วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'บี อัลลา' ปักธงลำปาง ฐานผลิตเครื่องสำอางออร์แกนิค

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นนิดๆ เมื่อพบว่าลำปาง มีโรงงาน OEM รับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออร์แกนิคสายบอดี้แคร์สกินแคร์ และ คอสเมติก ให้กับธุรกิจความงาม ทั้งในและต่างประเทศมากมาย เจ้าของก็ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวอนาคตไกลภายใต้ชื่อ แบรนด์ บี อัลลา (Be Alla) ซึ่งกำลังโลดแล่น..เติบโต  

โปรยคะนึงรัตน์ วัฒน์ธนสุนธรเจ้าของธุรกิจBe Alla เล่าว่า กว่าจะมาเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอางออร์แกนิคระดับมาตรฐานสากลวันนี้ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาทีละก้าวจากพื้นฐานความรู้การศึกษาด้านเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็เริ่มต้นจากการทำผลิตภัณฑ์สบู่โฮมเมด ใช้เองเพื่อลดปัญหา ผิวแพ้ง่ายไวต่อเคมี แต่ปรากฏว่าใช้ดีจึงพัฒนาเป็นสูตรสบู่โฮมเมดขายตลาดออนไลน์ และขายให้กับคนในแวดวงที่รู้จัก

 
“โปรยมีปัญหาผิวแพ้ง่าย หาสบู่หรือเครื่องสำอางตามท้องตลาดที่เหมาะกับตัวเองยากมาก บางอย่างก็ราคาแพง เมื่อทำสบู่ใช้เอง แบ่งขายให้กับคนรู้จัก ขายตลาดออนไลน์บ้างผลตอบรับดี มีคนซื้อซ้ำ ต่อมาก็ลองทำสูตรสั่งผลิตโรงงานรับจ้างผลิต มาทำแบรนด์ขายเอง ก็ต้องเจอปัญหาการควบคุมคุณภาพตามสูตรไมได้อย่างที่เราต้องการ จึงใช้ความรู้ที่เรียนมาบวกกับการเรียนเพิ่มทักษะหลายๆด้าน สร้างผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆต่อยอดจากการทำแค่สบู่ เพิ่มเป็นครีม แชมพู สูตรธรรมชาติปลอดสารเคมี ซึ่งทำยากมาก แต่โปรยก็มีความตั้งใจ มุ่งมั่นจะทำ เพราะเชื่อว่าต้องมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ชอบผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเหมือนกับเรา”

 
นั่นคือธงแรก ที่ปักเอาไว้บนเส้นทางการเริ่มต้นเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางสารสกัดจากพืชสมุนไพรออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์สปา ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ 95-100 % โดยเน้นการเลือกใช้วัตถุดิบธรรมชาติที่มีใบรับรองออร์แกนิคเป็นหลัก  ควบคู่กับการขอรับรองมาตรฐานต่างๆ ตั้งแต่ ขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา(อย.) และมาตรฐานอื่นๆอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แบรนด์ Be Allaหมายถึง สวยเป็นที่หนึ่ง มาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งมีโอกาสไปร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้าในงาน ลานนาเอ็กซ์โปในปีนั้นประสบผลสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ

 
- สร้างโรงงานคุณภาพ”
“หลังจากเรามีโอกาสได้ออกงานลานนาเอ็กซ์โป(ปี2557) หอบรายชื่อลูกค้าที่สนใจกลับมาอย่างไม่คาดคิดมาก่อน ทั้งยอดสั่งซื้อและ ขอเป็นตัวแทน ไปจนถึงลูกค้าที่เจรจาธุรกิจเพื่อสั่งผลิตในแบรนด์ของตนเอง ทำให้โปรยต้องทำการบ้านหนักมาก เพราะเรายังเป็นผู้ผลิตรายเล็กๆ ทำแบบโฮมเมด แต่เมื่อมีความต้องการทางตลาด เราก็ต้องตอบรับ แรกๆก็เจอปัญหาผลิตไม่ทัน และการผลิตเชิงปริมาณที่ยังคงคุณภาพเท่าเดิมหรือดีกว่าเดิม  จึงเกิดโครงการสร้างโรงงานตามาตรฐานโรงงานผลิตเครื่องสำอาง ในปีถัดมาเป้าหมายคือโรงงานรับรองมาตรฐาน GMP ปีนี้เราทำสำเร็จแล้ว”


