วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เซรามิคแฟร์ปรับใหญ่ สินค้ามีดีไซน์มุ่งตลาดเฉพาะ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

งานลำปางเซรามิคแฟร์ ประจำปี 2561 งานใหญ่ประจำปีของจังหวัดลำปางที่ถูกบรรจุไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ณ ไทวัสดุสาขาลำปาง โดยสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง ที่แต่ละปีจะมีโรงงานเซรามิคทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่มารวมตัวกันเพื่อออกร้าน ส่งท้ายปลายปีอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 31

ผู้ประกอบการโรงงานและผู้จำหน่ายสินค้าเซรามิคส่วนใหญ่ให้ความเห็นตรงกันว่า ในยุคนี้การตลาดกระโดดก้าวไปไกลมาก ท่ามกลางการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง ทำให้โอกาสส่งออกในกลุ่มโรงงานขนาดกลางลดลง ขณะที่โรงงานขนาดเล็กก็ต้องดิ้นรนช่องทางการตลาดเพื่อหาลูกค้าใหม่ๆ นอกเหนือจากลูกค้าประจำซึ่งส่วนใหญ่ลดน้อยถอยลง สินค้าที่นำมาจำหน่ายในงานลำปางเซรามิกแฟร์ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นสินค้าที่มาจากโรงงานโดยตรง ที่เน้นนำสินค้าเซรามิคหลากหลายรูปแบบมาลดราคานอกจากนี้ยังเป็นช่องทางการนำสินค้ารูปแบบใหม่ๆที่ยังต้องการยอดสั่งซื้อเพิ่มเช่นเดียวกับทุกปี แต่รูปแบบการขายมีการพัฒนาโดยการทำสินค้าเซรามิกมาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคแนวใหม่เพิ่มขึ้น โดยการนำผลิตภัณฑ์เซรามิคมาเป็นส่วนประกอบหนึ่งของงานตกแต่งบ้าน อย่างเช่นงานกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก ใส่กับต้นกระบองเพชร หรือ จัดขายเป็นกระถางใส่ดอกไม้ ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดเฉพาะที่กำลังได้รับความนิยมและขายได้ราคามากขึ้น

ขณะที่สินค้าประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เน้นการใช้ดีไซน์แบบยุคใหม่ที่มุ่งเน้นตลาดภายในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม ร้านอาหาร รีสอร์ทขนาดเล็ก ร้านกาแฟ ที่กำลังเติบโตขึ้น สอดรับกับ รายงานปริมาณการผลิตอุตสาหกรรมอาหารไตรมาสที่ 2 ปี 2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 เพื่อรองรับผลผลิตที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งอุตสาหกรรมอาหารยังได้รับแรงขับเคลื่อนสำคัญจากการส่งออกที่ความต้องการบริโภคของประเทศคู่ค้าหลักอย่างสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน และญี่ปุ่น ตลาดในประเทศกำลังซื้อในประเทศเริ่มดีขึ้น


วรรณ วงศ์ปันติ ไลค์เซรามิคบอกว่า โรงงานนี้นับเป็นโรงงานเซรามิคน้องใหม่ ที่เริ่มต้นจากการผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารแนวญี่ปุ่นแต่ตอบสนองความต้องการตลาดในประเทศ เน้นการออกขายตามงานแฟร์ในประเทศ และขายส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าคนกลาง ที่มีความต้องการเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารทั้งจาน ชาม ช้อน ถ้วยน้ำจิ้มแบบญี่ปุ่น และแนวเครื่องถ้วยจานสีดำ ตรงกับความต้องการของร้านคาเฟ่ร้านกาแฟ และร้านอาหารขนาดเล็กในระดับท้องถิ่น ซึ่งต้องการสินค้าราคาไม่สูงมากนัก แต่มีรูปแบบทันสมัย เรียบง่าย ดูดีเน้นสีดำ ขาว ขณะนี้เริ่มวางแผนขยายการผลิต และศึกษาช่องทางตลาดออนไลน์

