วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562

หนึ่งเดียวของจังหวัดลำปาง แห่ก๋วยสลากหลวง บ้านป่าตันหลวง อ.แม่ทะ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หนึ่งเดียวของจังหวัดลำปาง แห่ก๋วยสลากหลวง ประดิษฐ์ตกแต่งใช้วัสดุจากธรรมชาติ อย่างสวยงาม โดยชาวชุมชนบ้านป่าตัน  อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประที่ดีงาม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวไทยล้านนา และเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดลำปางที่ มีก๋วยสลากหลวง


วันที่ 28 กันยายน 2562 ชาวบ้าน บ้านป่าตันเหนือ หมู่ 5 บ้านป่าตันใต้หมู่ 6 ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกัน จัดรูปขบวนแห่ก๋วยสลากหลาวง หรือ สลากภัตใหญ่ ถึง 28 ขบวน โดยในแต่ละขบวนได้จัดให้มีริ้วขบวนแห่ก๋วยสลากหลาวง ที่ประดับประดาตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติอย่างประณีตสวยงาม บกบอกถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมล้านนา แห่ไปตามถนนในหมู่บ้านก่อนที่จะเข้าไปร่วมทำพิธีถวาย ก๋วยสลากฯภายในวัดป่าตันหลวงหมู่ 5 ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง แห่งนี้



ทั้งนี้เพื่อเป็นอนุรักษ์รักษาประเพณีที่ดีงามที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน โดยชุมชนทั้ง 2 แห่งนี้ เดิมเป็นหมู่บ้านเดียวกัน แต่จากสภาพชุมชนหมู่บ้านที่มีการขยายตัวขึ้นจึงได้แตกแยกออกเป็น 2 หมู่บ้าน และอาศัยวัตป่าตันหลวงในการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันทั้ง 2 หมู่บ้าน และได้กิจกรรมสืบทอดมายาวนานทุกๆปีเพื่อไม่ให้จากหายไปจากท้องถิ่นหรือชุมชน


ก๋วยฉลากหลวง หรือ สลากภัตใบใหญ่ ที่จัดทำขึ้น ล้วนทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ด้วยการนำไม้ไผ่มาสานเป็นเข่งขนาดใหญ่ ห่อหุ้มด้วยใบไม้ใบตองรวบปลายด้านบนเข้าด้วยกัน ทำการตกแต่งประดับประดาสลากภัตหลวงให้สวยงามด้วยดอกไม้ สิ่งของอันเป็นมงคล รวมทั้งสิ่งของที่ใช้ในการทำบุญ เพื่อเข้าร่วมพิธีตานก๋วยสลากหลวงฯ เพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่เทพยดา บรรพบุรุษและญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ รวมถึงเพื่อสะสมผลบุญไว้ให้แก่ตนเองในภายภาคหน้า ซึ่งบรรยากาศแบบนี้จะมีให้เห็นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลก่อนออกพรรษา โดยชาวไทยล้านนาในภาคเหนือได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ที่เรียกว่า ประเพณีทำบุญสลากภัตหรือที่ชาวไทยในล้านนาเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นว่า ตานก๋วยสลาก” “กิ๋นก๋วยสลากหรือบางแห่งเรียกว่า กิ๋นสลาก
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์