วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ความผิดชาวบ้านเท่าขุนเขา ความผิด “ปารีณา”เท่าเมล็ดงา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ม่เพียงการมีอยู่ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ จะแสดงให้เห็นคุณภาพของ ส.ส.ที่ยังด้อยพัฒนา เมื่อเปรียบเทียบกับ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เท่านั้น แต่ปรากฎการณ์ปารีณา รุกป่า ยังแสดงให้เห็นระบบอุปถัมภ์ แยกแบ่งชนชั้น ระหว่างคนมีอำนาจหนุนหลัง กับชาวบ้านทั่วไปด้วย

หากเป็นชาวบ้าน ตาสีตาสา ความผิดชัดเจนเช่นนี้ หลักฐานชัดขนาดนี้ คงไม่มีโอกาสมาลอยหน้าลอยตา และเลี่ยงตอบคำถามนักข่าว ด้วยตลกร้าย ว่าได้ทำ MOU กับนักข่าว ที่จะไม่ตอบคำถามนี้ หรือมีพ่อชนิดนายทวี ไกรคุปต์ มาปกป้องลูกอย่างน่าละอายใจ

หลายพื้นที่ที่มีลักษณะเหลื่อมซ้อนของป่าดั้งเดิม ที่ชาวบ้านอยู่อาศัยมาเนิ่นนาน โดยการประกาศเขตป่าสงวนและเขตอุทยานทับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชาวบ้าน ชาวบ้านมักเป็นฝ่ายล่าถอย และกลายเป็นจำเลยฐานรุกป่า บางครั้งความยุติธรรมตามกฎหมาย ก็เป็นความชอบธรรมที่เจ้าหน้าที่รัฐ อาศัยเป็นช่องทางในการรุกไล่ชาวบ้าน คล้ายพวกเขามิใช่มนุษย์ เช่น กรณีที่เกิดขึ้นกับกะเหรี่ยงบางกลอย

เมื่อกระบวนการจับกุมชาวบ้านผู้บุกรุกป่า ไปสู่ศาล เป็นเรื่องง่ายๆที่ศาลจะตัดสินให้ชาวบ้านเป็นผู้ผิด หรือเป็นเรื่องง่ายที่เจ้าหน้าที่รัฐจะทำอะไรก็ได้ เช่น กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผาทำลายบ้านเรือนของชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย

น่ายินดีที่แม้พรรคพลังประชารัฐ รวมไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ จะเพิกเฉยกับการจัดการเรื่องราวของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ แต่กรมป่าไม้ ภายใต้นายวราวุธ ศิลปอาชา แห่งพรรคชาติไทยพัฒนา ก็แข็งขันอย่างยิ่ง ในการรักษากฎหมายเคร่งครัด โดยไม่ละเว้น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้  ได้ตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ในพื้นที่หมู่.6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยประสานกับคณะทำงานสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ซึ่งน่าจะได้ความจริงโดยไม่ช้า

ในขณะที่ นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย บอกให้กรมป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา เนื่องจากได้แสดงตนแจ้งครอบครอง ภ.บ.ท. 5 ต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. ) ประมาณ 170 รายการแล้ว เท่ากับว่าเป็นการบุกรุกป่าอย่างชัดเจนแล้ว

พื้นที่บริเวณหมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จังหวัดราชบุรี เดิมเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2527 ต่อมาปี พ.ศ.2536 กรมป่าไม้มอบให้ ส.ป.ก.ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน จากนั้น ส.ป.ก.เข้ารังวัดจัดสรรสิทธิ แต่ครอบครัวของนางสาวปารีณา ไม่ยินยอม

พฤติการณ์และเรื่องราวของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ที่เกี่ยวข้องกับที่ดินผืนนี้ น่าเชื่อว่า คนในตระกูลไกรคุปต์รุกป่าจริง แต่ด้วยสถานะของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และการเลือกปฏิบัติ เลือกเอาจริงเอาจัง กับคนในพวกเดียวกันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ความผิดของนางสาวปารีณาเท่าขุนเขา จึงคล้ายกับเมล็ดงา และทำให้เธอยังลอยนวลต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1250 วันที่ 29 พฤศจิกายน - 12 ธันวาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์