วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ประเพณีล่องสะเปาก่อนใคร พร้อมทำพิธีขอขมาแม่น้ำวัง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เริ่มแล้ว ประเพณีล่องสะเปาก่อนใคร พร้อมทำพิธีขอขมาแม่น้ำวัง ที่ท่าน้ำวัง ชุมชนบ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง โดยจะจัดกิจกรรมหลังวันออกพรรษา 1 วัน ประจำทุกปี

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 เวลา20.00 น. บรรยากาศลอยกระทงล่องสะเปาเริ่มขึ้นแล้วแห่งแรกที่ชุมชน บ้านฟ่อน หมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง  โดยนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร เป็นประธานเปิดงานล่องสะเปา พร้อมทำพิธีขอขมาแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นพิธีที่ทำสืบทอดมายาวนาน   ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วันเป็นประจำทุกปี ที่บริเวณสนามกีฬาริมแม่น้ำวัง ชุมชนบ้านฟ่อน โดยความร่วมมือของหลายชุมชนใกล้เคียง และเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ที่ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงาม ให้คงอยู่สืบไป

โดยทางชุมชนได้นำขบวนสะเปา 7 ขบวนจาก 7 หมู่บ้าน เข้ามาตั้งแถวที่บริเวณหน้าวัดบ้านฟ่อน ก่อนที่จะแห่ไปตามถนนในหมู่บ้าน แล้วไปรวมตัวกันที่สนามกีฬาฯติดท่าน้ำวังบ้านฟ่อน  ก่อนจจะร่วมกันทำพิธีขอขมาแม่น้ำวัง ซึ่งการจัดพิธีในครั้งนี้เป็นความเชื่อสืบสานมายาวนานและปฏิบัติสืบทอดมาตลอดทุกๆปีโดยไม่ให้เสื่อมคลายลงไป  นอกจากนี้ยังเป็นผลดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนอีกด้วย เพราะมีประชาชนนักท่องเที่ยวต่างเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากทำให้บรรยากาศการจัดงานครั้งนี้คึกคัก





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์