One Stop Service OEM-ODM
เส้นทางของการพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์และสถานที่ผลิต ไปจนถึงการตลาดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ Be Allaเติบโตในตลาดออนไลน์ และเป็นที่รู้จักในวงการเครื่องสำอางสายธรรมชาติออร์แกนิค ไม่ปนเคมี เป็นที่กล่าวถึงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ Organic&Natural เพื่อความงามจากน้ำมันสกัดเย็น เช่น สบู่ออแกนิกสครับโลชั่นเจลบำรุงผิว แชมพูสมุนไพร และสกินแคร์ธรรมชาติ ลิปสติกออร์แกนิคสูตรอ่อนโยน ซึ่งมีจุดแข็งสำคัญ คือ ผู้บริโภคใช้แล้วเห็นผลจริงผลักดันให้ Be Allaกลายเป็นโรงงาน OEM-ODM รับผลิตเครื่องสำอางในแบรนด์ของลูกค้าจนถึงทุกวันนี้มีลูกค้ามากกว่า 100 ราย
 
“การตลาดในยุคแรก เราศึกษาและทำงานหนักมากในตลาดออนไลน์ ทุกช่องทางให้ Be Alla เป็นที่รู้จัก เข้าถึงทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ 1) ตลาดขายปลีกและตัวแทนจำหน่ายสินค้าในแบรนด์ของตัวเอง 2) ตลาดรับจ้างผลิตในแบรนด์ของลูกค้า หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ คือ ทำแบบเบ็ดเสร็จทุกเรื่องจากเรา ตั้งแต่ สูตรไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ ให้ลูกค้าตัดสินใจง่าย เช่น ลูกค้าสามารถเลือกแพ็คเกจราคาเริ่มต้นธุรกิจ เพียง 5,000 บาท ด้วยสูตรของโรงงาน 3) หากลูกค้าต้องการสูตรของตัวเอง เราก็จะพัฒนาและรักษาเป็นความลับทางธุรกิจ ในราคาที่สูงกว่า นอกจากนี้เรามี ตัวเลือกแพ็คเกจ รูปแบบสินค้าให้เลือกหลากหลายสามารถเลือกและตัดสินใจลงทุนได้ทันที ไม่ต้องรอยื่นข้อเสนอไปๆมาๆ มีระยะเวลากำหนดการผลิตหลังทำสัญญา และระยะเวลารีออเดอร์ ซื้อซ้ำที่ชัดเจน ทำให้เราก้าวไปสู่การเจรจาธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ”

- การเดินทางของ Be Alla
โปรย บอกว่า ระยะเวลา 5 ปีการเดินทางของ Be Alla พึ่งพาตนเองมากกว่ารอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ กระทั่งมาถึงจุดที่เรียกได้ว่า ค่อนข้างแข็งแรง จึงเริ่มมองหาการเชื่อมโยงการตลาดอย่างมืออาชีพ ไปพร้อมกับการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวไปสู่ SMEs ที่มัศักยภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะมี Be AllaShop ของตัวเองตามหัวเมืองหรือย่านธุรกิจในประเทศ รวมไปถึง Hyper Martกลุ่มตลาดผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ในอนาคต
ฝันนี้ไม่เพียงแต่เจ้าของ Be Alla จะชื่นชมดอกผล แต่ลำปางก็จะได้อานิสงค์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีอุตสาหกรรมเครื่องสำอางคุณภาพสู่ตลาดสากลด้วยเช่นกัน

ศชากานท์ แก้วแพร่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1241 วันที่ 9 - 15 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์