วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562

ไฟไหม้โหมหนักดอยพระบาท จนท.ระดมกำลังดับต่อเนื่อง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

 

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 ที่บริเวณป่าด้านหลังวัดสามัคคีบุญญาราม บ้านหัวทุ่งสามัคคี หมู่ 8 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เกิดไฟไหม้ป่าติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยมีกลุ่มควันสีขาวจำนวนมากปกคลุ่มพื้นที่รอบวัดและบางจุดไฟได้ลุกลามเกือบถึงตัวพระวิหาร กุฏิพระสงฆ์   โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมไฟที่ไหม้รอบวัดได้ทั้งหมด และทำแนวกันไฟความกว้างกว่า 4 เมตร รอบกุฎิ พระวิหาร เพื่อป้องกันไฟป่าไหม้ลุกลามเข้ามาในพื้นที่บริเวณวัด 

 

หลังจากที่ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 เมษายน 2562 เกิดไฟไหม้ป่าดอยพระบาท เขตพื้นที่บ้านโทกหัวช้างหมู่ 3 บ้านหัวทุ่งสามัคคี หมู่ 8 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง และลุกลามอย่างต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ ได้สร้างความเสียหายผืนป่าเป็นบริเวณกว้าง แม้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประกอบไปด้วย ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ จิตอาสาดับไฟป่าในพื้นที่ จังหวัดลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร ศูนย์ ปภ.เขต 10ลำปาง ปภ.จังหวัดลำปาง ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีฯ ต่างระดมกำลังกระจายกันไปดับไฟป่า ตั้งแต่เกิดเหตุจนความคุมพื้นที่ได้ในช่วงเช้ามืด  แต่ช่วงสายมาสักพักก็เกิดไฟลุกลามขึ้นมาอีก สาเหตุหลักมาจากการลักลอบเผาป่าของคนที่ไม่หวังดี

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไฟและดับไฟในพื้นที่ที่สารถเข้าไปถึงเพราะเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่ารกแห้งหุบเหว และเมื่อเกิดไฟป่าจะมีลมพัดแรงหากไม่ระมัดระวังอาจเกิดอันตรายกับทีมดับไฟป่าได้ จึงได้มีการกำชับให้ใช้ความระมัดระวังตัวให้มากที่สุด จุดไหนดับได้ก็ดับ หากดับไม่ได้ให้ทำแนวกันไฟเอาไว้ก่อน เพราะที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ ดับไฟป่าบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการเข้าไปดับไฟป่ามาแล้ว จึงกำชับให้ใช้ความระมัดระวังให้มากที่สุด ทั้งนี้สถานการณ์ไฟไหม้ป่ายังคงลุกลามต่อไปเรื่อยๆเพราะสภาพเชื้อเพลิงที่สะสมมานานมีเศษกิ่งไม้ใบไม้หญ้าแห้งถับทมจำนวนมาก อีกทั้งสภาพอากาศแหงแล้งและร้อนจัด เป็นอุปสรรค์ในการทำงาน คาดว่าไฟไหม้ป่ายังคงเกิดขึ้นอีกวันสองวันนี้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์