วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

ยินดีในชัยชนะ พรรคเพื่อไทย ต้อนรับอนาคตใหม่สู่เวทีการเมือง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของจังหวัดลำปาง เป็นไปตามคาดหมาย โดยผู้สมัครสังกัดพรรคเพื่อไทย ได้รับชัยชนะทั้ง 4 เขต ประกอบด้วย เขต 1 นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เขต 2 นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร เขต 3 นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ และเขต 4 นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ เช่นเดียวกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยได้ชัยชนะยกจังหวัด เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ความศรัทธาของคนลำปางที่มีต่อพรรคเพื่อไทยยังไม่เสื่อมคลาย

แน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มาตามธรรมชาติ หากด้วยฐานเสียง บารมีของผู้สมัครแต่ละคน แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้โอกาส ผู้สมัครรายใหม่ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และพัฒนาเมืองลำปาง ซึ่งก็เห็นผลในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่มากพอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง หรือสร้างความมั่นใจให้กับคนลำปางส่วนใหญ่ได้ว่า เลือกคนใหม่แล้วจะเป็นไปตามที่โฆษณาหาเสียงไว้หรือไม่

ขอแสดงความยินดีกับ ว่าที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้ง 4 ท่าน และหวังว่าท่านทั้งหลายจะยังรักษาศรัทธา ความเชื่อถือ ไว้วางใจ ให้กับคนลำปางต่อไป และไม่ว่าจะไปทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล ก็จะทำหน้าทีได้สมภาคภูมิในฐานะตัวแทนคนลำปางทั้งระบบ กับขอให้กำลัง โดยเฉพาะผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ และอนาคตใหม่ ที่แพ้คะแนนเสียงไปในจำนวนที่ไม่มากนัก

ด้วยคะแนนเสียงอันดับ 2 อันดับ 3 ทำให้สามารถนำไปคำนวณเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในจำนวนที่น่าพึงพอใจ และหากพิจารณาสภาพแวดล้อมของการเมืองไทย ชัยชนะที่ควรกล่าวถึง และเป็นชัยชนะที่มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง คือชัยชนะของพรรคอนาคตใหม่

คะแนนเสียงรวมกันทั้ง 4 เขต ของพรรคอนาคตใหม่ เท่ากับ 9 หมื่นเศษ หากถือเกณฑ์ 70,000 คะแนน เท่ากับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ก็แปลว่า พื้นที่จังหวัดลำปาง คือพื้นที่ที่อย่างน้อย ทำให้พรรคอนาคตใหม่ มีส.ส.เพิ่มขึ้น 1 คน

ในสูตรนี้ อาจไม่จำเป็นที่ต้องคำนวณเสียงของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนับว่ามีแต้มต่อทางการเมืองอยู่แล้ว ทั้งฐานเสียงเดิม และระบบหัวคะแนน แต่ต้องให้ความสนใจพรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ ไม่เคยผ่านการเลือกตั้งมาก่อนไม่ว่าระดับใด และนี่อาจเป็นตำตอบของสังคมไทย ในวันที่เราว่างเว้นการเลือกตั้งไปยาวนาน และอาจยังหลงสำคัญว่า บริบทแวดล้อม วัฒนธรรมการเลือกตั้งยังไม่เปลี่ยนแปลง

แม้มีคำอธิบายว่า คนเลือกพรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่คนรุ่นใหม่ทั้งหมด หากยังมีสัดส่วนผสมจากคนรุ่นเก่าที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ด้วยช่องทางสื่อสมัยใหม่ที่พรรคอนาคตใหม่ใช้ ด้วยภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ ความคิดก้าวหน้าทันสมัยของผู้สมัครของพรรค ตั้งแต่ระดับหัวหน้าพรรคเป็นต้นมา เสียงส่วนใหญ่ของพรรคอนาคตใหม่ย่อมมาจากคนกลุ่มนี้

สำคัญข้อหนึ่ง ที่ควรบันทึกไว้คือความพยายามของสื่อบางสำนักที่ต้องการดิสเครดิตนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ด้วยการเสนอข่าวบิดเบือน ข่าวที่ไม่มีที่มา หรือความพยายามที่จะผลักนายธนาธร ไปอยู่ข้างทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ส่งผลสะเทือนต่อนายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่แต่อย่างใด

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ ได้พิสูจน์ให้เห็นความเป็นหินลองทองที่แหลมคม ในขณะเดียวกันก็ทำให้เห็นความคิดเก่า ของสื่อในระบบเก่า ที่ยังหลงเชื่อในอำนาจอิทธิพล ที่ไม่มีอยู่จริงแล้วในยุคสมัยนี้ว่า ความจริงเท่านั้นที่จะเป็นผู้ชนะอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1223 วันที่ 29 มีนาคม - 4 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์