วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

หินถล่มเนินกิ่วพระเจ้า ปิดถนนลำปาง-แพร่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หินภูเขาไฟ 280 ล้านปี ถล่มปิดถนนเนินกิ่วพระเจ้า สายลำปาง-แพร่  เจ้าหน้าที่ระดมเครื่องจักรเข้าเคลียร์เปิดเส้นทาง ขณะทำงานเสร็จเกิดฝนตกหนัก ผู้ว่าฯลงพื้นที่ตรวจงาน เกิดหินถล่มลงมาอีกระลอกต่อหน้าต่อตา ปิดเส้นทางเดิม คาดต้องใช้เวลาเคลียร์อีก 2 วัน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่  2 กันยายน 2562  เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง รับแจ้งเกิดเหตุหินภูเขาล่วงทะลุตาข่ายลวดลงมาขวางถนน บริเวณ ถนนวชิราวุฒิดำเนิน หรือถนนสายลำปาง-แพร่ ขาไปแพร่ หรือจุดขึ้นลงกิ่วพระเจ้า ดอยพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ทำให้เหลือช่องการจราจรเพียงช่องทางเดียว

จาการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่ามีเศษหินกองขวางถนน ขาเข้าไปยัง อ.แม่เมาะ และเส้นทางไปยัง จ.แพร่  เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง เจ้าหน้าตำรวจสายตรวจตำบลพระบาท สภ.เมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกด้านจราจร และเร่งเก็บกวาดเศษหินเข้าข้างทาง เพื่อให้การสัญจรกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ทว่าขณะที่กำลังเก็บกวาดชุดที่ล่วงลงมาใกล้เสร็จแล้วปรากฏว่า เวลาประมาณ 16.00 น. มีสัญญาณเตือนคือ มีหินค่อยๆล่วงลงมาอย่างต่อเนื่องและมากยิ่งขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ต่างวิ่งหลบไปในที่ปลอดภัย ก่อนที่หน้าผาจะมีการทรุดตัวลงมาทั้งผืนขวางถนนทั้งเลนทันที ทำให้การสัญจรไม่สามารถผ่านไปได้ เพราะมีก้อนหินขนาดใหญ่ขวางทางจำนวนมาก

 ล่าสุดได้มีการะดมเจ้าหน้าที่ มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอีกครั้ง เนื่องจากให้รถวิ่งสวนทางกัน ซึ่งจะทำให้การสัญจรช่วงนี้ติดขัดอยู่บ่างเนื่องจากเป็นเส้นทางขึ้นลงเขา เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะเร่งเปิดเส้นทางสัญจรให้เร็วที่สุด แต่คงต้องใช้เวลา เพราะเกิดฝนตกหนักและดินอุ้มน้ำอย่างเต็มที่ต้องเฝ้าระวัง อาจจะเกิดร่วงหล่นลงมาอีกได้

 สำหรับเหตุการณ์ดินสไลด์ขวางถนนครั้งนี้ สาเหตุมาจากที่สภาพพื้นที่เป็นหินทับซ้อนและมีดินปะปน เมื่อเกิดฝนตกหนักหรือตกติดต่อหันหลายๆวันมักจะมีเหตุการณ์หินล่วงขวางถนนเป็นประจำ และมาตรการป้องกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้ตาข่ายลวดมา ขึงตรึงไว้ตลอดทั้งแนวหน้าผาเพื่อป้องกันหินช่วงลงมาสร้างอันตรายและความเดือนร้อนแก่ผู้สัญจร แต่ในครั้งนี้พบว่าสภาพในที่เกิดเหตุพื้นที่ชุ่มน้ำมีน้ำไหลผ่านตลอดและมีแนวหินล่วงลงมาเรื่อยๆทำให้ตาข่ายลวดพังเสียหายหลายแห่ง จนล่าสุดทรุดตัวลงมาทั้งผืนใหญ่ โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62  หลังจากเกิดเหตุหินถล่มปิดทับเส้นทางถนน บริเวณ ทางหลวงหมายเลข 11 หรือสายลำปาง-แพร่ ขาไปแพร่ จุดขึ้นลงเนินกิ่วพระเจ้า ดอยพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง แขวงการทางลำปาง ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ได้เข้ามาดำเนินการเปิดเส้นทาง รวมทั้งอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้รถวิ่งสวนกันเลนเดียว ซึ่งต้องให้สัญญาณและมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งเตือน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นทางขึ้นเนินลงเนินสูง และมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง 

