วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว 1229

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่งแบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อต่างพร้อมใจกันตบเท้าเข้าไปรายงานตัวรับหนังสือรับรองท่ามกลางความกังขาของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อที่พรรคเล็กพรรคน้องที่คะแนนทั่วประเทศน้อยกว่า 7หมื่นคะแนน แต่สามารถเข้าไปนั่งในสภาฯได้พรรคละ 1 เสียง ทั้งที่ว่ากันตรงๆแล้วคะแนนเล็กน้อยที่สะสมทั่วประเทศบางพรรคได้เพียง 3-4 หมื่นกว่าคะแนนนั้น พูดก็พูดเถอะ ชาวบ้านเขาไม่เอากัน คนในพื้นที่แทบจะไม่รู้จัก เรียกได้ว่าได้ตำแหน่งเพราะแต้มบุญล้วนๆ

@... ตามมาด้วยการประกาศชื่อสมาชิกวุฒิสภา 250 คน ที่มาจากการเลือกตั้งโดยงบประมาณที่ใช้ราว 1,300 ล้านบาท ในจำนวนนี้เกือบ 90 คน เป็นทหาร-ตำรวจ ที่ท่านทั้งหลายเหล่านี้สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้เหมือนส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากคนไทยทั้งประเทศ

๑... การออกแบบกฎกติกา ที่ดูแล้วไม่เป็นธรรมกับคนลงสนามเลือกตั้งก็ตาม แต่เมื่อผลการแข่งขันได้ที่ อาจไม่เป็นที่ถูกใจใครหลายๆคนเท่าไหร่ แต่ชีวิตก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะทันทีที่จัดตั้งรัฐบาลได้ และได้ลุงตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา มานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกสมัย นั่นคือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง อำนาจ คสช.ที่จะออก ม.44 ก็จะไม่มี ดาบอาญาสิทธิ์ก็จะหมดอิทธิฤทธิ์ แต่ผลของ ม.44 เดิมที่ออกมาพร่ำเพรื่อมากมายนั่นจะหมดฤทธิ์ได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลใหม่ออก พ.ร.บ.ยกเลิก !!!

@... เล่นการเมือง เหมือนเล่นเกมกลยุทธ์ที่วางหมาก วางค่ายกลประดุจมนุษย์ทองคำ 18 อรหันต์แบบนี้กฎกติกาก็อาจเป็นเพียงถ้อยคำที่สวยหรู เพื่อให้ดูเหมือนว่าการแข่งขันนี้เป็นถูกต้องยุติธรรม ทุกอย่างว่าไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ถูกร่างโดยกลุ่ม คนที่คุณรู้ว่าใคร แบบนี้ก็ไม่น่าแปลก เพราะต้นไม้เป็นพิษฉันท์ใด ผลของมันก็เป็นพิษฉันท์นั้น จะให้ต้นไม้พิษออกผลเป็นของวิเศษนั้น มันไม่มีอยู่ในโลกของความเป็นจริงแน่นอน

@... เมื่อพูดอะไรออกไปแล้ว คำพูดเป็นนายเราเสมอ คนไทยไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น แต่จำไม่มีวันลืม ถ้อยคำใดๆที่นักการเมืองไม่ว่าจะรุ่นเก่าเก๋าแค่ไหน หรือนักการเมืองหน้าใหม่ที่เพิ่งได้ตำแหน่งเพราะแต้มบุญถึง ไม่ว่าจะเรียกว่า ส.ส.เอื้ออาทร หรือ ส.ว.เอื้อพวกพ้อง อะไรก็ตามแต่ ด้วยเทคโนโลยีที่โลกใบนี้มี กูเกิ้ล วิกิพีเดีย และสำนักข่าวออนไลน์ต่างๆ ทำหน้าที่บันทึกเหตุการณ์และคำพูด คำสัญญาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าพรรคไหนที่เคยประกาศกร้าวว่าไม่สนับสนุนพรรคที่สืบทอดอำนาจ คสช. มาตอนนี้กลับเข้าไปร่วมเรียบร้อยโรงเรียน คสช.แล้ว ก็คอยดูการเลือกตั้งครั้งต่อไป กรรมคือผลจากการกระทำ ไม่ใช่เป็นเรื่องของดวงหรือโชคชะตาแต่อย่างใด และหลายๆพรรคจะเห็นกรรมของตัวเองในชาตินี้แน่นอน

๑... ระหว่างรอรัฐบาลใหม่ ก็ย้อนมาดูความเคลื่อนไหวในท้องถิ่นลำปางกันบ้าง

@... ศึกชิงดำระหว่าง คู่(เคย)รัก อย่าง ดร.นิมิตร จิวะสันติการ อดีตนายกเทศบาลนครลำปาง และ ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศบาลนครลำปางคนปัจจุบัน สองดอกเตอร์ที่เคยรักใคร่ไปไหนมาไหนด้วยกัน แต่อยู่มาวันหนึ่ง กิตติภูมิ ที่สมัยนั้นนั่งตำแหน่งรองนายกฯถูกปลดฟ้าผ่ากลางวันแสกๆ ทำให้กลายเป็นเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อกำเนิดเกิดเป็นกลุ่มภูมิลำปาง และกำชัยชนะมาได้เมื่อครั้งเลือกตั้งครั้งล่าสุด

@... จะว่าไปแล้ว การปลดฟ้าผ่าแบบนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก  ในยุคสมัยที่กิตติภูมิ นามวงค์ นั่งเก้าอี้รองนายกฯ เหตุการณนี้เหมือนเดจาวูอีกครั้งเมื่อย้อนไปในช่วงเมษายน 2551 เมื่อมีคำสั่งปลดฟ้าผ่ารองนายกฯทั้ง 4 คน และหนึ่งในนั้นมี สุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์ รองนายกฯในยุคนั้นที่มีข่าวลือว่าผลักดันเกรียงศักดิ์ วนชยางกุล ลงแข่งขันเลือกตั้งในช่วงเวลานั้น ก็เรียกได้ว่าเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงการเมืองท้องถิ่นที่เมาท์กันให้แซ่ดกันเลยทีเดียว

@... ส่วนเหตุผลที่แท้จริงนั้น คนที่ลงนามในคำสั่ง ปลดเท่านั้นที่รู้

@... หลังจากที่ลือกันว่ามีการรวมกลุ่มกันของนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง แถมยังมีประสบการณ์ทางการเมืองท้องถิ่น อย่าง อภิชัย สัชฌะไชย ที่เคยเป็นเลขาฯ ลูกชาย ชัยศรี สัชฌะไชย ที่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกฯในสมัยที่กิตติภูมิ นามวงค์ ชนะการเลือกตั้ง แต่ทั้งคู่ได้ลาออกจากตำแหน่งไปตั้งแต่ปี 2557 จนมาครั้งนี้จับมือกับ ปุณณสิน มณีนันทน์ อดีตส.ท.นครลำปาง ตั้งกลุ่มลำปางก้าวหน้า ลงสนามรอบนี้แน่นอน

@... แต่ที่น่าสนใจคือการปรากฏตัวของ สุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์ อดีตรองนายกฯในภาพ แม้ว่าจะเป็นการไปกินข้าวซอยมื้อเที่ยวด้วยกันเท่านั้น นัยยะทางการเมืองเช่นนี้ คงไม่ต้องอธิบายกันให้มากความ เอาเป็นว่า เลือกตั้งนายกเทศบาลนครลำปางครั้งนี้ มีลุ้นแน่นอน ฟันธง!!!!


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1229 วันที่ 17 - 23 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์