วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วัดพลังกลุ่มเก่า เลือดใหม่ เลือกตั้งท้องถิ่นลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลักษณะของการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งท้องถิ่นในต่างจังหวัด ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ คือการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ มักวูบวาบไปตามสถานการณ์ และความนิยมในพรรคการเมือง ในขณะที่การเลือกตั้งท้องถิ่นในต่างจังหวัด จะมีเพียงกลุ่มเดียวหรือคนๆเดียวที่ครองเก้าอี้อย่างยาวนาน เหนียวแน่น

เช่น ตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ ที่มหาชัย คุณปลื้ม ชลบุรี และธนเดชากุล โดยนายสมนึก ธนเดชากุล อยู่ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนนทบุรี มายาวนานนับหลายสิบปีแล้ว

สำหรับจังหวัดลำปาง ดร.นิมิตร จิวะสันติการ ซึ่งเลือกตั้งคราวนี้ จะกลับมาชิงตำแหน่งคืน เคยเป็นนายกเทศมนตรีนครลำปาง 2 สมัย คราวก่อนแพ้คะแนนให้กับอดีตรองนายกฯกลุ่มเดียวกัน ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ ไป 968 เสียง ซึ่งในระดับเลือกตั้งท้องถิ่น อาจถือว่าห่างกันมาก
ขณะที่ดร.กิตติภูมิ นามวงศ์ แชมป์เก่า ก็ยังคงยืนยันที่จะรักษาเก้าอี้นี้ต่อไป ด้วยความมั่นใจเต็มร้อย

ผมมีความชัดเจนและความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ในการเลือกตั้ง โดยใช้ชื่อกลุ่มเดิมคือ ภูมิลำปาง หมายถึงพื้นที่ลำปาง ตอนนี้ก็ได้ตัวผู้ที่จะสงสมัคร สท.ครบทั้งหมด 4 เขต จำนวน 24 คน โดยได้ตัวทั้ง สท.เก่า และคนหน้าใหม่ที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมงาน ได้ทยอยเปิดตัวไปจนเกือบทั้งหมดแล้ว ถึงแม้ว่าจะต้องเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ผมและทีมก็มีความพร้อมมาก เนื่องจากได้มีการจัดตั้งทีมกันมานานแล้ว

จะว่าไป การอยู่ในตำแหน่งก็อาจได้เปรียบผู้ท้าชิง แม้จะเป็นเจ้าของเก้าอี้เดิม เพราะคนย่อมจดจำผลงานได้มากกว่า ในห้วงระยะเวลาที่ดร.กิตติภูมิ เขามีผลงานที่คนอาจจำได้ เช่น การผลักดันมิวเซียมลำปางที่ค้างเติ่งมานานจนเป็นผลสำเร็จ การนำสายไฟฟ้าลงดิน ศาลหลักเมือง

หรือในทางตรงกันข้าม การแก้ปัญหาท้องถิ่นที่อาจไม่ทันใจชาวบ้าน เช่น ปัญหาน้ำเน่าเสียที่หน้าวัดพระแก้ว หรือความรู้สึกของชาวบ้านที่ว่านายกฯกิตติภูมิ ไม่ค่อยกระตือรือร้นในการแก้ปัญหาให้กับพวกเขา แม้แต่เรื่องราวของอุ๊บ วิริยะ ที่แต่งตัวไม่เหมาะสมในงานสลุงหลวง วิวาทะเรื่องสตรีทอาร์ท คนลำปางหลายคนก็อาจยังฝังใจอยู่

การอยู่นานกว่าวาระ ด้วยอานิสงส์ของ คสช.ก็อาจไม่ได้ส่งผลดีมากนัก ถ้าคนจำเรื่องแย่ๆได้มากกว่าเรื่องดีๆ
หากขยายภาพการเลือกตั้งท้องถิ่น ไปสู่การเลือกตั้งระดับชาติ จะเห็นแนวโน้มสำคัญประการหนึ่ง นั่นคือการปะทะกันระหว่างนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม กับกลุ่มเลือดใหม่ที่ได้การสนับสนุนจากFirst voter หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนรุ่นเก่าที่ฝันอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง นักการเมืองรุ่นใหม่ ความคิดทันสมัย

ปรากฏการณ์นี้ อธิบายด้วยชัยชนะของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งกำลังถูกรุมบดขยี้จากฝ่ายอนุรักษ์นิยมขณะนี้

ที่ลำปาง ก็อาจเปิดพื้นที่เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้โอกาสใหม่ๆสำหรับเขตเทศบาลนครลำปาง ที่ไม่ได้มีเพียง ดร.นิมิตร จิวะสันติการ กับดร.กิตติภูมิ นามวงศ์เท่านั้น หากยังมีนักการเมืองเก่าหน้าใหม่ นักการเมืองใหม่ที่เสนอตัวเข้ามาเป็นตัวเลือกด้วย

ชื่อนายณรงค์ พินธิสืบ ส.จ.ลำปาง กลุ่มความสุขนครลำปาง นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงรวมทั้งนางฑิพาฎีพ์ ปวีณาเสถียร แห่งพรรคอนาคตใหม่ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เป็นความสุขใหม่ๆและอนาคตใหม่ ที่อาจฉุดนครลำปางให้พ้นจากวงจรเก่าๆได้

การเลือกตั้งระดับชาติที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าคนลำปางยังให้ความไว้วางใจนักการเมืองเก่าที่เขาคุ้นเคยอยู่ เลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้คนเก่าก็ยังอาจได้เปรียบในความคุ้นเคยมากกว่า นี่ก็เป็นภาระของคนรุ่นใหม่ ผู้สมัครหน้าใหม่ที่ต้องแสดงให้เห็นว่า ถ้าเลือกพวกเขาแล้วลำปางจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1228 วันที่ 10 - 16 พฤษภาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์