วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เลือกนายกฯอบจ. การเมืองเก่าปะทะเลือดใหม่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ารเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เริ่มคึกคักขึ้นเป็นลำดับ ในกระแสที่การเมืองระดับชาติยังหวั่นไหวและไม่ลงตัว คือการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ แม้จะเป็นท้องถิ่น แต่ก็มีนัยสำคัญที่ส่งผลถึงการเมืองภาพใหญ่ด้วย เพราะระหว่างนักการเมืองท้องถิ่น กับนักการเมืองระดับชาติ มีการหมุนเวียน สับเปลี่ยนกันอยู่เสมอ

หลายจังหวัด ที่อดีต ส.ส.ลงมาเล่นการเมืองท้องถิ่น หรือในเวลาเดียวกัน ตำแหน่งหน้าที่นักการเมืองท้องถิ่น ก็เป็นสปริงบอร์ดให้ก้าวไปสู่การเมืองระดับชาติ หรือจากระดับชาติ ลงไปท้องถิ่น แล้วหมุนเวียนกลับมาการเมืองระดับชาติ เช่น นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่เดิมเป็น ส.ส.แล้วไปลงสมัครแข่งขัน เป็นนายกฯอบจ.สงขลา และจากนายกฯอบจ.สงขลา ก็กลับมาการเมืองระดับชาติ เป็นว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเวลานี้

หรือนายวิเชียร ขาวขำ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย นายกฯอบจ.อุดรธานี ในระดับเทศบาล น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพล ขอนแก่น นายสนธยา คุณปลื้ม นายกฯเมืองพัทยา น.ส.มนัญญาไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองอุทัยธานี น้องสาวนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ไม่เคยเป็น ส.ส.แต่อย่างน้อยก็เป็นเครือญาติกัน เป็นไม้เลื้อยที่อิงอาศัยอำนาจไม้ใหญ่

จังหวัดลำปาง ก็มีเครือข่ายโยงใยให้พอมองเห็นภาพ ถึงแม้จะมิใช่ทายาท หรือเคยเป็นนักการเมืองระดับชาติก็ตาม เช่น สุนี สมนี อดีตนายกฯอบจ.ลำปาง ที่ก่อนหน้าจะสวมเสื้อภูมิใจไทย ก็เป็นนักการเมืองท้องถิ่นในสายบ้านสวนคนหนึ่งเหมือนกัน

เลือกตั้ง นายกฯอบจ.ลำปางครั้งนี้ สุนี สมนี อาจวางมือ แต่คนที่หมายมั่นว่า จะต้องแก้มือให้ได้ คือนายดาชัย เอกปฐพี อดีตผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ ที่เลือกตั้งครั้งก่อน แพ้สุนี สมนี ไปเพียงสองหมื่นคะแนนเศษๆ 

อีกคนที่แอบได้ยินมาว่า จะเสนอตัวเข้าชิงชัยครั้งนี้ คือนายวราวุฒิ หน่อคำ สายบ้านสวน อดีตประธานสภาทนายความ ภาค 5 ที่เคยล้มช้างนายบุญชู ตรีทอง มาแล้ว ด้วยคะแนนทิ้งห่างกว่าสามหมื่นคะแนน ในการเลือกตั้งส.ว.เมื่อเดือนมีนาคม 2557

แต่ไม่ว่าคนดัง คนใดจะลงสมัครชิงนายกฯอบจ.ลำปางครั้งนี้ ต้องวิเคราะห์สถานการณ์ให้ขาด โดยอาจดูจากสนามเลือกตั้งระดับชาติ ว่า การเลือกตั้งจากนี้ไป จะเป็นการปะทะกันระหว่างการเมืองเก่า นักการเมือง อำนาจเก่าซึ่งเคยเชื่อว่ามีอิทธิพลเหนือการเมืองในทุกระดับ กับการเมืองใหม่ที่มองการเมืองอย่างเป็นระบบ และมีจุดขายที่กุมหัวใจคนรุ่นใหม่ได้เด็ดขาด เช่น พรรคอนาคตใหม่

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคเดียวขณะนี้ ที่ประกาศว่า จะส่งผู้สมัครลงชิงชัยในตำแหน่งนายกฯอบจ.อย่างน้อย 20 จังหวัด เช่น ที่อุดรธานี ขอนแก่น และคงเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีกลุ่มประชากรคนรุ่นใหม่ จำนวนมาก หรือมีสถาบันการศึกษาขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือมหาวิทยาลัยขอนแก่น นี่พิสูจน์กันมาแล้วจากชัยชนะอย่างถล่มทลายด้วยคะแนนสูงสุดในประเทศ 7.5 หมื่นคะแนน ของน.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่

ที่ลำปาง แว่วว่า อนาคตใหม่จะเลือกประยูร แก้วเดียว แต่มีคนเสนอว่า เจ๊ไก่คนสวย ฑิพาฎีพ์ ปวีณาเสถียร ที่คะแนน ส.ส.ครั้งที่แล้ว ทะยานขึ้นไปเบียดเบอร์ 1 อย่างคาดไม่ถึง มีภาษีดีกว่า ทั้งรูปลักษณ์ และแนวคิดที่น่าจะไปกันได้ดีกับอนาคตใหม่

อนาคตใหม่ จะให้บทเรียนกับนักการเมืองเก่า อำนาจเก่าได้สำเร็จหรือไม่ ความสำคัญคงอยู่ที่พ่อฟ้าจะเลือกใคร

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1235 วันที่ 28 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์