วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

'พายุ' กระหน่ำหลายอำเภอ ลูกเห็บตกหลังคาปลิวนับพัน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

พายุถล่มหนัก 6 อำเภอ ลูกเห็บตกเกลื่อนเถินชาวบ้านเก็บได้เป็นกระบุง  รวมความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 หลัง  ร.10  โปรดเกล้าฯ พระราชทานถุงยังชีพให้ชาววังเหนือ  อุตุฯเตือนยังมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.62 ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนวังทองวิทยา บ้านึงเหนือ หมู่ 2 ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมามอบแก่ประชาชนผู้ประสบภัยวาตภัย  จำนวน 388 ชุด ลงพื้นที่มอบสิ่งของพระราชทาน 2 ชุดโดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวอำเภอวังเหนือ ให้การต้อนรับ  

เหตุการณ์พายุถล่ม ต.วังทอง อ.วังเหนือ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย.62 เวลาประมาณ  15.30 น.เกิดฝนตกลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกในพื้นที่ อ.วังเหนือ ส่งผลกระทบให้บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่  ต.วังทอง บ้านเรือนถูกพายุพัดหลังคาปลิวไปทั้งหลัง บางหลังปลิวหายไปครึ่งหนึ่ง และมีโรงจอดรถล้ม  โดยที่วัดบ้านเมืองตึงเหนือ ต.วังทอง  อ.วังเหนือ พายุได้พัดศาลาวัดล้มไปทั้งหลัง และยังมีหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย  หมู่ 1 จำนวน  2 หลัง หมู่2 จำนวน 30 หลัง หมู่6 จำนวน 50 หลัง หมู่8 จำนวน 15 หลัง หมู่ 9 จำนวน 3 หลัง   รวม 103 หลัง

นอกจากนั้น อ.เสริมงาม และ อ.เถิน ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดย ปภ.ลำปาง สาขาเถิน ได้รายงานเบื้องต้นทราบว่า อ.เสริมงาม  ได้รับผลกระทบที่ บ้านทุ่งต๋ำ ม.8 ต. เสริมกลาง เสียหาย 12 หลังคาเรือน  บ้านศรีลังกา จำนวน 13  หลังคาเรือน  ส่วนที่ อ.เถิน ได้เกิดพายุในพื้นที่บ้านแม่ว่ะลุ่ม ม.1 ตำบลแม่วะ อ.เถิน ส่งผลทำให้บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 2 หลังคาเรือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่แล้ว

เช่นเดียวกับที่ อ.เถิน ได้เกิดได้เกิดพายุลมกรรมโชกแรง เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 22 เม.ย. 62  โดยพายุได้พัดอย่างรุนแรงอยู่ประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะมีฝนตกลงมา โดยเฉพาะที่ อ.เถิน ได้เกิดลูกเห็บตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่หลายตำบล   มีขาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร ตกเกลื่อนพื้นจนขาวโพลนเห็นได้อย่างชัดเจน  โดยชาวบ้านได้โกยมาใส่ตะกร้าไว้ได้จำนวนมาก 

สำหรับในพื้นที่ อ.เถิน ได้รับผลกระทบ  5 ตำบล  คือ ต.เถินบุรี (ม.2,5,6,9,11) ต.แม่วะ(ม.3,6,8) ต.นาโป่ง(ม.6) ต.ล้อมแรด (ม.2) และ ต.แม่ถอด ได้มีต้นไม้หักโค่นกีดขวางเส้นทางสัญจร บริเวณถนนพหลโยธิน(ฝั่งขาล่อง) ซึ่ง อบต.แม่ถอด เข้าดำเนินการตัดกิ่งไม้  พร้อมสำรวจความเสียหายบ้านเรือนราษฎรที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนที่ อ.เมืองลำปาง นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง นำกำลัง เจ้าหน้าที่ อส.เมืองลำปาง ที่ 1 กำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งฝาย ผู้ใหญ่บ้าน กำนันในพื้นที่ตำบลทุ่งฝาย เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจาก พายุพัดถล่มในเขตพื้นที่ บ้านแหนองแดง ต.ทุ่งฝาย อ.เมืองลำปาง  เบื้องต้นพบว่าในพื้นที่มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจำนวนมาก บ้านเรือนหลายหลังถูกพายุพัดปลิวหายไป โดยบ้านหลายหลัง ถูกพายุหอบเอาหลังคาออกไปทั้งหลัง บางหลังถูกต้นไม้ขนาดใหญ่หักทับโค่นพังเสียหาย เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น จึงต้องเร่งทำการสำรวจและให้การช่วยเหลือ เนื่องจากยังคาดว่าจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ จ.ลำปางต่อเนื่องไปอีกหลายวัน

สำหรับพื้นที่ อ.ห้างฉัตร ก็ได้รับผลจากพายุ 2 ตำบล 1 อำเภอ กระทบกว่า 100 ครัวเรือนส่วนใหญ่หลังคาบ้านพังเสียหานจากแรงพายุ  โดยเมื่อวันที่  17 เมษายน 2562 พายุพัดเอาหลังคาปลิวเสียหายทั้งหลังที่ต้องรื้อเอาโครงหลังคาออกทั้งหมด และสร้างขึ้นมาใหม่ มีทั้งหมด 3-4 หลัง ในพื้นที่ บ้านปันเต้าหมู่ 7 และบ้านนาเงินหมู่ 8 ตำบลแม่สัน  ส่วนที่เหลืออีกกว่า 100 หลัง ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ถูกพายุพัดหลังคาปลิวเสียหาย ต้นไม้หักโค่นทับบ้านเรือน จำนวน 10-30 แผ่น   โดยมีกำลังพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร ผู้ใหญ่บ้าน กำนันพื้นที่ ตำบลแม่สัน เจ้าหน้าที่ อบต.แม่สัน นำโดยนายวีรยุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอห้างฉัตร ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย โดยทาง อบต.แม่สันได้จัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อกระเบื้องหลัง คามาแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

ส่วนเทศบาลตำบลแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ได้รายงานว่าในพื้นที่ เกิดมีลมพัดกระโชกแรง เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 62 ส่งผลทำให้บ้านเรือนของราษฎรบ้านท่าด่าน ม.2 ต.แม่พริก อ.แม่พริก ได้รับผลกระทบเสียหายบางส่วน โดยทาง  ทต.แม่พริกได้ทำเร่งเข้าทำการสำรวจความเสียหาย  โดยในพื้นที่ บ้านแม่พริกลุ่ม หมู่ที่ 1 บ้านท่าด่าน หมู่ที่ 2 และบ้านสันป่าสักหมู่ที่ 5 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง  มีราษฎรได้รับผลกระทบประมาณ 50 คน จำนวน 20 ครัวเรือน นอกจากนั้นในพื้นที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง เกิดมีกระแสไฟฟ้าดับทั้งตำบล  มีต้นไม้หักโค่นล้มทับถนนและสายไฟ จำนวน 3 จุด  เจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ ทต.เวียงมอก จึงต้องเร่งเข้าดำเนินการแก้ไข ซึ่งไม่นานไฟก็กลับมาใช้ได้ตามปกติ

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังพายุฤดูร้อนช่วงระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย. 62 ในภาคเหนือ มีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงกับมีลูกเห็บตกบางแห่ง  ในช่วงวันที่ 25 และ 29 เม.ย. ถึง 1 พ.ค. 62 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และใกล้ป้ายโฆษณา และระวังอันตรายจากการเกิดฟ้าผ่า ขอให้ประชาชนติดตามข่าวจากกรมอุตุฯอย่างใกล้ชิดด้วย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1226 วันที่ 26 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์