วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เลิก 3 สารพิษอันตราย กระชากหน้ากากไอ้โม่ง !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

น่าสนใจว่า การยกเลิกสารเคมี 3 ชนิด อันประกอบด้วย พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ดูคล้ายเป็นเรื่องง่ายๆ แต่กลับยากยิ่ง โดยเฉพาะพาราควอต ซึ่งปัจจุบันมีอย่างน้อย 51 ประเทศทั่วโลก ที่ยกเลิกการใช้ไปแล้ว สารเคมีเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยรุนแรง โรคเนื้อเน่าที่เกิดที่จังหวัดลำปางก็มาจากสารเคมีนี้ ซึ่งโรงพยาบาลหลายแห่งในหลายจังหวัด ล้วนรณรงค์ให้ยกเลิกสารพิษ ยกเว้นโรงพยาบาลลำปาง

สารเคมีอันตราย ทั้ง 3 ชนิดนี้ใช้มายาวนานในประเทศไทย และก็มีความพยายามยกเลิกมายาวนานเช่นเดียวกัน แต่ด้วยผลประโยชน์มหาศาล และอิทธิพลจากไอ้โม่งที่มองไม่เห็น ความพยายามนั้นไม่เคยประสบความสำเร็จ ครั้งสุดท้าย นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งพยายามจะผลักดันให้ยกเลิก ก็ถูกเกมการเมืองกดดัน จนต้องล่าถอยไป

ไม่เพียงรัฐมนตรีวิวัฒน์ ศัลยกำธร รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ซึ่งจะกล่าวต่อไป แม้แต่แพทย์ และนักวิชาการ เช่น  กรณี น.พ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และน.ส.พวงรัตน์ ขจิตวิชยานุกูล นักวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคการเกษตร สภาผู้แทนราษฎร ก็ถึงขนาดถูกขู่ฆ่า

"เรื่องนี้ไม่บานปลาย พรรคภูมิใจไทยไม่ถอย และไม่กลัว ส่วนฝ่ายที่ข่มขู่นักวิชาการคือพวกหน้าตัวเมีย เป็นคนกระจอก ถ้าแน่จริงให้มาขู่ผม หรือน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไปขู่นักวิชาการ มันเปลี่ยนแปลงความมุ่งมั่นของเราไม่ได้อยู่แล้ว ส่วนฝ่ายที่โดนข่มขู่อยากให้สบายใจ เมื่อท่านทำดีความดีจะเป็นเกราะคุ้มครอง และขณะนี้กำลังประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ไปดูแลแล้ว”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ต้นสังกัดรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ กล่าวย้ำจุดยืนของเขาและพรรคก่อนหน้านี้

ในขณะที่นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญ ยืนยันว่า จากการลงพื้นที่ที่มีปัญหาการใช้สารเคมีและมีการแก้ไขแล้ว ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ปรากฎว่าโรคเนื้อเน่าลดลงหลังยุติการใช้สารเคมีทั้งสามชนิด

ดูเหมือนมุมที่ต้องการให้เลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิด จะเป็นกลุ่มก้อนชัดเจนมากกว่า ฝ่ายสนับสนุน แต่ลงมติครั้งใด ก็ไม่ผ่านคณะกรรมการวัตถุอันตราย ครั้งนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล แถลงข่าวร่วมกับ 7 รัฐมนตรีของพรรค ที่จังหวัดพัทลุง เมื่อต้นเดือนตุลาคมนี้ ย้ำจุดยืนในการต่อต้านสารเคมี 3 ชนิด และว่าหากมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่เป็นไปในแนวทางนี้ รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทั้งหมดก็จะแสดงสปีริตด้วยการลาออก

ข้อเรียกร้องของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คน รวมทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธาน ลงมติโดยเปิดเผย จึงเป็นข้อเรียกร้องที่สมควรให้การสนับสนุน

คณะกรรมการวัตถุอันตราย จะต้องลงมติในเรื่องนี้อย่างเปิดเผย ชัดเจน และหากเห็นว่ามติเช่นนี้จะส่งผลกระทบอย่างไร ก็ต้องมีความกล้าหาญที่จะอธิบายอย่างเป็นเหตุเป็นผล มิใช่อาศัยมติลับพรางตัวเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองต่อไปเท่านั้น

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์