วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562

สายไฟใต้ดินฝุ่นตลบ ชาวบ้านครวญ ขายของไม่ได้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

โครงการสายไฟใต้ดินทำเดือดร้อนหนัก ชาวบ้านสองฝั่งถนนบุญวาทย์ครวญ ปัญหาฝุ่นทำขายของไม่ได้ ยอดตกฮวบ มือมืดขึ้นป้ายจี้เทศบาลแก้ปัญหา ขอรถน้ำวันละ 3 เวลา  ด้านนายกฯ สั่งประชุมด่วน กำชับผู้รับเหมาให้เน้นทำงานกลางคืน และล้างถนนให้ถี่ขึ้น

หลังจากที่เทศบาลนครลำปาง ได้จับมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค kick off โครงการก่อสร้างปรับปรุง ระบบไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้ดิน ถนนบุญวาทย์ ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.62 ที่ผ่านมา ตั้งแต่บริเวณข่วงนคร ถึงแยกถนนช้างเผือก ความยาวประมาณ 1.46  กิโลเมตร เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองบริเวณเส้นทางดังกล่าวให้เกิดความเรียบร้อย สวยงาม และเป็นการนำร่องโครงการในเขตเทศบาลนครลำปาง

โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ออกแบบวิธีการวางท่อร้อยสาย สำหรับงานด้านระบบไฟฟ้าแรงสูง เป็นแบบดันท่อลอด และวิธีการก่อสร้างวางท่อร้อยสาย สำหรับงานด้านระบบไฟฟ้าแรงต่ำเป็นแบบขุดเปิดผิวจราจร โดยมีแนวท่อร้อยสายระบบแรงต่ำอยู่ด้านริมฟุตบาทของทั้งสองฝั่งถนน เพื่อจ่ายไฟผ่านบ่อพักสายไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟ  ซึ่งระยะเวลาการทำงานของโครงการรวมทั้งสิ้น 360 วัน กำหนดเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2562  ในส่วนการขุดเจาะถนนนั้น จะดำเนินการจุดละ 10-15 วัน เพื่อจะให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด



แต่ปรากฎว่าหลังจากที่ผู้รับจ้างได้เริ่มดำเนินโครงการมาจนถึงปัจจุบันเกือบจะ 2 เดือนแล้ว ได้เกิดการร้องเรียนจากประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง กรณีได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าว เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด และปัญหามลพิษฝุ่นควัน  กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่  20  มี.ค.62 ที่ผ่านมา  ได้มีบุคคลนิรนามนำป้ายผ้ามาติดริมถนนบุญวาทย์ จำนวน 2 ป้าย โดยมีข้อความว่า “เทศบาล ต้องรับผิดชอบความเดือดร้อนของประชาชนบนถนนบุญวาทย์ได้แล้ว” และ “ขอรถดับเพลิงเทศบาล ฉีดน้ำถนนบุญวาทย์ตลอดสาย วันละ 3 รอบได้ไหม ชาวบ้านร้านค้าทนสูดฝุ่นไม่ไหวแล้ว” นอกจากนั้นยังได้นำรูปภาพของป้ายดังกล่าวมาลงโพสต์ในกลุ่มลำปางซิตี้ ทำให้มีบรรดาชาวโซเชียลทั้งหลายเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก  โดยส่วนใหญ่จะเป็นการแสดงความคิดเห็น เห็นด้วยกับข้อความดังกล่าว  ร้านค้าได้รับความเดือดร้อนขายของไม่ได้ เพราะฝุ่นต่างไปจับเกาะภายในร้านและภาชนะต่างๆ ทำให้ต้องปิดร้านไปโดยปริยาย

ลานนาโพสต์จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามถนนบุญวาทย์ พบว่ามีการปิดถนนเป็นช่วงให้เครื่องจักรเข้าดำเนินการขุดเจาะ  โดยระหว่างทางพบว่ามีชาวบ้านร้านค้าที่อยู่ริมถนนสายดังกล่าว บ้างก็นำน้ำใส่ถังมาสาดไปยังถนน บางหลังได้มีการต่อสายยางฉีดน้ำลงไปบนพื้นถนนเพื่อลดฝุ่นที่คละคลุ้งอยู่ตลอดสาย  ซึ่งไม่ค่อยมีรถสัญจรผ่านถนนสายดังกล่าวมากนัก เนื่องจากทราบว่ามีการก่อสร้างไม่สะดวกในการใช้เส้นทางนี้

