วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

3 ร้านกาแฟ สดชื่นแต๊ๆ แวะข้างตาง

เว็บเคาน์เตอร์

ปัจจุบันร้านกาแฟถือเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย แต่ละร้านก็มีรสชาติและการนำเสนอที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป ตามความชื่นชอบและแรงบันดาลใจของเจ้าของร้าน

สำหรับจังหวัดลำปางก็มีร้านกาแฟเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจึงแอบไปสืบเสาะร้านกาแฟน่ารักๆ ริมทาง ราคาสบายกระเป๋า แต่ความอร่อยคับแก้วมาให้แก่ทุกท่าน ที่เวลาเดินทางมาเหนื่อยๆ ก็สามารถแวะชิม ชม แชะ ได้ทันที

นิยมความคลาสสิก นิยมความอร่อย ต้องนิยมชา

นิยมชา ร้านชาโบราณที่มีการประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นปัจจุบันได้อย่างลงตัว ตั้งอยู่ที่ถนนลำปาง-แม่ทะ ตำบลชมพูอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีการเปิดให้บริการตั้งแต่ 10 โมงถึง 4 ทุ่ม ซึ่งบรรยากาศภายในร้านนั้นจะตกแต่งสไตล์วินเทจ มีความย้อนยุค ให้ความรู้สึกร่มรื่นด้วยดอกไม้ ต้นไม้เล็กๆ พร้อมความน่ารัก จากตุ๊กตาตัวเล็กตัวใหญ่ ที่มีการตกแต่งให้เข้ากันได้อย่างลงตัว


*แรงบันดาลใจในการทำร้านนิยมชา
วราภรณ์ เขื่อนแก้ว หรือคุณต้อม วัยรุ่นไฟแรง ผู้ที่มีความชื่นชอบชาในรูปแบบของชาชัก กาแฟโบราณ มานาน ด้วยเห็นว่าชาโบราณ ที่ทำด้วยมือนี้จะมีความเป็นเอกลักษณ์ และมีเสน่ห์น่าหลงใหล และตระหนักว่าในปัจจุบันนี้ชาโบราณเหล่านี้เริ่มลดน้อยถอยลง เพราะมีเครื่องมือช่วยทุ่นแรงเพิ่มความสะดวกสบายเกิดขึ้นมาก ร้านกาแฟส่วนใหญ่จึงหันมานิยมกาแฟแบบใช้เครื่องชงชาแทน ด้วยความชื่นชอบและใจรักในความเป็นชาโบราณ ไม่อยากให้สิ่งที่ตนเองรักห่างหายไปตามเวลา จึงทำให้คุณต้อมมีแรงบันดาลใจที่อยากจะเปิดร้านชาโบราณเล็กๆ เป็นของตัวเอง ซึ่งตอนนี้คุณต้อมก็ได้ทำตามอุดมการณ์ที่วางไว้มาจนครบ 1 ปีแล้ว และตั้งใจว่าจะทำอีกต่อไปเพื่ออนุรักษ์ความเป็นชาโบราณเอาไว้


*ไฮไลท์ของร้าน
ในส่วนของจุดเด่นของร้านนิยมชานี้ ก็คงจะเป็นที่วิธีการชงชาที่ยังคงใช้วิธีการชงแบบชาชัก โดยไม่ใช้เครื่องในการชงชา สำหรับเมนูแนะนำของร้านนิยมชานั้นก็จะได้แก่ ชาเขียวมัทฉะ ชาเบอรี่น้ำผึ้งมะนาว  ชากุหลาบนมสด ชานมเย็น นมสดคาราเมล โกโก้โอริโอ้ปั่น ซึ่งราคาเริ่มต้นก็จะอยู่ที่ 25 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ทางนั้นก็ยังมีโปรโมชั่น สะสมครบสิบแก้วรับฟรี 1 แก้วอีกด้วย สำหรับสาวกชาโบราณบอกเลยว่าต้องหาโอกาสแวะมาให้ได้