ขณะที่ นิภา วงศ์แคะหล้า สแตนดาร์ด โมล์ด เซรามิคหนึ่งในผู้ประกอบการเซรามิก ขนาดเล็ก เผยว่า ปัจจุบันตลาดเซรามิกเริ่มมีลูกค้าลดน้อยลงเนื่องจากการแข่งขันสูง ทั้งด้านดีไซน์ และด้านรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก ซึ่งตลาดภายในประเทศยังเป็นเป้าหมายที่สำคัญมากกว่าการส่งออก แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการรายเล็กๆมักขาดโอกาสและความรู้ความเข้าใจด้านการตลาดออนไลน์ ซึ่งต้องพัฒนาอย่างจริงจังเพื่อหาโอหาสในช่องทางตลาดใหม่ๆ นอกเหนือจากตลาดรูปแบบเดิมๆ

เรื่องตลาดออนไลน์เรา รู้ว่ามันสำคัญ และ เราเองก็พยายามหาช่องทางเรียนรู้ แต่ส่วนหนึ่งเราก็ต้อง แบ่งเวลาจากภาคการผลิตให้พัฒนารูปแบบสินค้า ให้สอดรับกับการหาช่องทางตลาดจากออนไลน์ ซึ่งเราจะพบกลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้มากขึ้น หนทางที่เราจะเติบโตคือต้องเอาตัวเองไปสู่ตลาดรูปแบบใหม่ให้ได้นิภากล่าว


พรพักตร์ วชิรพงศ์ชาญชัย โรงงานรามาเซรามิคกล่าวว่า งานแฮนด์เพ้นท์ในตลาดเซรามิกยังถือว่าเป็นงานฝีมือขั้นสูงที่นำพาธุรกิจอุตสาหกรรมเซรามิกอยู่รอด แต่รูปแบบการตลาดต้องเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ขาย ในกลุ่มงานผลิตขายส่งต้องออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อแสดงให้เห็นรูปแบบสินค้าในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งเป็นตลาดขายปลีกด้วยเช่นกัน

แม้เราจะเป็นโรงงานผลิตที่มีขายส่งให้เอเย่นต์ และตลาดส่งออกเป็นหลัก แต่งานขายปลีกในงานแฟร์ภายในประเทศเราก็ยังต้องออกไปแสดงตัวตนทางการตลาดด้วยเช่นกัน ซึ่งเราให้ความสำคัญกับงานใหญ่ประจำปี คืองานเซรามิคแฟร์ที่ลำปาง งานบ้านและสวน และงานแสดงสินค้าที่มีกลุ่มผู้บริโภคที่สนใจงานตกแต่ง เพื่อเช็คความต้องการตลาดใหม่ๆ นอกจากนี้ยังเป็นการระบายสินค้าที่เราส่งออกและขายส่งให้ผู้บริโภคได้ซื้อจากเราโดยตรงปีละไม่กี่ครั้ง ก็สร้างรายได้สร้างฐานลูกค้าใหม่ๆได้เช่นกัน อย่างการมาออกงงานเซรามิคแฟร์ของปีนี้เราจัดโปรโมชันลดราคา 20-60 % ก็ทำให้เราได้ลูกค้ารายใหม่ๆเพิ่มขึ้น

ด้านโรงงานเซนซ์เซรามิคได้นำสินค้าประเภทเตาน้ำหอม และงานเซรามิกเพื่อตกแต่งบ้านและ กลุ่มเป้าหมายตลาดสปาเป็นหลัก ยังได้พัฒนาสินค้าเป็นพวกงานผลิตดอกไม้ไทย เพื่อจัดดอกไม้ในแจกัน เซรามิก และกระถางงานปั้นเซรามิกขนาดเล็กสำหรับแคคตัสหรือต้นกระบองเพชรขนาดเล็ก ขายเป็นทางเลือกในตลาดใหม่ๆ ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี
  
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1208 วันที่ 7 - 13 ธันวาคม 2561) 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์