วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562

ปรับโฉมถนนดวงรัตน์ 14 ล. รื้อฟุตบาทไม่แตะถ้วยตราไก่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


ปรับโฉมดวงรัตน์ 14 ล้านเศษ รื้อฟุตบาทเซรามิก คงเหลือประติมากรรม และถ้วยตราไก่  กิตติภูมิยันยังคงคอนเซ็ปเดิม  ไม่จำเป็นต้องมีเซรามิกทั้งสาย เพียงแค่มีประติมากรรมที่โดดเด่นก็เป็นถนนเซรามิกได้  ด้านช่างโยธาระบุงบประมาณถือว่าปกติ  เฉลี่ยตารางเมตรละ 5,000 บาท

ถนนดวงรัตน์ เป็นเส้นทางในความรับผิดชอบของเทศบาลนครลำปาง เป็นเส้นทางสัญจรที่มีประชาชนใช้ในการสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก เป็นเส้นทางสายรองในการเดินทางไปยังเส้นทางสายหลัก คือ ถนนพหลโยธิน  บริเวณสองข้างทางมีร้านค้าเชิงพาณิชย์อยู่โดยรอบ  ซึ่งถนนดวงรัตน์ เคยได้รับการเปลี่ยนแปลงโฉมเป็นถนนเซรามิก เมื่อปี 2548  ด้วยงบยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ประมาณ 13 ล้านบาทเศษ ได้มีการตกแต่งถนนทั้งสายด้วยเซรามิก  ไม่ว่าจะเป็นฟุตบาททางเท้า ปูพื้นใช้แผ่นเซรามิกติดสลับกับทรายล้าง  มีการติดตั้งเสาไฟรูปไม้ไผ่ทำจากเซรามิกทั้งเสา  จัดทำเก้าอี้นั่งรูปช้างตกแต่งด้วยแผ่นเซรามิก  ติดตั้งประติมากรรมรูปร่างใบเสมาขนาดใหญ่ และชามตราไก่ขนาดใหญ่ บริเวณจุดสี่แยก ฯลฯ

ผ่านระยะเวลาร่วม 15 ปี  ปัจจุบันสภาพผิวจราจร เกาะกลางถนน และสภาพภูมิทัศน์โดยรอบ ทรุดโทรมเปลี่ยนแปลงตามสภาพ เทศบาลนครลำปางจึงได้มีโครงการปรับปรุงถนนดวงรัตน์ ให้สะดวกในการสัญจร และเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมืองให้สวยงาม  ซึ่งได้มีการเริ่มดำเนินการเมื่อเดือนสิงหาคม 62 ที่ผ่านมา  โดยมี หจก.สุภสิริก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2562 ถึง 11 กุมภาพันธ์ 2563 รวม 180 วัน  งบประมาณ 14,089,998 บาท 
 
นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า  โครงการก่อสร้างถนนดวงรัตน์ จะดำเนินการงานรื้อถอนผิวทางเท้าเดิมและปูบล็อคทางเท้าใหม่ทั้งสองฝั่ง  พร้อมทั้งตัดแต่งกิ่งต้นไม้ ปรับภูมิทัศน์บริเวณเกาะกลางถนนทั้งหมด  เปลี่ยนกระถางเซรามิกที่แตกชำรุด ตกแต่งเสาโคมไฟเดิม  ปรับปรุงระบบไฟจราจร และจัดทำซุ้มทางเข้าเมืองใหม่ รวมไปถึงการตีเส้นจราจรและเปลี่ยนป้ายจราจรเดิมทั้งหมด  ซึ่งการดำเนินการเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  จึงอาจจะเกิดความไม่สะดวกต่อประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งของถนนดวงรัตน์ และผู้ใช้รถใช้ถนนในบางจุด  ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในโอกาสนี้ด้วย