ดื่มด่ำความหวานน่ารักแบบแคทๆ ต้องร้านสวีทแคท

สวีทแคท ร้านกาแฟพิกัดหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เปิดให้บริการตั้งแต่ 11 โมงถึง 4 ทุ่ม ตัวร้านมีการตกแต่งสไตล์วินเทจ บรรยากาศน่ารักๆ ชิวๆ สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ซึ่งภายในร้านก็จะมีการตกแต่งด้วยตุ๊กตา และดอกไม้สีสันสดใส สวยหวานเหมาะแก่การมานั่งจิบกาแฟในวันเหงาๆ วันที่อยากจะนั่งเมาท์มอยกับเพื่อนๆ หรือจะพาหวานใจมาเดทเพิ่มความหวานจนมดขึ้น ร้านแห่งนี้ก็พร้อมตอบโจทย์


*จุดเริ่มต้นของร้านสวีทแคท
ร้านสวีทแคทเป็นร้านที่คุณแคท รัตกาล นักร้องสาวลูกทุ่งขวัญใจชาวลำปาง ทำขึ้นร่วมกับคุณสุนิสา อาษาวงศ์ หรือคุณนุ่ม ลูกพี่ลูกน้องของคุณแคท คุณนุ่มเล่าว่าจุดเริ่มต้นของร้านสวีทแคทนั้นมาจาการที่คุณแคทได้ไปเป็นนักร้องและได้พักอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นเวลานาน ช่วงชีวิตที่อยู่ในวงการคุณแคทก็ได้มีโอกาสไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เวลาเจออะไรอร่อยๆ หรือเจออะไรน่ารักๆ คุณแคทก็จะแอบเมมเอาไว้ในใจ และก่อนจะอำลาวงการคุณแคทก็อยากจะเปิดร้านเล็กๆ เป็นของตัวเอง อยากให้รุ่นน้องแถวบ้านได้มีโอกาสได้กินอะไรแปลกใหม่เหมือนที่ตนได้แอบจดจำไว้เวลาไปพบเจอมา จึงทำให้คุณแคทตัดสินใจเปิดร้านสวีทแคท ซึ่งการตกแต่งร้านคุณแคทก็เป็นคนดีไซน์ด้วยตัวเองทั้งหมด เวลาเจอของสวยๆ เธอก็จะหยิบจับมาตกแต่งไว้ในร้านของเธอ หลังจากเปิดร้านคุณแคทกับพี่นุ่มก็ช่วยกันทดลองสูตร ปรับสูตรมาตลอด จนตอนนี้ร้านเปิดมาได้ 5 ปี สวีทแคทก็มีสูตรเด็ดมัดใจลูกค้าเป็นของตนเอง ซึ่งในการทำเมนูต่างๆ นี้หลักๆ ก็จะเป็นหน้าที่ของคุณนุ่ม

*ไฮไลท์ของร้าน

สวีทแคท ร้านกาแฟสไตล์วินเทจ ที่การตกแต่งร้านจะเน้นความหวานน่ารักในแบบผู้หญิง แต่เราจะมองอะไรแค่ภายนอกก็ดูจะลำเอียงไป เพราะเมนูภายในร้านมีทั้งหวาน ทั้งแซบครบรสเลยทีเดียว ทุกเมนูล้วนเป็นสูตรของร้านเอง ซึ่งเมนูแนะนำของร้านก็จะมี ชาเขียว กาแฟสด ไอตีมทอด ปังยืด เคร้ปเค้ก วัฟเวิฟฮ่องกง สปาเกตตี และยำรสเด็ด นอกจากนี้สวีทแคทยังมีทีเด็ดอีกอย่างหนึ่งที่เป็นสูตรของร้าน คือ วิปครีม ที่มีรสชาติหวานแบบไม่เลี่ยน เนื้อนุ่มหอมละมุนลงตัวสุดๆ ซึ่งราคาเริ่มต้นเพียง 25 บาทเท่านั้น ถ้าใครกำลังตามหาสิ่งนี้ บอกเลยว่าร้านนี้เป็นอีกร้านที่ต้องห้ามพลาด

หอมกรุ่นด้วยกลิ่นข้าว กลมกล่อมด้วยรสชาติของกาแฟ ที่ ฮิมนากาแฟ

 ฮิมนากาแฟร้านกาแฟบนบ้านทรงไทยประยุกต์ ในอำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ร้านกาแฟสไตล์ลูกทุ่งบ้านนาที่อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของรวงข้าวในช่วงของปลายฝนต้นหนาว อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่รักการเซลฟี่ หลงใหลในรสชาติของกาแฟ

