วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ขยะล้นไร้เงาคนเก็บ ประมูล 3 รอบล้ม ไม่มีคนสู้ราคา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ขยะเทศบาลล้นเมือง ไม่มีผู้รับจ้างจัดเก็บ นายกฯเผยเปิดประมูล 3 รอบไม่มีใครเสนอราคา  เหตุสู้ราคาไม่ไหว ต้องจัดชุดเคลื่อนที่เร็วออกจัดเก็บขยะหากมีชาวบ้านร้องขอ  เร่งดำเนินการขออนุมัติผู้ว่าฯ จัดจ้างพิเศษ

สืบเนื่องจากที่มีการร้องเรียนในกลุ่มลำปางซิตี้ เรื่องการจัดเก็บขยะภายในเขตเทศบาลนครลำปาง ซึ่งช่วงหลังมีการจัดเก็บไม่ตรงตามเวลาและข้ามวัน ทำให้เกิดขยะตกค้างจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามเรื่องนี้กับนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ในการแถลงข่าวเทศบาลพบสื่อมวลชน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยนายกิตติภูมิ  เปิดเผยว่า  หลังจากหมดสัญญารับจ้างเก็บขยะกับบริษัทเดิมแล้ว ขณะนี้เทศบาลก็ยังไม่มีผู้รับจ้างเก็บขนและฝังกลบขยะ  ซึ่งได้ประกาศหาผู้รับจ้างแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ไม่มีใครมาเสนอตัวเข้ามาบริหารจัดการขยะให้เทศบาลแต่อย่างใด คาดว่ามาจากการถูกควบคุมด้วยราคากลางที่ผู้รับจ้างสู้ไม่ได้ เนื่องจากขาดกำไร  ตนเคยสอบถามบริษัทที่มาซื้อซองประมูลแต่ไม่มายื่นซอง จึงทราบว่าเขาสู้ราคากลางไม่ไหว  เนื่องจากราคาขยะที่ต้องคำนวณจากเนื้อที่และพื้นที่ เทศบาลต้องจ่ายค่าจัดเก็บขยะให้ตันละ 880 บาทเท่านั้น  ส่วนบริษัทรายเก่าไม่สามารถมายื่นซองประมูลได้  เนื่องจากได้มีการจดทะเบียนจากบริษัทรับเหมาจัดเก็บขยะ เป็นองค์กรมหาชน จึงตัดวัตถุประสงค์ในการจัดเก็บขยะออกไป ทำให้ไม่สามารถประมูลงานได้ เนื่องจากชื่อบริษัทที่จดใหม่ไม่มีผลงาน  ผลงานเดิมที่ยกเลิกไปแล้วก็ไม่สามารถนำมาใช้กับบริษัทใหม่ได้ 

นายกเทศมนตรี กล่าวว่า  ส่วนการเก็บขยะล่าช้านั้น เพราะเดิมที่เคยจ้างบริษัทเก็บขน ตามสัญญามีรถเก็บขยะทั้งหมด 16 คัน  แต่ตอนนี้เทศบาลมีรถดำเนินการเองเพียง 7 คัน ประกอบกับ ประชาชนมีความเคยชินทิ้งเวลาไหนเวลานั้น แต่รถเก็บขยะตอนนี้ไม่สามารถออกตรงเวลาเหมือนช่วงที่มีรถเก็บขยะ 16 คัน ทำให้ล่าช้าและเกิดการตกค้างของขยะ  จึงแก้ไขปัญหาโดยการจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกไปสำรวจและจัดเก็บ เมื่อมีชาวบ้านแจ้งเข้ามาก็จะออกไปเก็บให้อย่างเร่งด่วน 

ขณะนี้เทศบาลก็พยายามแก้ไข เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องระเบียบกฎหมาย  โดยการขออนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ทำการจัดจ้างแบบวิธีพิเศษ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ  เราจะต้องมีความรอบคอบ  เพื่อดำเนินการสรรหาผู้รับจ้างต่อไป  นายกิตติภูมิ กล่าว

นพ.สุรทัศน์ พงษ์นิกร รองนายกเทศมนตรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า การแก้ปัญหาการเก็บขยะของเทศบาล  ปัจจุบันได้มีการเช่ารถจากบริษัทมาจำนวน 7 คัน เพื่อทำการเก็บขยะในเขตเทศบาลนครลำปาง ซึ่งมีลูกจ้างดำเนินการอยู่ประมาณ 80 คน  ส่วนใหญ่จะมีปัญหาในซอกในซอยที่รถยังได้วนเข้าไป จึงทำให้เก็บได้ 2-3 วันต่อครั้ง ส่วนในถนนเส้นหลักจะมีการเก็บทุกวัน

สำหรับขยะในเขตเทศบาลนั้น จะเก็บขยะได้ประมาณ 80 ตันต่อวัน หากคิดตันละ 880 บาท เท่ากับเป็นเงินเกือบ 7 หมื่นบาท ซึ่งทางผู้รับจ้างก็ต้องนำเงินสวนนี้ไปจ่ายเป็นค่าจ้าง ค่าน้ำมันรถ ค่าซ่อมรถต่างๆ แต่เขาอาจจะเห็นว่าไม่คุ้มค่าเนื่องจากต้องจ่ายค่าจ้างคนจำนวนมากเป็นร้อยคน และไม่ได้กำไรเลย จึงไม่มีใครมายื่นเสนอราคา  ทั้งนี้ เคยมีการพูดคุยกันเรื่องการจัดซื้อรถเก็บขยะและดำเนินการจัดเก็บด้วยตนเอง โดยไม่ต้องจ้างบริษัท แต่ติดข้อจำกัดและข้อกฎหมายหลายประการเรื่องนี้จึงไม่ได้มีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันอีก  ซึ่งขณะนี้คงต้องรอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติให้มีการจัดจ้างวิธีพิเศษต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1228 วันที่ 10 - 16 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์