วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ฝุ่นพิษสูงสุดในประเทศ ประกาศปิดป่า ฮ.ขนน้ำดับไฟ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลำปางฝุ่นฟุ้งสูงสุดของประเทศ  ระดมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 4  จังหวัด กระจายกำลังปิดป่า  ห้ามเข้าดอยพระบาทเด็ดขาด  ไม่เช่นนั้นดำเนินคดีทันที   ด้านกระทรวงทรัพย์ฯ ส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจและขนน้ำดับไฟ ขณะที่ในเขตชุมชน ปภ.เขต 10 ร่วมกับ อปท.ในพื้นที่ระดมฉีดพ่นละอองน้ำ  สสจ.เตือน 4 กลุ่มโรคระวัง

-ลำปางอันดับหนึ่ง
สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าของจังหวัดลำปาง เริ่มเกิดปัญหาส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หลังพบว่าเกิดไฟไหม้ป่าอย่างต่อเนื่อง  โดยในช่วงวันที่ 10-12 ก.พ.62 ที่ผ่านมา  สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ทั้ง 4 สถานี  ค่าเกินมาตรฐาน  โดยเฉพาะวันที่ 12 ก.พ.62  มีค่าเกินมาตรฐานสูงที่สุดของประเทศ   สถานีตรวจวัด ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ  พบปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีค่า 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และ PM10 วัดค่าได้ 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,  สถานีตรวจวัด ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ฝุ่น PM 2.5  มีค่า 138 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร PM10 วัดค่าได้  147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  , สถานีตรวจวัด ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ พบปริมาณฝุ่นPM 2.5 มีค่า 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  PM10 วัดค่าได้  140 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และ สถานีตรวจวัด ต.พระบาท อ.เมือง, ลำปาง พบปริมาณฝุ่น PM 2.5  มีค่า 108  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ส่วน  PM10 วัดค่าได้  134  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

  โดยนายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นั่งเป็นประธานในการประชุมศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง (War Room)  ได้ประกาศปิดป่าดอยพระบาท ห้ามผู้ใดขึ้นไปอย่างเด็ดขาด   ขณะเดียวกันได้สั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่  เร่งฉีดน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศอย่างต่อเนื่อง

-ประชุมวอร์รูม
เมื่อวันที่ 11 ก.พ.62  ที่ห้องประชุมอำเภอเมืองลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วย พ.อ.ประสาน ไกรสิงห์เดชา รองเสนาธิการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไปป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า  นายดุลยวิชญ์ รัตนภาค ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง (War Room)  เพื่อรายงานผลการดำเนินการ และการเกิดไฟป่าในพื้นที่

-เดือนเศษพบไฟป่าลาม 550 ไร่
ซึ่งพบว่า ในห้วงวันที่  1 ม.ค.- 10 ก.พ.62 เกิดไฟไหม้ จำนวน 75 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 550 ไร่ 150 ตรารางวา สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการหาของป่า 28 ครั้ง พื้นที่ป่าเสียหาย 235 ไร่ การล่าสัตว์ 6 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 54 ไร่ การเตรียมพื้นที่การเกษตร 4 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 20 ไร่ และไม่ระบุสาเหตุ จำนวน 19 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 241 ไร่ 

-สั่งปิดดอยพระบาท
 โดยในที่ประชุม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งให้มีการปิดป่าดอยพระบาท ห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปทำกิจกรรมใดๆทั้งสิ้น   พร้อมกำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต่างๆโดยรอบพื้นที่ดอยพระบาท ได้สับเปลี่ยนเวรยามเฝ้าระวัง และเดินลาดตะเวนตรวจตราร่วมกับเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด
จากนั้นได้ร่วมกันลงพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อตรวจดูเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ เนื่องจากสถานีตรวจวัดที่การประปา ต.แม่เมาะ และ รพ.สต. ต.สบป้าด มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในเกณฑ์ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ  พร้อมกับได้ประสาน หุ่นยนต์ฉีดน้ำระยะไกล และรถบรรทุกน้ำจาก ศูนย์ ปภ.เขต  10  และเทศบาล อบต.ในพื้นที่ เข้าดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณด้านหน้าโรงเรียนแม่เมาะวิทยา ต.แม่เมาะ  เพื่อให้ฝุ่นละอองบรรเทาเบาบางลง

-งดเผา 60 วัน
รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ภูมิประเทศของจังหวัดลำปางจะเป็นแอ่งกระทะ โดยมีดอยพระบาทแบ่งเขตระหว่าง อ.เมือง และอ.แม่เมาะ จะเห็นว่าฝั่งทาง อ.เมือง สภาพอากาศจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่เมื่อข้ามฝั่งมายัง อ.แม่เมาะ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน มองไม่เห็นภูเขา จากสภาพพื้นที่เป็นแอ่งและไม่มีลมแล้ว  ทำให้อากาศกดอยู่กับที่และนิ่ง ทำให้เกิดหมอกควัน  จึงต้องเพิ่มความชุ่มชื้นให้มากที่สุด โดยให้ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์ ปภ.เขต 10 เข้าดำเนินการพ่นละอองน้ำ และสิ่งสำคัญคือต้องงดการเผาให้ได้ ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ออกประกาศจังหวัดลำปาง  งดการเผา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. ถึงวันที่ 10 เม.ย.62 หากฝ่าฝืน และพบตัวผู้กระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

