วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯสั่งเร่งหาสาเหตุท่อระเบิด เจ้าหน้าที่ทีโอทีเก็บตัวอย่างน้ำตรวจสอบ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ผู้ว่าฯลำปางลงพื้นที่ตรวจสอบท่อระเบิด  เบื้องต้นพบน้ำเสียซึมเข้าในบ่อ คาดเกิดการสะสมเป็นแก๊สมานาน เมื่อรถจักรยานยนต์ขี่ทับฝาท่อ จึงเกิดการปะทุขึ้นอย่างรุนแรง  ระดมทุกหน่วยงานเร่งหาสาเหตุที่ชัดเจน


เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 26 ธ.ค. 62 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5  เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง  เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง  เจ้าหน้าที่บริษัท ทีโอที จำกัด สาขาลำปาง  ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุฝาท่อระเบิด บริเวณถนนท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง เพื่อร่วมกันหาสาเหตุที่เกิดขึ้น



โดยทางเจ้าหน้าที่บริษัททีโอที ได้เก็บตัวอย่างน้ำที่อยู่ภายในท่อไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าน้ำมีความขุ่นเล็กน้อย  มีคราบน้ำมันลอยอยู่  มีกลิ่นเหม็น และมีความอุ่น ต่างจากบ่อปกติทั่วไปที่น้ำจะเย็น  นอกนั้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง  ได้นำเครื่องตรวจวัดปริมาณแก๊สมาวัดค่าภายในบ่อ ผลตรวจอยู่ในเกณฑ์ปกติ คาดว่าแก๊สได้กระจายตัวออกไปตอนที่มีการระเบิดแล้ว  ด้านนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้นำรถดูดน้ำของเทศบาลเข้าทำการดูดน้ำที่ขังในบ่อออก เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ทีโอทีลงบ่อเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง



นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากมีน้ำเสียไหลซึมเข้าไปในบ่อพักและเกิดการสะสมแก๊สขึ้น จึงทำให้เกิดการระเบิดในครั้งนี้ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้นต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพิ่งจะเกิดเป็นครั้งแรกในประเทศเลยก็ว่าได้  โดยปกติในท่อสายเคเบิลไม่ควรจะมีน้ำเข้าไปท่วมขังอยู่ด้วยซ้ำ ต้องหาที่มาว่าน้ำซึมมาจากไหนอย่างไร เราจะต้องให้ทุกหน่วยงานทำงานอย่างละเอียดเพื่อที่จะหาข้อมูลให้ได้ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับท่ออื่นๆอีก เพราะท่อลักษณะนี้มีอยู่ทั่วประเทศ



สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทีโอที ทราบว่า บ่อดังกล่าวเป็นบ่อพักที่มีไว้สำหรับซ่อมบำรุงรักษาระบบเคเบิลต่างๆ ซึ่งสร้างมานานกว่า 40 ปีแล้ว ระบบการก่อสร้างเป็นระบบเก่า ส่วนน้ำในบ่อนั้นมีระบายอยู่บ้าง  แต่น้ำเสียจากภายนอกจะไม่สามารถเข้ามาได้เพราะเป็นบ่อระบบปิดทั้งหมด การเกิดระเบิดครั้งนี้จึงต้องร่วมกันหาสาเหตุอย่างละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการปิดถนนเส้นทางดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้เสร็จสิ้น และปลอดภัยกับผู้ใช้เส้นทาง โดยล่าสุดสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติแล้ว  ส่วนผู้บาดเจ็บหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือแล้ว เบื้องต้นยังพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูโรงพยาบาลลำปาง
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์