นายกเทศมนตรี กล่าวว่า การจัดทำโครงการดังกล่าว ได้จัดการรับฟังความคิดเห็น ไม่ใช่แต่การจัดประชุมเพียงอย่างเดียว แต่ได้มีการเดินสำรวจและแจกใบปลิวให้กับประชาชนในเขตเทศบาล พร้อมกับจัดทำแบบสำรวจ ตามกระบวนการตาม พ.ร.บ.รับฟังความคิดเห็นแล้ว

นายคมกริช สุรภักดี สถาปนิกปฏิบัติการ  กล่าวเพิ่มเติมว่า  รูปแบบจะมีปรับเปลี่ยนไปบางส่วน โดยเน้นเรื่องงานปรับภูมิทัศน์สวน  ส่วนของเซรามิกตัวเด่น ที่เป็นชามตราไก่ และใบเสมาก็ยังจะคงอยู่  เสาไฟส่องสว่างบางส่วนที่มีการกะเทาะออกเพราะเกิดจากแรงสั่นสะเทือนเวลารถวิ่งบนถนน ส่วนนี้ก็จะทำใหม่แบบผสมผสานปูนปั้นกับเซรามิกรวมกัน  ต่างจากของเก่าที่จะเป็นเซรามิกปิดผิวทั้งหมด เพื่อให้เกิดความทนทานมากขึ้น   และจะมีเสาสีเขียวที่เป็นทรงไม้ไผ่ยังคงสภาพดีอยู่ แต่ก็จะเปลี่ยนโคมไฟด้านบนใหม่    สำหรับฟุตบาททางเท้าจะทำการรื้อแผ่นเซรามิกออกทั้งหมด จะนำบล็อกมาปูพื้นฟุตบาททางเท้าปกติ  เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนมาตลอดว่ามีความลื่น โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตก ส่วนเกาะกลางถนนจะมีการรื้อพื้นผิวออกและทำการตกแต่งเป็นสวนหย่อมไม้พุ่ม จะทำให้ชามเซรามิกตรงกลางจะดูโดดเด่นขึ้น 

ส่วนต้นไม้ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ก่อนว่าจะตัดออกหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีการตัดต้นไม้ออก จะเป็นการตัดแต่งกิ่งเท่านั้น  แต่ทั้งนี้จะมีต้นไม้บางต้นที่เอียงเข้าไปในตึกหรือที่ออกล้ำมาทางถนน ก็ต้องนำออกตามความเหมาะสม   ซึ่งต้นไม้บางต้นอยู่ได้ด้วยฟุตบาทที่ปิดทับรากและพยุงน้ำหนักไว้ เพราะรากไม่สามารถชอนไชลงด้านล่างได้ เนื่องจากเป็นท่อระบายน้ำ  สังเกตได้จากต้นไม้เกาะกลางถนนที่ผ่านไปเป็นสิบปีก็ยังไม่เจริญเติบโตก็เพราะเหตุนี้ เมื่อทำการรื้อฟุตบาทเดิมออก ทำให้ต้นไม้บางต้นก็ล้มลงในส่วนนี้ก็ต้องนำออกเพื่อความปลอดภัย

นายคมกฤช กล่าวอีกว่า งบประมาณ 14 ล้านเศษ ไม่ใช่งบที่สูงเกินไป  เฉพาะพื้นที่ทางเท้าสองฝั่ง ระยะทาง 650 เมตร เฉลี่ยเป็นพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร  ปริมาณงานค่อนข้างมากทำให้เนื้อเงินมากขึ้นตามไปด้วย  ถ้าเทียบราคาตามสัดส่วนจริง จะตกอยู่ที่ตารางเมตรละ 5,000 กว่าบาท ซึ่งไม่ได้ถือว่าแพงกว่าที่อื่น แต่เหตุที่งบประมาณสูงเพราะพื้นที่เยอะ  ในส่วนของซุ้มจะปรับเปลี่ยนเป็นซุ้มเข้าเมือง และเปลี่ยนเป็นรัชกาลที่ 10  งบประมาณส่วนนี้จะอยู่ที่ 2 ล้านบาทเศษ

