วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

รัฐธรรมนูญนี้เพื่อเรา ฝันที่เป็นจริงของพลังประชารัฐ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ถึงแม้ในความเป็นจริง พรรคพลังประชารัฐจะยังไม่สามารถทลายกำแพงอันแข็งแกร่งของ พรรคเพื่อไทยที่ลำปางได้ แต่ในระดับประเทศพรรคพลังประชารัฐ ได้แสดงราคาความเป็นพรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงมหาชนสูงสุด และกลายเป็นความชอบธรรม ที่พวกเขาอ้างว่า จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะยังหาพรรคที่มีตัวตนยืนยันร่วมรัฐบาลไม่ได้ก็ตาม

หลายคนอาจแปลกใจว่า ไฉนพรรคการเมืองที่มีจำนวนที่นั่ง ส.ส.เขตมากที่สุด จึงไม่มีส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว  โดยเฉพาะรายชื่อบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี อันประกอบด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ เกิดภาวะอิหลักอิเหลื่อ คือ ความอึดอัด ลำบากใจ สำหรับผู้สนับสนุน และกลายเป็นประเด็นที่ฝ่ายตรงข้ามโจมตี ทั้งที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ได้เป็น ส.ส.เช่นเดียวกัน

ที่เป็นเช่นนี้ มาจากระบบการเลือกตั้งที่เรียกว่าแบบสัดส่วนผสม ที่มีการกำหนดจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมี คือมีเพดานสำหรับ ส.ส.เขต เมื่อมีจำนวนมากพอแล้ว ก็ไม่สามารถคำนวณเสียงเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้อีก พูดให้ชัดนี่คือแผนคุมกำเนิดพรรคการเมือง ที่เชื่อว่ามีอิทธิพลของนายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำอยู่ ซึ่งครั้งนี้ถือว่าได้ผล พรรคเพื่อไทยก็เพิ่งได้ตระหนักความจริง ภายหลังการเลือกตั้งนี่เอง

อีกนัยหนึ่ง ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม คนร่างรัฐธรรมนูญ ก็ช่วยให้การสืบทอดอำนาจ โดยผ่านระบอบประชาธิปไตยจำแลง ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นผลสำเร็จ อีกด้านหนึ่งก็ยืนยันว่า ถ้อยคำของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ผู้นำกลุ่มวังน้ำยม มีเค้าความจริง หรืออาจเป็นปรากฎการณ์ที่อธิบายทฤษฎีสมคบคิด ที่คนร่างรัฐธรรมนูญเขียนรัฐธรรมนูญ เพื่อพรรคพลังประชารัฐ

เนื่องเพราะคำที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พูดบนเวที วันเปิดตัวเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ

จากประสบการณ์การเลือกตั้งหลายครั้ง พรรคพลังประชารัฐ จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะต้องยอมรับว่ากระแสของพรรคการเมืองเก่านั้นมีอยู่ ดังนั้นจะทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อพรรคการเมืองเก่า ถ้าเปลี่ยนความรู้สึกในกระแสพรรคเก่าไม่ได้ โอกาสที่เราจะชนะจะยาก การเลือกตั้งนี้รัฐธรรมนูญดีไซน์(ออกแบบ)มาเพื่อพวกเรา เราจึงต้องใช้ประโยชน์ในส่วนนี้ทุกคะแนนมีความสำคัญ ฉะนั้นตัวบุคคลในแต่ละเขตแปรเปลี่ยนเป็นคะแนนให้ได้ เพราะทุกคะแนนมีความสำคัญมาก” 

ทุกคะแนนมีความสำคัญมากจริงๆ เพราะแม้ในตอนที่เราไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ที่แน่ใจได้ว่า คนส่วนใหญ่ตั้งใจจะไปเลือกคนที่เขารัก เขาศรัทธา มาเป็นผู้แทน ไม่ได้ตั้งใจจะไปเลือกพรรคใด แต่คะแนนเสียงของพรรคพลังประชารัฐ ก็ถูกหยิบฉวยไปเป็นประโยชน์อย่างไม่ละอายใจ

ประกอบกับความอ่อนประสบการณ์ของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมายในการทำงาน กติกาในรัฐธรรมนูญจึงกลายเป็นเครื่องมือของ กกต.ที่ดูเหมือนจะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่ความเป็นจริงอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ในที่สุดแล้ว พรรคพลังประชารัฐก็จะเข้าใกล้ความฝัน เป็นพรรคการเมืองเกิดใหม่ ที่ก้าวกระโดดไปเป็นรัฐบาลเพียงลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งเดียว ไม่แตกต่างไปจากพรรคสามัคคีธรรม แต่อนาคตคือไปตายเอาดาบหน้า

ภายใต้เงื่อนไขการมีสมาชิกวุฒิสภา 250 คน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐอย่างแน่นอน พรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ เป็นรัฐบาลได้ แต่จะบริหารไม่ได้

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1224 วันที่ 5 - 11 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์