วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เดินเท้าดับไฟ จ๊ะเอ๋เจอไม้เถื่อนตัดทิ้งไว้กลางป่า

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

กำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยเร่งผนึกกำลังเข้าดับไฟป่า พบมีการลักลอบตัดไม้สักทิ้งไว้กลางป่า คาดมอดไม้กำลังจะขนย้ายออก แต่เจ้าหน้าที่เข้ามาดับไฟป่ามาเจอ จึงรีบหลบหนีไปทันที

วันที่ 25 ก.พ.62 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 4 (นครสวรรค์) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทส.1 กรมป่าไม้ กรมอุทยาน ฝ่ายปกครอง กำนันตำบลดอนไฟ ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาดับไฟป่า ในพื้นที่อำเภอแม่ทะ ได้มีการระดมกำลังเข้าไปดับไฟป่าทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศ เข้าดับไฟป่าบนภูเขาเขต ต.วังเงิน และ ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังจากพบว่าไฟป่าได้ขยายตัวไปในหลายๆจุด 

โดยทางอากาศเฮลิคอปเตอร์ จากศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 4 (นครสวรรค์) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทส.1 ลำ มาช่วยในการบินตักน้ำและโปรยน้ำไปจุดที่เกิดไฟป่าในแนวเขตภูเขาสูง ส่วนอีกทีมหนึ่ง  กำลังเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยาน ฝ่ายปกครอง และจิตอาสาดับไฟป่า ได้เดินเท้าเข้าไปดับไฟไหม้ป่าที่เชิงเขาติดลำห้วยแม่ทอม บ้านนาบง หมู่ 4 ต.ดอนไฟ  ซึ่งเจ้าหน้าที่พบร่องรอยการไถปรับพื้นที่ เพื่อที่จะทำการเกษตร และพบร่องรอยการลักลอบจุดเผาป่าหญ้าแห้งแล้วลุกลามเข้าไปยังพื้นที่ป่ากินบริเวณกว้างลึกเข้าไปในป่า  จึงได้ทำการดับ และสร้างแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ลามไปในที่อื่นๆ แต่อุปสรรค์คือสภาพอากาศที่ร้อนแห้งแล้ง มีลมพัดแรงตลอดเวลาทำให้ไฟที่ไหม้ป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว

และระหว่างที่กำลังดับไฟป่านั้นปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ไปพบไม้สักทอง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 80 ซ.ม. ถูกตัดโค่นแล้ว 2 ต้น ถูกตัดเป็นท่อนรวม 4 ท่อนขนาดใหญ่ ร่องร่อยการตัดหรือโค่นที่ตอไม้พบมีร่องรอยเลื่อยโซ่ยนต์ที่เนื้อไม้ ต้นไม้ถูกตัดทอนปลายและลิดกิ่งก้านออกจากลำต้นแล้ว สภาพยังใหม่ สด ติดเปลือก คาดเตรียมชักลากออกจากพื้นที่ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดว่ากลุ่มมอดไม้ได้เข้ามาตัดและเตรียมชักลากไม้เถื่อนออกจากป่า แต่ระหว่างนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ทำให้มอดไม้ไหวตัวทันหลบหนีไปได้ก่อน นอกจากนั้น ยังพบต้นไม้ถูกตัดโค่นเหลือแต่ตอไม้ และกิ่งไม้ โดยไม่พบลำต้น น่าเชื่อว่ามีการชักลากออกไปก่อนแล้ว  ซึ่งจากการตรวจสอบพิกัดพบว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย  ทางนายสินธพ เรือนหมั่น หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) พร้อมด้วย ตำรวจ กก.4 บกปสท.สายที่ 1 ลำปาง ตรวจ ศปทส.ภ.5 สายลำปาง และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และตรวจยึดไม้ทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ ดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ป่า ที่เกิดขึ้น ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ภาพรวมในขณะนี้ ได้ก่อให้เกิดมลพิษจากหมอกควันไฟเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละองขนาดเล็ก PM2.5 ได้เพิ่มสูงขึ้นมาอีกครั้ง จนมาอยู่ในระดับ “สีส้มคือ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สภาพอากาศทั่วเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ยังคงมีหมอกควันปกคลุมท้องฟ้าสลัว ดังนั้นประชาชนทั่วไปงดกิจกรรมกลางที่โล่งแจ้งไปก่อนในช่วงนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1219 วันที่ 1 - 7 มีนาคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์