เมื่อสอบถามว่า หากทำการรื้อพื้นฟุตบาททางเท้าที่เป็นเซรามิกออกทั้งหมด จะยังมีเอกลักษณ์ของถนนเซรามิกอยู่หรือไม่  นายกิตติภูมิ กล่าวว่า แต่เมื่อสมัย 20  ปีก่อนคนที่ทำอาจมองว่าอยากให้เป็นถนนเซรามิกทั้งสาย โดยไม่คำนึงถึงการใช้งานจริง ซึ่งตอนนี้ถนนได้ชำรุดเสียหายไปมากแล้ว ถึงเวลาอันควรที่จะต้องปรับปรุง  ประเด็นหลักคือการโชว์ประติมากรรม ซึ่งถนนดวงรัตน์ก็ยังคงเป็นถนนเซรามิกเหมือนเดิม 

กระถางประดับต้นไม้ดอกรูปทรงสูง กระถางใหญ่สูง 1.50 เมตร ทำด้วยเซรามิก ประดับด้วยดอกไม้บนปากกระถาง ชามไก่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร ภายในปลูกดอกบัว  และบัวพันธุ์กระถางละ 3 ต้นพร้อมดินปลูก 

สำหรับการก่อสร้งถนนดวงรัตน์เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา มีกระแสวิจารณ์ว่าใช้งบประมาณค่อนข้างสูงพอสมควร ซึ่งมีงานปูกระเบื้องดินเผาสลับกับกระเบื้อง ทั้ง 4 เกาะ  ปรับปรุงทางเท้า 2 ข้าง พร้อมปูพื้นด้วยกระเบื้องดินเผาสลับกับกระเบื้องเซรามิก  ติดตั้งเสาไฟฟ้าปล้องไม้ไผ่พร้อมฐาน ป้ายชื่อถนนเซรามิก  ติดตั้งส่วนประกอบด้วยเซรามิก เสาไฟกิ่งพร้อมตกแต่งด้วยไฟเบอร์กลาส และม้านั่งรูปช้าง

ลานนาโพสต์ได้ทำข้อมูลการสรุปค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ตามรายละเอียดดังนี้ ม้านั่งรูปช้างตัวเล็กๆ ที่วางเรียงรายอยู่ริมฟุตบาทสองข้างทางจนสุดสาย  จำนวน 40 ตัว ที่รวมค่าวัสดุและค่าแรงงานแล้ว ตกตัวละ 5,500 บาท รวม 220,000 บาท  เสาไฟกิ่งประดับด้วยเซรามิก พร้อมตกแต่งด้วยไก่ไฟเบอร์กลาสอยู่ด้านบนก็ปาไปต้นละ 30,000 บาท  รวมแล้วก็ประมาณ 50 ต้น  รวม 1.5 ล้านบาท   เสาไฟฟ้าปล้องไม้ไผ่ 12 ชุด เห็นแบบนั้น ต้นหนึ่งก็เกือบ 70,000 บาท  รวม 840,000 บาท  ป้ายชื่อเซรามิกอีก 2 ป้าย ป้ายละตั้ง 65,000 บาท  รวมเป็น 130,000 บาท   กระถางใหญ่สูง 1.50 เมตร ที่ทำด้วยเซรามิกอีก 16 ชุด ชุดละ 37,000 บาท  เป็นเงิน 592,000 บาท  กระถางประดับต้นไม้ดอกเป็นกระถางทรงสูงพร้อมฐาน คสล.ผิวทรายล้างอีก 48 ชุด ชุดละ 37,500 บาท  รวมเป็นเงิน 1.8 ล้านบาท  และถ้วยชามตราไก่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร พร้อมฐาน คสล.ผิวทรายล้าง 16 ชุด ชุดละ 26,000 บาท  รวมเป็น 416,000 บาท 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1245 วันที่ 20 กันยายน - 3 มิถุนายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์