วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เติมเสน่ห์เมืองงาว ‘หนาวหนา’ที่ผาไท

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมืองงาว ง้าวเงิน หรืออำเภองาวจังหวัดลำปาง ยังมีมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติและชุมชนท้องถิ่นที่ติดอันดับ 1 ใน 15 เมืองที่สงบ มีธรรมชาติสวยงาม  .....ความน่ารัก อบอุ่น ของเมืองงาว ยังเย้ายวนชวนให้ผู้คนไปเยือน
พีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทเปิดเผยว่า ขณะนี้ อุทยานถ้ำผาไท กำลังเตรียมแผนพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและ สงเสริมบริการชุมชนในพื้นที่เขตอุทยานให้มีรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยว โดยทางอุทยานจะเป็นศูนย์กลางในการจัดการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในพื้นที่อุทยาน ให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวปี 2562 นี้ ให้มากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา

โดยมีแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณ ถ้ำผาไทซึ่งอยู่ติดถนนไฮเวย์ ลำปาง พะเยา  ให้เป็นจุดแวะที่น่าสนใจตั้งแต่การปรับทางเข้าด้านหน้าซึ่งเป็นทางโค้ง ให้มีทางเข้าที่สะดวกปลอดภัย มีลานจอดรถ และสร้างแลนด์มาร์ค ให้แวะถ่ายภาพเป็นที่ระลึก  ส่วนด้านใน มีการจัดสร้างลาน “หนาวหนาผาไท” สำหรับนักท่องเที่ยว แวะถ่ายภาพและโล้ชิงช้า แบบวิถีชาวไทยภูเขา ชนเผ่าอาข่า บริเวณทางเข้าสู่ถ้ำ 

ขณะเดียวกันได้ปรับปรุงบริเวณทางเดินชมถ้ำผาไท ให้มีแสงสว่าง และทางเดินภายในถ้ำที่สะดวกสวยงาม ให้สอดคล้องกับแผนการจัดโปรแกรม ชมถ้ำตามรอยเสด็จ ร.7 ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมถ้ำตามรอยประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างความประทับใจและความรู้ในการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ยังมีโครงการจัดตลาดชุมชนปลอดพลาสติกภายใต้ชื่อ  “กาดฮักหนา ผาไท” ทุกวันเสาร์แรกของเดือนเพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและสินค้าในท้องถิ่น ให้ชาวบ้านนำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชน  แก่นักท่องเที่ยวโดย กาดนี้จะมีข้อกำหนดให้ทุกร้านค้าที่มาขายสินค้า รวมถึง นักท่องเที่ยว งดใช้ภาชนะ และบรรจุภัณฑ์พลาสติก ทั้งนี้จะนำรถลากโบราณ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิถี “กาด” ในสมัยโบราณมาให้บริการ พานักท่องเที่ยวนั่งจากจุดจอดรถ ไปยังกาด บริเวณหน้าถ้ำ  โดยเริ่มตั้งแต่ฤดูหนาวปีนี้เพื่อเป็นสีสันการท่องเที่ยวเส้นทางอำเภองาว ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวด้วยตัวเองทางรถยนต์ และคนในจังหวัดลำปาง ไปจนถึงจังหวัดใกล้เคียงทั้งแพร่ พระเยา เชียงรายมาชมความงามของถ้ำผาไท 

นอกจากธรรมชาติที่งดงามแล้วที่นี่ยังมีกาแฟป่าผาไท เนื่องจากพื้นที่ เขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท มีชาวบ้านปลูกกาแฟเป็นอาชีพเสริมหลายพื้นที่ ทางอุทยานฯ มีแผนงานนำผลิตภัณฑ์กาแฟชุมชนที่ปลูกในป่าพื้นที่อุทยาน มาจำหน่าย ในแบรนด์ “กาแฟป่าผาไท” เพื่อเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว โดยจัดตั้งร้านกาแฟบริเวณลานกาด หน้าถ้ำผาไท รองรับนักท่องเที่ยวที่แวะพักรถ เป็นจุดนัดพบ หรือมาเที่ยวชมถ้ำในวันธรรมดา และวันที่มีกิจกรรมพิเศษ นอกจากนี้ยังจะจัดบริการกาแฟ ที่สามารถนำอุปกรณ์กาต้มกาแฟแบบมอคก้าพอตไปต้มกาแฟในป่า บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวศึกษาธรรมชาติ หรือมาทำกิจกรรมสร้างฝายต่างๆ ซึ่งเป็นแนวทางการตลาดเรื่องกาแฟ

พื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท มีหมู่บ้านและชุมชนเผาต่างๆอาศัยอยู่ 18 ชุมชน มีทั้งชาวพื้นเมือง และชนเผ่า หลากหลาย เช่น เมี่ยนม้ง มูเซอ ลาหู่ กระเหรี่ยง อาข่า ซึ่งเป็นเสน่ห์ของพื้นที่อุทยานที่เราสามารถส่งเสริมพัฒนาให้คนในชุมชนท้องถิ่นเขตอุทยานอยู่ร่วมกับป่าอย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเราคาดหวังว่า ชาวบ้านควรมีรายได้ จากการท่องเที่ยวเพิ่มเติม นอกเหนือจากรายได้จากอาชีพหลัก โดยแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานฯ หลายจุดมีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวค่อนข้างดี เช่น หล่มภูเขียว น้ำตกแม่แก้ น้ำตกเกาฟุ ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูน สามารถเดินบนน้ำตกได้ ระหว่างทางไปน้ำตกและ หล่มภูเขียว สามารถแวะเที่ยวหมู่บ้านห้วยน๊อต ซึ่งเป็นชุมชนที่มี ประชากรชนเผ่าหลากหลายอยู่ในพื้นที่เดียวกัน รวมถึงบ้านห้วยหก ซึ่งมีภาพเขียนสีโบราณอายุราว 3,000 ปี ชุดภาพเดียวกับภาพเขียนสีที่ประตูผาที่ยังไม่ได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ทางอุทยานนำทางเข้าชมได้

แนวคิดและแผนงานที่เรากำลังทำล่าสุดนี้ เป็นแนวทางของการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันระหว่าง “คนกับป่า” อย่างความสุข เพราะชาวบ้านถือเป็นกำลังสำคัญในการเฝ้าระวัง ป้องกันรักษาป่า ขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวซึ่งสามารถสนับสนุนให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชนในอนาคต หากชาวบ้านอยู่ในเขตอุทยานมีความสุข มีรายได้ เกิดเศรษฐกิจชุมชนยั่งยืน 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1247 วันที่ 18 - 31 ตุลาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์