โดยในช่วงบ่ายของวันที่ 3 ก.ย.62 ก็ยังคงไม่สามารถเปิดให้สัญจรเส้นทางได้ตามปกติ เพราะยังไม่สามารถตักเอาหินขนาดใหญ่ออกมาได้ มีเพียงรถแบ็คโฮใช้ตักเอาหินและดินขนาดเล็กเพื่อเปิดเส้นทางให้ทางชั่วคราว ให้รถแบ็กโฮ รถบรรทุกขนาดใหญ่ ของเจ้าหน้าที่ผ่านเพื่อลำเลียงหินดินที่ไปทิ้งในจุดที่จัดเตรียมไว้  โดยไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้สัญจรหรือขวางทางน้ำทางธรรมชาติ

รวมทั้งมีการประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดลำปาง ได้เข้ามาลื้อถอนเสาไฟฟ้าที่ทรุดตัวหักโค่นมากับหินที่ถล่ม ซึ่งหลังจากที่มีการตัดกระแสไฟฟ้าและทำการลื้อถอนเสาไฟและเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติแล้วเจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กรมทางหลวงก็ระดมเครื่องจักรเข้าดำเนินการขุดดินหินที่ถล่มลงมาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ต้องทำงานด้วยความระมัดระวังเพราะพื้นที่ยังชุ่มน้ำมีหินล่วงตลอดเวลาหวั่นอาจเกิดหิดถล่มซ้ำลงมาได้ โดยใช้รถแบ็คโฮ ตะกุยเอาดินและหินขนาดใหญ่ที่กองทับถมหน้าผาลงมา จากนั้นใช้รถเจาะหินเจาะหินให้เหลือขนาดเล็กเพื่อให้ง่ายต่อการลำเลียงไปทิ้งในขุดที่กำหนดไว้  ซึ่งคาดว่าการจัดการเศษหินดินถล่มที่ถล่มลงมาน่าจะต้องใช้เวลาอีก 1 วัน เพราะต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อความปอลดภัยของเจ้าหน้าที่ในการทำงานและเพื่อการสัญจรทางถนนที่ปลอดภัยมากที่สุด

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบทางธรณีวิทยา เบื้องต้นพบว่า จุดที่เกิดเหตุเป็นจุดที่อยู่สูงกว่าผิวถนนประมาณ 25 เมตร ลักษณะทางธรณีวิทยา เป็นหินภูเขาไฟเก่าแก่ อายุประมาณ 280 ล้านปี สาเหตุการเกิดการถล่มลงมาครั้งนี้เนื่องมาจากในเนื้อหินอ่อนมีรอยแตกในเนื้อชั้นหินมีน้ำซึมเข้าไปไหลลงตามรอยแตก ทำให้เกิดการเกราะกร่อนและถล่มลงมา  เบื้องต้นพบว่าจุดที่น่าห่วงมากที่สุดคือจุดที่ถล่มลงมามีความสูงสุดแล้ว ในส่วนอื่นๆลดต่ำลงมาและมีการป้องกันการเกิดเหตุไว้แล้ว

ทั้งนี้ผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทางนี้ต้องระมัดระวังและเพื่อเวลาในการเดินทาง เนื่องจากว่าเส้นทางดังกล่าวเป็นทางขึ้นลงเขา เปิดให้รถวิ่งสวนทางกันเพียง 2 ช่องจราจร ในห้วงเวลาเร่งด่วนจะมีรถสะสมจำนวนมากทำให้เช้าวันนี้รถติดยาวงกว่า 2 กิโลเมตร

ต่อมาวันที่ 4 ก.ย.62  เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง แขวงการทางลำปาง ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง  กฟภ.ลำปาง ได้เข้ามาดำเนินการเปิดเส้นทางและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยนำรถแบ็คโฮเข้ามาตักหินและดินที่ร่วงหล่นออกไปทิ้ง   โดยเคลียร์เส้นทางแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 15.30 น.ของวันที่ 4 ก.ย. 62  แต่ได้มีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่นานกว่าชั่วโมง  กระทั่งเวลา 17.30 น. ขณะที่นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ผ่านเส้นทางดังกล่าวและลงพื้นที่เข้าตรวจสอบความเรียบร้อย ได้เกิดเหตุหินถล่มลงมาอีกครั้งเป็นครั้งที่สอง ซึ่งทางเลขาผู้ว่าราชการจังหวัด สามารถใช้มือถือถ่ายคลิปไว้ได้ทันขณะเกิดเหตุพอดี  ถือว่าโชคดีที่ยังไม่ได้เปิดเส้นทางให้รถวิ่งสัญจรได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีใครได้รับอันตราย และมีทรัพย์สินเสียหายก็เป็นได้  จึงต้องให้รถวิ่งสวนในเลนเดียวต่อไป เพื่อรอให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเคลียร์เส้นทางอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 วัน โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากที่สุด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1244 วันที่ 6 - 19 กันยายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์