จากการสอบถามนางปราณี เอื้อเฟื้อ แม่ค้าขายส้มตำที่เช่าค้าขายอยู่ริมถนนบุญวาทย์ กล่าวว่า  บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องฝุ่น ค้าขายมา 30 ปี ไม่เคยเจอยอดตกฮวบแบบนี้มาก่อน วันหนึ่งขายได้เพียงร้อยกว่าบาท  ลูกค้าก็ไม่เข้ามาถนนเส้นที่เพราะสัญจรลำบาก เป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้ขาดรายได้ไปมาก   เท่าที่ทราบคือโครงการกำหนดเสร็จในเดือนกรกฎาคม  จะต้องทนต่อไปอีกหลายเดือน และหากขุดวางสายไฟเสร็จแล้ว ก็คงจะต้องมีการเข้ามาซ่อมแซมถนนอีก ไม่รู้ว่าจะต้องขุดเจาะไปอีกนานเท่าไร

แม่ค้าส้มตำ ยังบอกอีกว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ใกล้ๆกัน ก็ต้องปิดร้านไปเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว เพราะขายของไม่ได้ ลูกค้าไม่เข้า เปิดร้านก็มีแต่ฝุ่นเข้ามา เลยต้องปิดร้านไปเลย  ตอนนี้จะให้แก้ไขอะไรก็คงจะไม่ได้แล้ว  แต่ขอให้เทศบาลได้สั่งการให้ชัดเจนให้ผู้รับเหมาเข้ามารดน้ำให้ฝุ่นหายไปบ้าง ที่ผ่านมาก็มีมารดน้ำบางแต่นานๆจะมาครั้งหนึ่ง พอรดน้ำแล้วอากาศร้อนเดี๋ยวพื้นก็แห้ง ขอให้เข้ามารดน้ำหลายๆรอบเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นให้ได้มากที่สุด

เช่นเดียวกับเจ้าของร้านขายแป๊ะก๋วย เปิดเผยว่า  ลูกค้าลดลงไปมากเพราะไม่อยากเข้ามาถนนเส้นนี้ จากเดิมที่ปิดร้านสี่ทุ่ม ตอนนี้สองทุ่มคนก็เงียบแล้ว ตนมีอาชีพค้าขายจะให้ปิดไปก็ไม่ได้ ต้องเปิดร้านทุกวัน ถึงแม้ว่าจะแก้ไขอะไรไม่ได้แต่ก็ขอให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านบ้าง ขอนำน้ำมาฉีดแก้ปัญหาฝุ่นให้บ่อยขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากเกิดปัญหาดังกล่าว เทศบาลนครลำปาง เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหา ในช่วงบ่ายของวันที่ 20 มี.ค.62 โดยมีนายชาตรี  สุขารมย์ ปลัดเทศบาลนครลำปาง เป็นประธาน โดยได้เรียกผู้แทน กฟภ. ผู้รับจ้าง เข้าร่วมรับฟังปัญหาและผลกระทบจากการดำเนินโครงการที่ปรากฏทางสื่อออนไลน์



โดยได้สั่งการให้บริษัทผู้รับจ้างทำการปรับแผนการดำเนินงานใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบในทุกๆ ด้าน  โดยเฉพาะ 4 เรื่องสำคัญ คือ ให้เร่งคืนสภาพพื้นผิวจราจรชั่วคราวให้เร็วที่สุด เน้นให้เข้าทำงานในช่วงเวลากลางคืนให้มากขึ้น  ให้มีการล้างถนนและเพิ่มรอบการรดน้ำบนพื้นผิวถนนให้มากขึ้น  เน้นระบบความปลอดภัยในทุกจุดทั้งกลางวัน และกลางคืน เช่น มีป้ายแจ้งเตือนที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล มีการตรวจสอบระบบก่อนเข้าทำงานทุกครั้ง และกำหนดให้มีการประชุมติดตามงานทุกสัปดาห์

 จากนั้น ปลัดเทศบาลนครลำปางได้นำคณะลงพื้นที่การก่อสร้าง และพูดคุยกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วประชาชนเข้าใจในขั้นตอนของการทำงานว่าอาจจะมีผลกระทบบ้าง และยินดีที่จะให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ ทางผู้รับจ้างก็ได้ยืนยันกับเทศบาลนครลำปาง และประชาชนว่าจะลดผลกระทบจากการทำงานตามข้อสั่งการของเทศบาล และจะเร่งดำเนินงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1222 วันที่ 22 มีนาคม 2562) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์