-เกษตรกรเศร้า
กรณีการเกิดไฟป่าได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่อยู่ใกล้กับ แนวป่าชายขอบดอยพระบาท ระหว่างบ้านหัวทุ่ง หมู่ 8 และบ้านโทกหัวช้าง หมู่ 3 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง  โดยไฟได้ลามไหม้ไปในสวนกล้วยน้ำว้าและกล้วยหอมทอง  ของนายชุติพล พุธามาศ อายุ 57 ปี  เจ้าของสวนกล้วย  ซึ่งได้รับความเสียหายกว่า 5 ไร่

-ไฟลามกล้วย 5 พันต้นตาย
นายชุติพล พุธามาศ  เปิดเผยว่า ตนได้นำกล้าต้นกล้วยน้ำว้า มาปลูกทั้งหมด 5 พันต้น และขณะนี้สามารถที่จะเก็บใบกล้วย ปลีกล้วย และผลกล้วยได้แล้วบางส่วน  และที่เหลือกำลังจะมาเก็บผลผลิตในค่ำวันนี้เพื่อนำไปส่งลูกค้าที่สั่งไว้  แต่ก็ต้องมาผิดหวัง เพราะผลผลิตทั้งหมดเสียหาย จนไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้แม้แต่ต้นเดียว เนื่องจากถูกไฟป่าที่ลามมาจากป่าด้านข้างลุกลามเข้าไหม้แปลงปลูกต้นกล้วยอย่างรวดเร็ว แม้จะมีการโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เพื่อนำรถดับเพลิงมาช่วยดับ แต่ไม่ทันเพราะสภาพพื้นที่แห้งแล้งไฟจึงลุกไหม้ประมาณ 15 นาทีก็ลามไปจนหมด  ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถือว่าขาดทุนไปเป็นจำนวนมาก ส่วนไฟไหม้แปลงปลูกกล้วยของตนเอง คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากคนมาหาไข่มดแดง เพราะพบร่องรอย ทิ้งรังมดแดงไว้ที่ประตูทางเข้าสวนกล้วยของตนเองก่อนที่จะเกิดไฟไหม้

-เดินรณรงค์
เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 12 ก.พ. 2562 ที่บริเวณลานข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง นายวาทิต  ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง และหน่วยงานในจังหวัด ประกอบด้วย  เทศบาลนครลำปาง สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  ปภ.จังหวัดลำปาง  และนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี  รวม 100  คน  ร่วมกันเดินรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่จังหวัดลำปาง  เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า หลังจากในวันนี้ เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้ง 4 เครื่องในพื้นที่ จ.ลำปาง ตรวจวัดคุณภาพอากาศได้เกินมาตรฐานทั้งหมด  ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ  พร้อมกันนี้ได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ตามเส้นทางที่เดินผ่าน  และตามตลาดในตัวเมืองลำปาง

-พ่นน้ำ สนามบิน-ห้าแยก
ขณะเดียวกัน ทางรถบรรทุกน้ำของ ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง มณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง  และเทศบาลนครลำปาง ได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ บริเวณ 2 จุดด้วยกัน โดยในช่วงเช้าได้เข้าฉีดพ่นภายในลานจอดเครื่องบิน ท่าอากาศยานลำปาง   และลานจอดรถ  ส่วนในช่วงบ่าย ได้ดำเนินการบริเวณสวนสาธารณะ และลานข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา   ซึ่งสามารถช่วยลดฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่ง  โดยในระยะนี้จะทำการฉีดพ่นละอองน้ำในจุดสำคัญทุกวัน ทั้งในช่วงเช้าและช่วงบ่าย

-4กลุ่มโรคควรระวัง
ส่วนการสรุปยอดผู้ป่วยจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พบว่า ตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 ม.ค.62 ถึงวันที่ 10 ก.พ. 62 มีผู้ป่วยสะสมใน 4 กลุ่มโรค คือ  โรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคทางเดินหายใจ โรคตาอักเสบ และโรคผิวหนังอักเสบ  มีจำนวน 38,369 คน

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากยอดจำนวนผู้ป่วยดังกล่าว ถือว่ายังคงอยู่ในเกณฑ์ปกติ  แต่อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของประชาชน เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ  โดยได้สั่งการให้ทุกอำเภอเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีสถานการณ์หมอกควัน และกำชับให้เฝ้าระวัง 4 กลุ่มโรคสำคัญ  รวมถึงเด็กและผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยง ไม่ควรออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน  หากจำเป็นควรใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด หรือใช้หน้ากากกันฝุ่นมาปิดปากและจมูกไว้ รวมถึงดื่มน้ำมากๆ หากมีความผิดปกติควรพบแพทย์ทันที

