วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ลำปางงามแต๊(กา)

จำนวนผุ้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่เทศบาลนครลำปาง จับมือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค คิกออฟ โครงการย้ายสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เป็นเรื่องราวที่สื่อมวลชนและคนลำปางเองก็ให้ความสนใจไม่น้อย เพราะนายกฯเล็ก กิตติภูมิ นางวงค์ โปรยยาหอมฟุ้งเลยว่า เฟสแรกถนนบุญวาทย์เสร็จ ก็ตามด้วยเฟส 2 กองต้า และ ขยายไปทุกเส้นทางในตัวเมืองลำปาง อีกไม่นานตัวเมืองลำปางสวยงามปลอดจากการเห็นสายไฟรกรุงรัง รำคาญสายตา จะถ่ายรูปมุมไหนก็สวยสง่าสมกับเป็นเมืองเก่า เมืองโบราณ

ซึ่งตรงกับโครงการที่รัฐบาลเองก็มีแผนพัฒนาประเทศโดยรวมให้เอต่อการพัฒนาเมืองเก่าอย่างเช่น คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ได้กำหนดขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า 10 เมือง เป็นเมืองเก่ากลุ่มที่ 1 ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง กำแพงเพชร ลำพูน น่าน พิษณุโลก ลพบุรี พิมาย(นครราชสีมา) นครศรีธรรมราช และสงขลา

ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยกระทรวงวัฒนธรรมนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. คือ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม ประกอบด้วย ลำพูน เชียงใหม่ ลำปาง เป็นเมืองอารยธรรมล้านนา

ลำปางจะเป็นเหมืองเป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ให้เป็นจุดหมายของการมาเยือนอย่างมีศักยภาพ

การพัฒนาเมืองลำปางให้มีภาพลักษณ์ที่ดี ภูมิทัศน์สวยงามก็จะเป็นหน้าเป็นตาอีกทางหนึ่งให้คนกล่าวถึงลำปาง เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว หรือแม้แต่ ว่าเป็นเมืองปลายทางฝันอะไรก็ตาม

ข้อสังเกตและคำแนะนำมากมาย ที่คนลำปางเองก็อยากเห็น เมือถนนหนทางสวย แม่น้ำวังก็ต้องเป็นหน้าเป็นตา ขณะนี้แม่น้ำวังสองฝั่งถนนคนลำปางยังไม่อยากไปยืนแถวนั้นเพราะไม่มีอะไรจรรโลงใจให้สวยงาม

หากมีการปลูกดอกไม้ เก็บกวดสองฝั่งแม่น้ำให้สวยงาม น้ำใส ใครๆก็อยากไปยืนริมวัง ถ่ายภาพงามแชร์โซเชียลออกไป เทศบาลยุคไหนๆ ก็ไม่ใส่งานใส่ใจลงไปในแถบริมวัง  

ก็ได้แต่หวังกันว่า ผู้บริหารบ้านเมืองทั้งหลายคงหันมาให้ความสนใจ พัฒนาให้เป็นหน้าตาแม่วังลำปางงามแต๊เสียที

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1217 วันที่ 15 - 21 กุมภาพันธ์ 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์