศ์ษา รอง.สวป.สภ.แม่พริก กำลังปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ สภ.แม่พริก ถ.พหลโยธินสายลำปาง-ตาก อยู่นั้นได้มีรถกระบะ สีดำ ยี่ห้อ เชฟโรเลต ทะเบียน ผธ 1703 ขอนแก่น มีชายวัยรุ่นนั่งมาในรถสองคน ขับมุ่งหน้ามาจาก อ.เมืองลำปางจะไปทาง จ.ตาก จึงให้สัญญาณหยุดรถเพื่อขอตรวจค้น แต่พอรถคันดังกล่าวเห็นว่าที่หน้าด่านตรวจมีเจ้าหน้าที่อยู่เพียงคนเดียวจึงรีบเร่งเครื่องขับแหกด่านตรวจไปทันที  เจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปไกลกว่า 6 กม.ชายวัยรุ่นทั้งสองคนเห็นจวนตัวจึงจอดรถพร้อมกับเปิดประตูพากันวิ่งหนีเข้าป่าข้างทาง เจ้าหน้าที่จึงพยามวิ่งไล่จับเอาไว้ได้ทั้งสองคน โดยหนึ่งในนี้มีอาวุธปืน 9 ม.ม. อยู่ด้วย 1 กระบอก ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ   ทราบต่อมาผู้ขับขี่ ชื่อนายศักดิ์  (เกียรติศักดิ์ ดาสี) อายุ 17 ปี และนายสุเมธ ภักดิ์ใจ อายุ 22 ปี จึงคุมตัวไปสอบปากคำที่ด่านตรวจ

แต่ขณะที่มาถึงด่านก็เป็นจังหวะเดียวกันกับมีรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บพ 1445 สุโขทัย ขับมุ่งหน้ามาที่ด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ประจำด่านจึงให้สัญญาณขอตรวจค้น แต่มีชายในรถทั้งสองคนเห็นเจ้าหน้าที่ก็รีบขับรถแหกด่านอีกเช่นกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแบ่งกำลังเฝ้าผู้ต้องหาสองคนแรกเอาไว้ อีกส่วนหนึ่งก็ขับรถไล่ติดตามไปไกลประมาณ 5 ก.ม.จึงจอดรถวิ่งหายเข้าไปในหมู่บ้านข้างทาง แต่เจ้าหน้าที่ก็วิ่งไล่ติดตามจนสามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้หนึ่งคน ทราบชื่อนายชิด (ชิดดนัย ผำชัย) อายุ 16 ปี คนนั่งข้าง ส่วนชายคนขับรถหนีรอดไปได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อขอกำลังพลมาช่วยกันติดตามผู้ที่ยังหลบหนีอยู่ จากนั้นจึงคุมตัวนายชิดมาที่ด่านตรวจ

จากการตรวจค้นรถทั้งสองคัน พบว่าในรถกระบะยี่ห้อเชฟโลเลต สีดำทะเบียน ผธ 1703 ขอนแก่น มีกระสอบปุ๋ยแอดแน่นอยู่เต็มด้านหลังรถ กว่า 10 กระสอบ เมื่อเปิดออกดูพบยาบ้าจำนวน 4,008,000 เม็ด  ไอซ์ 175 ก.ก. ส่วนในรถยนต์กระบะอีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บพ 1445 สุโขทัย พบกระสอบปุ๋ยอัดแน่นอยู่ในรถเช่นกันหลายสิบกระสอบ หลังจากที่เปิดออกดูพบเป็น เป็นยาไอซ์จำนวน 425 ก.ก.  รวมของกลางทั้งหมด ยาบ้า  4,008,000 เม็ด ยาไอซ์ 600 ก.ก  จึงคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนขยายผล  ส่วนคนที่หลบหนีได้กระจายกำบังออกตามหาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 10.00 วันที่ 1 ธ.ค. 61   นายประมวล มณียศ กำนัน ต.แม่พริก ได้รับแจ้งว่า พบบุคคลต้องสงสัยซ่อนตัวห้างนาท้ายหมู่บ้าน สันป่าสัก ม.5 ต.แม่พริก  จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมตรวจสอบ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมหมู่บ้าน ก็สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้อีก 1 คน พร้อมอาวุธปืน 9 ม.ม. 1 กระบอก กระสุนเต็มแม็ก  3 แมกกาซีน  คือ  นายเกียรติภูมิ นราฤทธิ์ อายุ 20 ปี  จึงนำตัวมาดำเนินคดี  ทั้งหมดให้การว่า เดินทางมาจากจ.บุรีรัมย์ และไปรับยาบ้าที่ จ.เชียงราย ก่อนจะขับผ่าน จ.ลำปาง และจะมีคนมารับช่วงต่อแถว จ.ตาก เพื่อนำส่งภาคกลาง แต่มาถูกจับกุมไว้ได้ และยังให้การอีกว่ามีรถขนยาเสพติดผ่านเข้าสู่ภาคกลางไปแล้วจำนวนมาก  กระทั่งมาพบรถจอดทิ้งไว้ในป่าละเมาะเขตของ สภ.เถิน พร้อมยาบ้าอีก 7 ล้านเม็ดดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1208 วันที่ 7 - 13 ธันวาคม 2561)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์