วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2562

พูดมาก ราคาน้อย ‘ประยุทธ์’พปชร.

จำนวนผุ้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

มีผู้ตั้งข้อสังเกตุจำนวนมากว่า ในบรรดาแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองต่างๆ ดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แห่งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเอารัดเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น ด้วยสถานะการเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ยังใช้งบประมาณราชการ ไปหาเสียงภายใต้ข้ออ้างว่าไปทำงานแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน และการใช้สื่อของรัฐ ผูกขาด ตัดตอน บังคับให้สถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ถ่ายทอดรายการของตนเอง

ข้อสังเกตุนี้ อาจมีเหตุผลอยู่บ้าง ที่ควรต้องทบทวน หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือนัยหนึ่ง คือหมายเลข 1 ของ พปชร.. จะมีจิตสำนึก และคิดได้เองว่า ควรประพฤติปฎิบัติอย่างไร ในท่ามกลางกฎระเบียบหาเสียงเข้ม ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ที่เข้มงวดกับพรรคอื่น แต่เมื่อไม่ได้เป็นเช่นนั้น คงต้องคิดใหม่ว่า จะปรับความคิดในเรื่องวุฒิภาวะการเป็นผู้นำของผู้นำประเทศเช่นนี้อย่างไร

 นี่รวมถึงวุฒิภาวะของนายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้บริหารระดับสูงของพรรค ที่แสดงให้เห็นถึงความไร้สปีริตก่อนหน้านี้ และขณะนี้ที่อาศัยสถานะความได้เปรียบพรรคการเมืองอื่น ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เป็นสปริงบอร์ดกลับไปสู่อำนาจของตัวเองด้วย

พรรค พปชร.ได้แสดงแนวคิด ที่น่าสนใจว่า จะเป็นพรรคที่มาช่วยให้ความขัดแย้งลดลง จะก้าวข้ามความขัดแย้งไปให้ได้ แต่ตลอดระยะเวลา 4 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สังคมไทยมีความขัดแย้งมากขึ้น ความขัดแย้งทีเคยมีก่อนหน้านี้ ถูกกดทับไว้ และรอเวลาปะทุอีกไม่นาน

หากจะมองคุณสมบัติแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของ พปชร.ด้วยความเป็นจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำทางทหารที่ดี และต้องยอมรับว่าไม่ว่าเพราะเขามีอำนาจอยู่ในกองทัพหรือไม่ แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะจัดการความขัดแย้งที่เห็นบนท้องถนน ก่อนนั้นเสียจนราบคาบ ประชาชนมีความมั่นใจที่จะทำมาหากินด้วยความสงบสุขมากขึ้น

แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ด้วยความคิดที่คับแคบ ทนฟังความเห็นต่างไม่ได้ ไม่อดทน และยอมรับกติกาในการอยู่ร่วมกันในบรรยากาศ ในวิถีประชาธิปไตย

ปรากฎการณ์เช่นนี้ เป็นสิ่งที่สังคมมองเห็น ถึงกระนั้น พปชร.ก็พยายามค้นหาแง่มุมความเป็นมนุษย์ที่น่ายกย่องยินดีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาหาเสียงช่วยพรรค เช่น กรณีที่พรรคจะเผยแพร่หนังสือตัวตนลุงตู่เพื่อให้สังคมได้มองเห็นบางมุมที่คนอาจจะมองข้ามไป

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค บอกว่า กระแสการตอบรับ การมีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และพรรคจะเปิดตัวหนังสือ “ประชารัฐ สร้างชาติ” ซึ่งจะมีมุมมองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่หลายคนไม่เคยสัมผัสมาก่อน

ในความเป็นจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีตัวตนอยู่ในสังคมนี้มานาน จนไม่จำเป็นต้องทำซ้ำเพื่อบิดเบือนอีก ทั้งการมีพื้นที่พูดจา พบปะกับชาวบ้าน ในฐานะผู้กุมอำนาจรัฐปัจจุบัน ก็ไม่ได้มีความหมายอะไร เพราะความไร้สาระ การพูดในประเด็นที่เรียกร้องความสนใจไม่ได้ การพูดที่น่าเบื่อหน่าย เหล่านี้เอง ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีพื้นที่ในการพูดมากกว่าคนอื่น แต่ยิ่งพูดมาก ยิ่งราคาน้อย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1219 วันที่ 1 - 7 มีนาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์