วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

แม่เฒ่าวัย 104 ปียังแข็งแรง เผยเคล็ดไม่ลับ กินกล้วย-ผักลวก

จำนวนผู้เข้าชม blog counter

น่าทึ่งลำปางพบแม่เฒ่า อายุยืน 104 ปี สุขภาพแข็งแรงความจำแม่นยำ มีลูกทั้งหมด 7 คน คนโต 80 กว่า คนเล็ก 60 กว่าปี  เคล็ดลับชอบทานน้ำพริกผักลวกและกล้วย

นางจันทร์ฉาย สุภากาวี  นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า  ในพื้นที่ตนดูแลอยู่นั้น พบว่ามีแม่เฒ่ามีอายุยืน  ชื่อนางสุข  สายศรีลิ อายุ 104 ปี ซึ่งตนเองได้ร่วมนายณัฐกร สุภากาวี ผู้ใหญ่บ้านวังพร้าว อสม. และชาวบ้านเดินทางไปเยี่ยมที่บ้านพักอยู่บ่อยครั้ง  โดยอาศัยอยู่บ้านวังพร้าว  เลขที่ 280   ม.7 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา  จ.ลำปาง ชอบนั่งเล่นอยู่บ้านชั้นล่าง เมื่อเห็นกลุ่มคนมาเยี่ยมแม่เฒ่าออกอาการดีใจ ยิ้มแย้มแจ่มใสอย่างเห็นได้ชัด   เวลาไปก็จะพูดคุยสอบถามสารทุกข์ต่างๆ  พร้อมทั้งสอบถามถึงกลุ่มคนที่มาเยี่ยมนั้น แม่เฒ่าสุขก็สามารถจำได้อย่างดี ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริง

นางจันทร์ฉาย กล่าวว่า แม่เฒ่าสุข ถือว่าเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดของอำเภอเกาะคาและในจังหวัดลำปางก็ว่าได้ในขณะนี้ และจากการตรวจดูบัตรประจำตัวประชาชน แม่เฒ่าสุข  เกิดวันที่ 1 เมษายน 2485 ซึ่งคุณทวดรายนี้พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวกับลูกสาวคนเล็กคือนางแสงหล้า สายศรีลิ อายุ 62 ปี  แม่เฒ่ามีลูกทั้งหมด 7 คน คนโตมีอายุถึง 84 ปี แล้วยังมีชีวิตอยู่

จากการสอบถามนางแสงหล้า  บอกว่า ปีที่ผ่านมาแม่เฒ่าสุขยังสามารถเดินไปไหนต่อไหนได้ และมาปีนี้ที่ได้แต่นั่งและคลานอยู่ในบ้านชั้นล่าง ซึ่งอาหารที่ชอบทานจะเป็นน้ำพริกผักพื้นบ้านลวกและชอบทานกล้วยเป็นประจำ โดยนายกฯจันทร์ฉาย ก็ได้นำกล้วยมาฝากด้วย  แม่เฒ่าเป็นคนอารมณ์ดี และชอบดูทีวีโดยเฉพาะการแข่งขันชกมวยทุกช่องที่มีการแข่งขัน

นายกเทศบาลตำบลวังพร้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า การดูแลผู้สูงอายุเป็นนโยบายของเทศบาลตำบลวังพร้าวอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้อายุในพื้นที่ที่มีอายุเกิน 90 ปี  โดยเอาใจใส่ออกมาเยี่ยมเยือนพบปะพูดคุยถามสารทุกข์สุขดิบเป็นประจำ ทุกปีก็จะมีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้อายุในพื้นที่ตำบลวังพร้าว ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ต้องจัดขึ้น เพื่อสืบสวนวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานาน แม่เฒ่าสุขถือว่าเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากถึง104 ปี และเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดของอำเภอเกาะคาและในจังหวัดลำปางเท่าที่ทราบในเวลานี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1214 วันที่ 25- 31 มกราคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์