วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แจ้ซ้อนบูมปีใหม่ ห้องพักเต็มข้ามปี พร้อมรับหมื่นคน

จำนวนผู้เข้าชม blog counter

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ห้องพักเต็มยาวข้ามปี  พร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ระดมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ขณะเดียวกันไม่ทิ้งเรื่องการเฝ้าระวังผืนป่า วางกำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้ม สอดส่องกลุ่มมอดไม้ที่อาจอาศัยช่วงเจ้าหน้าที่บริการประชาชนลักลอบทำลายป่า

นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นอุทยานที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัดลำปาง ซึ่งจากสถิติพบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากกว่า 1 หมื่นคน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว หรือเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์   ซึ่งช่วงหยุดยาวในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปี 2562 ที่จะถึงนี้  แน่นอนว่าจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ต่างพากันมาพักผ่อนเที่ยวความสวยงามทางธรรมชาติในห้วงอากาศหนาวเย็น อีกทั้งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน คือน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน น้ำตกแจ้ซ้อน และเส้นทางเดินสำรวจทางธรรมชาติในพื้นที่แห่งนี้อีกหลากหลาย รวมทั้งจุดชมวิวดอยล้าน หรือกิ่วฝิ่นที่สูงจากน้ำทะเลกว่า 1,500 เมตร ที่สภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 10-14 องศาเซลเซียส และเป็นเขตรอยต่อของหมู่บ้านท่องเที่ยวชื่อดัง คือบ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะสามารถต่อเชื่อมโยงมายังอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  จ.ลำปาง เพียงแค่ 10 กว่ากิโลเมตร

ขณะนี้การจองบ้านพัก ห้องพัก เรือนพักแรมภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนเต็มแล้ว ในช่วงวันที่ 30 ธันวาคม 2561 -1 มกราคม 2562 รวมไปถึงเต็นท์ที่ทางอุทยานจัดเตรียมไว้กางรองรับนักท่องเที่ยวก็เต็มแล้วเช่นกัน แม้จะนำเต็นท์จากหน่วยอุทยานอื่นมาเสริมก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากสภาพพื้นที่ยังคงจำกัดในเรื่องการกางเต็นท์พักแรมเพราะเป็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ ดังนั้นหากใครเดินทางต้องการมาพักผ่อนค้างคืนให้แจ้งสอบถามายังอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนก่อน และอีกทางหนึ่งคือ นักท่องเที่ยวต้องเตรียมเต็นท์ ผ้าห่ม ที่นอน ติดตัวมาด้วย หากพอมีพื้นที่ทางเจ้าหน้าที่ก็จะจัดสถานที่ให้กางเต็นท์พักแรมค้างคืนได้หรืออาจจะไปนอนพัก หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่อยู่ใกล้เคียงที่ไม่ไกลกันมากนักเพื่อที่จะทำให้นักท่องเที่ยวไม่ผิดหวังในการที่จะมาพักผ่อนหย่อนใจ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ยังได้กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ว่า ทางอุทยานได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่ประจำในพื้นที่ป่าทั้ง 8 หน่วย ลงมาช่วยเหลือในพื้นที่ และได้ขอกำลังจากหน่วยอุทยานต่างๆที่ใกล้เคียงเข้ามาดูแลเรื่องการจัดระเบียบการจอดรถ การดูแลรักษาความสะอาด ความปลอดภัยของประชาชนนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของผู้มาพักผ่อนและท่องเที่ยว ขณะที่การดูแลรักษาผืนป่าก็ไม่ได้ทอดทิ้งยังคงกำลังเจ้าหน้าที่บางส่วนฝังตัวในป่าลึก เพื่อรอตลบหลังกลุ่มมอดไม้ ที่จะอาศัยช่วงเจ้าหน้าที่ ถอนกำลังไปในในงานบริหารประชาชน ฉวยโอกาสเข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่า จะสามารถจับได้ตลอดทุกครั้งที่มีการหยุดยาวหรือมีการถอนกำลังไปดูแลประชาชน เพราะกลุ่มมอดไม้คิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ในป่าจึงอาศัยช่วงนี้เข้ามาลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

นายสุทิน  กล่าวอีกว่า การเก็บค่าบริการในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ จะมีการเก็บค่าบริการเข้าอุทยานตามปกติ  เนื่องจากต้องการให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้กระจายเที่ยวตามอุทยานแห่งชาติต่างๆที่อยู่ใกล้เคียง เช่น อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อ.ห้างฉัตร  อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อ.งาว เป็นต้น  และเพื่อให้นักท่องเที่ยวหนาแน่นมากเกินไป ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึงอีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวทั้งต่างจังหวัด และในจังหวัด พากันมาเป็นหมู่คณะ เป็นครอบครัวใหญ่ จุดมุ่งหมายแรกของแต่ละคนจะมุ่งไปยังบ่อน้ำพุร้อน เพื่อที่จะนำไข่มาลวกน้ำพุร้อน พร้อมได้นำอาหารและน้ำดื่ม ปูเสื่อนั่งใต้ร่มไม้ และตามสองฝากฝั่งลำน้ำตกแจ้ซ้อน  นอกจากนี้หลายๆคนก็ต่างพากันไปเล่นน้ำ อาบน้ำบ่อน้ำแร่ ทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1211 วันที่ 28 ธันวาคา 2561 - 10 มกราคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์