-นายอำเภอแจ้งความคนเผา
ด้านนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ได้มอบหมายให้นายกรวิทย์ วงศ์ต๊ะ ปลัดอำเภอ ไปแจ้งความร้องทุกต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง  ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในคลิปวีดิโอ ในข้อหากระทำการเผาในพื้นที่โล้งแจ้ง ขัดต่อประกาศลงวันที่ 17 ม.ค.62 เรื่องงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด การเฝ้าระวังและสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในท้องที่จังหวัดลำปาง โดยให้งดเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ และเผาวัชพืชข้างทาง ที่เป็นการเผามนที่โล้งแจ้งทุกกรณีในพื้นที่จังหวัดลำปาง เป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. 62  ถึง 10 เม.ย.62 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความไว้ แล้ว และในเบื้องต้นพอทราบแล้วว่าเป็นใคร ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีต่อไป

-ระดมเจ้าหน้าที่ 4 จังหวัด
ต่อมาวันที่ 13 ก.พ.62  ที่บริเวณลานด้านหน้าสำนักงานวนอุทยานแห่งชาติม่อนพระยาแช่  ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช   นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง  นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้ร่วมกันปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ที่สักกัดอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ลำปาง จ.เชียงใหม่ จ.แพร่ และ จ.พิษณุโลก กว่า 100 นาย  พร้อมให้นโยบายและแนวทางการปฏิบัติ ในการเข้าไปประจำจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่ดอยพระบาท รวมทั้งมีชุดลาดตระเวนตรวจสอบตรวจตราความเรียบร้อย ในพื้นที่และชุดดับไฟและความคุมไฟป่าที่เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ที่จะเข้ามาประจำการในพื้นที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-เจอจับทันที
 ซึ่งในการทำงานให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด และระมัดระวังตัวในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก นอกจากนี้ให้การจัดชุดลาดตระเวนพื้นที่ป่า จัดตั้งจุดสกัดการเข้าออกป่ารวมทั้ง ห้ามไม่ให้ใครที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ดอยพระบาททั้งฝั่ง อ.เมืองลำปาง  อ.แม่เมาะ และ อ.แม่ทะ อย่างเด็ดขาด หากใครไม่เชื่อฟังให้ควบคุมตัว และหากพฤติกรรมน่าสงสัยให้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ให้กำลังได้ไปสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบป่า ให้ร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่าและป้องกันดูไฟไหม้ป่า และสังเกตคนแปลกหน้าที่ผ่านเข้าออกป่า หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้ทราบทันที เพราะจะมีชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปดำเนินการตรวจสอบทันที

-ส่ง ฮ.บินสำรวจ
นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า  กล่าวว่า  ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ซึ่งยังมีเหตุการณ์ที่จะต้องแก้ไขอีกเป็นจำนวนมาก  ขณะนี้เรามีเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้ามาสนับสนุน จำนวน  2 ลำ ที่จะมาช่วยดับไฟป่า  เติมเต็มในจุดที่อาสาสมัครต่างๆเข้าไปไม่ถึง นอกจากนั้นจะมีการจัดสายตรวจลาดตะเวนร่วมกับทางทหาร หน่วยป่าไม้ หน่วยพิทักษ์ป่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าไปประจำใน 7 จุด โดยรอยดอยพระบาททั้งหมด  เนื่องจากยังมีเหตุการณ์ ยังมีผู้ลักลอบจุดไฟในพื้นที่ แต่ไม่สามารถทำการจับกุมได้ทันท่วงที แต่ผู้ที่ลักลอบจุดไฟก็ได้ทิ้งสิ่งของเอาไว้บ้างส่วน ซึ่งจะได้นำมอบให้กับนายอำเภอเมืองเพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนต่อไป

-ยังเด็ดขาดไม่พอ
รองผู้ว่าฯ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาเรายังไม่เด็ดขาดพอ เพราะยังมีช่องว่างตรงที่กำหนดขอบเขตของการเผาหญ้าของประชาชนชน เพียง 60 วัน แต่ต่อไปจะต้องเด็ดขาดมากขึ้น คือไม่ให้มีการเผาหญ้าหรือสิ่งอื่นได้ในช่วงฤดูแล้ง เพื่อไม่เกิดปัญหาหมอกควันตามมาอย่างเช่นทุกวันนี้  ส่วนทางสาธารณสุขก็ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบตามหมู่บ้าน ว่ามีผู้เจ็บป่วยที่เกิดจากหมอกควันหรือไม่  ถ้ามีก็ให้รีบเยียวยารักษาในทันที หรือให้คำแนะนำประชาชนในการป้องกันเอาไว้ก่อน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1217 วันที่ 15 - 21 กุมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์