วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ลดละเลิกพลาสติก…โฟม โลกสวยเริ่มที่เรา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

จริง ๆ มันคือคำถามของหน่วยงานที่รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างกรีนพีซประเทศไทย ซึ่งคำตอบนั้น อาจดูว่างโหวงในตอนนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะไร้ซึ่งความหวังเสียทีเดียว

พลาสติกกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการผลิตพลาสติกมากขึ้น...มากขึ้น ทว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของพลาสติกถูกใช้เพียงครั้งเดียวแล้วโยนทิ้งไป ภายใน 1 ปี ถุงพลาสติกราว 500 ล้านถุงถูกใช้ทั่วโลก และมากกว่า 1 พันล้านถุงถูกใช้ทุก ๆ 1 นาที ในขณะที่พลาสติกใช้เวลาย่อยสลายถึง 500-1,000 ปี

แค่คิดก็สยองแล้ว...

ขยะพลาสติกจำนวนมหาศาลถูกพบในมหาสมุทรทั่วโลกและกำลังทำร้ายสัตว์ทะเลอย่างเลือดเย็น ไม่ว่าจะเป็นนกทะเลร้อยละ 44 วาฬสายพันธุ์ต่าง ๆ ร้อยละ 22 รวมถึงเต่าและปลาอีกนานาชนิด ที่มีหลักฐานว่ามีพลาสติกติดอยู่กับสัตว์เหล่านี้ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตต้องพบกับจุดจบ

ขณะเดียวกัน เราก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ทุกวันนี้เราทุกคนมีความเกี่ยวข้องกับพลาสติก แต่หากทบทวนดูดี ๆ เรายังมีทางเลือกที่จะเลี่ยงการใช้พลาสติกนี่นา

ปฏิเสธที่จะใช้ถุงพลาสติก แต่ใช้ถุงที่สามารถใช้ซ้ำได้ และนำมันติดตัวไปด้วยเมื่อออกจากบ้าน ถุงพลาสติกมักถูกใช้เพียงไม่กี่นาที ทันทีที่กลับมาถึงบ้าน มันจะถูกทิ้งไปอย่างไม่ไยดี ส่วนใหญ่ถุงพวกนี้เอาไปรีไซเคิลไม่ได้ สุดท้ายก็ถูกนำไปฝัง ซึ่งต้องใช้เวลาหลายร้อยปีอย่างที่บอก

ทางเลือกคือ ในตอนนี้มีถุงผ้า หรือถุงที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายรูปแบบ แค่เลือกแบบที่ชอบและพกมันไว้ในกระเป๋า หรือพับเก็บในรถ แขวนไว้ที่ประตูหน้าบ้านกันลืม เวลาไปตลาด ไปร้านขายของชำ หรือห้างสรรพสินค้า ก็อย่าลืมหยิบถุงผ้าไปด้วย

ไม่ใช้แก้วพลาสติก หรือขวดน้ำพลาสติก แต่พกแก้วเก็บความเย็น หรือกระติกน้ำส่วนตัว ขวดพลาสติกถือเป็น 1 ใน 5 อันดับแรกของขยะที่ถูกทิ้งเยอะมาก วัฒนธรรมการกินกาแฟเย็น ชาเขียว ชาเย็นของพวกเราในทุก ๆ วัน ก่อให้เกิดการใช้แก้วพลาสติกและหลอดจำนวนมาก หลายคนกินทุกวัน เดือน ๆ หนึ่งจึงสร้างขยะพลาสติกเฉพาะแก้วกาแฟกับหลอด 30-31 แก้ว (ยังไม่นับรวมอื่น ๆ อีกมากมาย) นอกจากนี้ เวลาออกจากบ้านเรายังอุดหนุนน้ำเปล่าเป็นขวดจากร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจริง ๆ แล้วเตรียมน้ำดื่มไปจากบ้านก็ไม่ได้ลำบากอะไร

ทางเลือกคือ พกแก้วน้ำเก็บความเย็นส่วนตัวไปซื้อกาแฟเย็น ชาเย็นทุกครั้ง ดีเสียอีก เอาตั้งบนโต๊ะทำงานก็ไม่เปียกโต๊ะ แถมยังเก็บความเย็นได้นาน เผลอ ๆ เก็บน้ำแข็งได้จากเช้าจดเย็น ร้านกาแฟหลายร้านในเมืองลำปางก็มีส่วนลดให้ถึง 5 บาทสำหรับคนที่นำแก้วมาเอง บางร้านที่มีการสะสมแต้ม หากเรานำแก้วไปเองจะได้แต้มเพิ่มอีก 1 เท่าตัว นอกจากนี้ หลอดก็ไม่จำเป็นเสมอไปหากใช้แก้วกาแฟนี้แล้ว ส่วนกระติกน้ำ เติมน้ำจากที่บ้านพกไปด้วย ช่วยประหยัดเงินจากการซื้อน้ำดื่มนอกบ้าน และยังลดขยะได้อีกทางหนึ่ง

หลีกเลี่ยงเครื่องใช้ในครัวเรือนชนิดที่ต้องทิ้ง พวกจาน ชาม ช้อน แก้ว กล่อง โดยเฉพาะเวลามีงานเลี้ยง เจ้าภาพมักขี้เกียจล้างจาน จึงเลือกใช้ภาชนะแบบครั้งเดียวทิ้ง

ทางเลือกคือ ใช้ของที่สามารถล้างได้ ปฏิเสธการใช้จาน ชาม ช้อน ส้อม แก้ว กล่องจากพลาสติกและโฟม หรือไม่ก็เปลี่ยนมาใช้ชนิดที่ย่อยสลายได้

พกภาชนะสำหรับใส่อาหาร ทุกครั้งเวลาสั่งอาหารกลับบ้าน นอกจากอาหาร เรายังได้ขยะกลับไปทวีคูณ นั่นคือ โฟม ช้อน-ส้อมพลาสติก ถุงพลาสติก หนังสติ๊กรัดถุง

ทางเลือกคือ นำกล่องใส่อาหารและช้อนไปด้วย เราจะได้กินอาหารในกล่องได้เลย โดยไม่ต้องกังวลกับการหาจานชามมาใส่อีก

นอกจากพลาสติกจะทำลายระบบนิเวศแล้ว ยังมีส่วนที่ทำลายสุขภาพของเราอีกด้วย พลาสติกมีสารเคมีปะปน หากใช้ซ้ำบ่อย ๆ เข้าก็จะส่งผลให้ร่างกายดูดซึมสารเคมีเหล่านั้น จนเกิดผลกับสุขภาพในระยะยาว

เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการหลีกเลี่ยงพลาสติกเหล่านี้ น่าเชื่อว่าทุกคนช่วยกันได้ แก้วกาแฟเก๋ ๆ คุณภาพดี กล่องใส่อาหารสวย ๆ มีให้เลือกมากมาย บอกสไตล์และตัวตนคนใช้อีกต่างหาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1208 วันที่ 7 - 13 ธันวาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์