*แรงบัลดาลใจในการทำร้านกาแฟฮิมนา
นุชนาฏ อุดไชย เจ้าของร้านฮิมนากาแฟ ผู้มีความชื่นชอบ และความใฝ่ฝันแบบผู้หญิงทั่วไปที่อยากมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง โดยจุดเริ่มต้นของความชอบเกิดจากการที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวได้ไปแวะชิมกาแฟในสถานที่ต่างๆ จนเกิดเป็นความประทับใจ และพอถึงจุดหนึ่งก็อยากจะลองสร้างธุรกิจร้านกาแฟเป็นของตนเอง เมื่อเห็นว่าตนเองมีที่นาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและไม่ได้ใช้ประโยชน์จึงตัดสินใจเปิดร้านกาแฟซึ่งเริ่มสร้างในเดือนมีนาคม พ.. 2560 โดยที่ตนเองเป็นทั้งผู้ออกแบบและบริหารเอง ซึ่งในการทำร้านครั้งนี้ก็อยากจะทำร้านที่เน้นบรรยากาศแบบธรรมชาติบ้านเราเพื่อให้ผู้ที่แวะมารู้สึกผ่อนคลายและได้รับกลิ่นไอแบบบ้านนา โดยแอบหวังว่าร้านฮิมนากาแฟแห่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ช่วยให้เสริมงามบ้านเกิดของตนเป็นที่รู้จัก

*ไฮไลท์ของร้าน


จุดเด่นของร้านฮิมนากาแฟเป็นสิ่งที่ทุกท่านสามารถสัมผัสได้เองตั้งแต่มาเยือนหน้าร้าน ซึ่งนั่นก็คือการตกแต่งร้านสไตล์ไฮโซบ้านนา ที่หน้าร้านตกแต่งด้วยดอกไม้สวยงาม ข้างร้านเป็นท้องทุ่งนาสีเขียวสีเหลืองสลับกันไปตามฤดูกาล จากประตูมีสะพานทอดไปถึงตัวร้านที่เป็นบ้านทรงไทยประยุกต์ให้ความรู้สึกเรียบหรูและก็ไม่ทิ้งความเป็นลูกทุ่งแบบไทยๆ ขณะเดียวกันภายในบ้านทรงไทยก็มีการตกแต่งสไตล์คลาสสิกได้แบบลงตัว



สำหรับร้านนั้น จะมีเครื่องดื่มทีหลากหลาย เช่น เอสเปรสโซ่ อัพโฟกาโต้ ชาเขียวอัพโฟกาโต้ ชาไทยอัพโฟกาโต้ นมสดอัญชัน อัญชันมะนาว เป็นต้น อาหารจะมีพวกฮันนี่โทส โรตีกรอบ เครปเค้ก  สตรอเบอรี่โทส บิงซู ไก่นักเก็ต ไก่ป๊อบ เป็นต้น ซึ่งเป็นสูตรของทางร้าน ส่วนของเมนูซิกเนเจอร์ของร้านตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลองเนื่องจากร้านยังเปิดได้ไม่นานนัก แต่ทางเจ้าของร้านก็แอบกระซิบมาแล้วว่าจะไม่ทิ้งความเป็นสไตล์บ้านนาแน่นอน สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของร้านได้ที่เพจ ฮิมนากาแฟ หรือจะไปแวะชิม นั่งชิวถ่ายรูปชิคๆ ก็ได้ที่บ้านมั่ว ตำบลทุ่งงาม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง โดยร้านจะเปิดตั้งแต่เวลา 9.00 . เป็นต้นไป ซึ่งเมนูของร้านก็จะเริ่มต้นที่ 25 บาทขึ้นไป

ถ้าได้มีโอกาสผ่านมาเจอ 3 ร้านนี้แล้วล่ะก็ ลองแวะไปอุดหนุนดูสักครั้ง รับรองว่าคุณจะอยากกลับมาเป็นครั้งที่สองแน่นอน

เกษณี ตั๋นตุ้ย นักศึกษาฝึกงาน สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์