วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2562

ลำปาง ปลายทาง‘ตู่’ ปิดฉากนายกฯกำมะลอ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
ากดู “เงื่อนเวลา” ก่อนการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเร็วหรือช้า อาจทำนายได้ว่า จังหวัดลำปาง จะเป็นจังหวัดสุดท้าย ที่คณะรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะใช้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ยกเว้นจะมีปาฎิหาริย์ตีความรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งการเลือกตั้งเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

แม้ พล.อ.ประยุทธ์  จะตอบคำถามอย่างไม่แน่ชัดว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรจะสิ้นสุดเมื่อใด แต่ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง คณะรัฐมนตรีสัญจรที่พ่วงรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐไปแอบแฝงหาเสียงด้วยก็ยิ่งไร้ความชอบธรรม หาก พล.อ.ประยุทธ์ พอจะมีสมองคิดได้บ้าง ก็สมควรอยู่ในที่ตั้ง ไม่เอารัดเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น รอเวลาส่งมอบงานให้รัฐบาลที่เขามาโดยชอบตามวิถีทางประชาธิปไตย

และยิ่งตัวเองไม่ปฏิเสธการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ก็ควรท่องคำว่าสปิริตได้ชัดเจนกว่าใคร

การมาเยือนลำปาง พบชาวแม่ทะ ไปเยี่ยมชมสตรีทอาร์ต ประชุมราชภัฎ ไปอนุบาลแม่เมาะ สักการะวัดพระธาตุลำปางหลวง ไม่ได้แตกต่างไปจาก การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นำคณะรัฐมนตรีไปประชุมสัญจรยังจังหวัดอื่นๆ คือการถูกห้อมล้อม แห่แหนจากชาวบ้านที่ฝ่ายมั่นคงคัดกรองแล้ว และมั่นใจว่าจะแสดงบท “อวย”นายกฯได้สมบทบาท

ภายใต้ระบบอุปถัมภ์ เราเข้าใจได้ถึงความจำเป็นของข้าราชการฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ที่จะต้องให้การต้อนรับคนที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างสมเกียรติ อีกทั้งต้องมีการ “จัดการ” ให้มีภาพบวกนายกรัฐมนตรีของประชาชนปรากฏต่อสาธารณะ

แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจ ก็คือ “ความหลงผิด” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เชื่อว่าผู้คนที่ห้อมล้อมเขาอยู่ รวมทั้งนักเรียนตัวเล็กๆโรงเรียนละอออุทิศ ที่ตั้งแถวยกมือไหว้ มอบดอกกุหลาบขาว มาด้วยใจ ไม่ได้จัดฉาก

“..ทุกคนมาด้วยความเต็มใจ ถ้าไม่เต็มใจคงไม่มีใครมาพูดดีกับผมหรอก ไม่ได้ไปจ้างวานใครเขามา”

แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ตีนลอย มองออกไปข้างหลังคนเหล่านั้น ก็จะพบความจริงว่า คนลำปางส่วนใหญ่ไม่ได้หลงใหลได้ปลื้มกับการมาเยือนของนายกรัฐมนตรีคนนอก ที่มาจากอำนาจนอกระบบ ไม่แตกต่างไปจากที่พวกเขาแสดงความรังเกียจนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย คนที่เปิดประตูให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก้าวเข้ามา ในการมาลำปางก่อนหน้านั้น

ยังไม่ต้องกล่าวถึงการคัดกรองนักข่าวอย่างเข้มข้น อนุญาตให้เฉพาะนักข่าวการเมืองสายทำเนียบรัฐบาลเท่านั้นเข้าไปทำข่าวใกล้ชิด ผลักให้นักข่าวลำปางกลายเป็นพลเมืองชั้นสอง ทั้งที่เป็นข่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ทำงานของพวกเขา

หากต้องการความจริงจากพื้นที่ คนลำปางจำนวนไม่น้อยได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาไม่ได้ยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีคนนี้ ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ การพูดจากันในวงเล็กๆ ปฎิกริยาที่เกิดขึ้นไม่ได้แตกต่างไปจากสิ่งที่เกิดกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ คือภาพ คือเสียงที่ตะโกนอยู่รอบๆตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เขาไม่ได้ยิน

ลำปางอาจเป็นจังหวัดสุดท้าย ที่จะเป็นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร แต่หากผิดไปจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็สมควรรับรู้ว่า ลำปางเป็นแดนเสรีภาพและประชาธิปไตย เขาต้องการนายกฯตัวจริงที่ดุด่าว่ากล่าวได้ เพราะเขาเลือกมา แต่นายกฯกำมะลอ ที่หลงอำนาจ แสดงอำนาจที่ไม่มีอยู่จริงอยู่เนืองๆ ไม่มาอีก ก็จะเป็นบุญของคนที่นี่นัก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1213 วันที่ 18 - 24 มกราคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์